Aa

Đà Nẵng: Công trình xây dựng trái phép, không phép sẽ bị cắt điện, nước

Thứ Sáu, 02/11/2018 - 21:00

Ngày 29/10/2018, UBND TP. Đà Nẵng ban hành Văn bản số 36/2018/QĐ-UBND về Quy chế quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố.

Quy chế này quy định về nguyên tắc, trách nhiệm, thẩm quyền, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc quản lý, kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Một nội dung đáng chú ý của văn bản này được ghi tại điều Điều 14, quy định trách nhiệm của các cơ quan liên quan khác, theo đó, người có thẩm quyền ký Hợp đồng dịch vụ cung cấp điện, nước có trách nhiệm tạm dừng việc cung cấp dịch vụ đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng quy định, khi có yêu cầu bằng văn bản của Chủ tịch UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp huyện hoặc Sở Xây dựng theo đúng thời hạn yêu cầu; đồng thời thông báo kết quả cho cơ quan ban hành văn bản để biết, theo dõi. Bên cạnh đó, Điều 13 cũng ghi trách nhiệm của Công an Thành phố tạm dừng việc đồng ý cho phép nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng theo đề nghị bằng văn bản của Chủ tịch UBND cấp huyện hoặc Sở Xây dựng.

Thông qua văn bản mới ban hành, TP Đà Nẵng cũng đảm bảo xác định rõ trách nhiệm của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp trong công tác quản lý, kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố. Thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các bên liên quan, không làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của các bên.

Trên cơ sở đó, tạo sự thống nhất giữa Sở Xây dựng, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng một cách chặt chẽ, đồng bộ, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, buông lỏng trong công tác quản lý trật tự xây dựng.

Quy chế này nhằm bảo đảm công trình xây dựng, bộ phận công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng phải được ngăn chặn và xử lý kịp thời, triệt để theo quy định pháp luật. Việc xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng phải đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, đúng quy định pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân cùng tham gia giám sát.

Mọi thông tin phản ánh về công trình vi phạm trật tự xây dựng đều phải được kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Trường hợp xử lý đối với công trình vi phạm qua thông tin phản ánh do các tổ chức hoặc cá nhân chuyển đến thì phải thông báo kết quả xử lý đến tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin được biết để tiếp tục tham gia giám sát.

Các loại công trình xây dựng trong công tác quản lý trật tự xây dựng được quy định gồm có: Nhà ở riêng lẻ; Công trình xây dựng có yêu cầu thẩm định xây dựng trong trường hợp được miễn giấy phép xây dựng; Công trình xây dựng có yêu cầu lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật hoặc lập dự án đầu tư xây dựng; Các trình khác.

công trình

Công trình khách sạn Eden tự ý nâng số phòng ngủ từ 96 lên 226 phòng.

Việc quy định chi tiết trách nhiệm của từng cấp thẩm quyền được Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết, nhằm tăng cường trách nhiệm trong công tác quản lý trật tự xây dựng, chủ yếu là phân cấp cho UBND quận, huyện và UBND xã, phường nhằm tránh sự đùn đẩy trách nhiệm trong việc phát hiện các công trình sai phép, không phép; cũng như trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan thẩm quyền trong công tác quản lý trật tự trên địa bàn thành phố.

Các hành vi vi phạm trật tự xây dựng được ghi tại Điều 6 chỉ rõ: Công trình xây dựng không có Giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có Giấy phép xây dựng; Công trình xây dựng sai nội dung của Giấy phép xây dựng; Công trình xây dựng không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định, phê duyệt trong trường hợp được miễn giấy phép xây dựng; Công trình xây dựng vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng gây lún, nứt hoặc hư hỏng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình lân cận (mà các bên không thỏa thuận được việc bồi thường theo quy định của pháp luật dân sự), gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận nhưng không gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của người khác; Thi công xây dựng không che chắn hoặc có che chắn nhưng để rơi vãi vật liệu xây dựng xuống các khu vực xung quanh; để vật liệu xây dựng không đúng nơi quy định; Công trình xây dựng không phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt; vi phạm chỉ giới; sai cốt xây dựng; lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình quốc phòng, an ninh, giao thông; cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác hoặc của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung.

Thời gian qua, trên địa bàn TP. Đà Nẵng có rất nhiều công trình xây dựng trái phép, sai phép. Điển hình như: Công trình xây dựng không phép có diện tích khoảng 150m2 nằm tại khối đế tại Dự án khu phức hợp khách sạn Bạch Đằng (số 50 Bạch Đằng, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng); Dự án khách sạn 7 Seven Sea (Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà) do Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Lý Bằng làm chủ đầu tư, chỉ được cấp phép xây dựng 18 tầng nổi và 1 tầng hầm nhưng hiện trạng công trình chủ đầu tư dự án này đã xây tăng thêm 1 tầng nổi (từ 18 tầng thành 19 tầng) và đã đưa công trình vào sử dụng từ cuối năm 2017; Công trình khách sạn Eden do Công ty TNHH Minh Thùy làm chủ đầu tư được cấp phép xây dựng với quy mô 1 hầm, 22 tầng nổi với 96 phòng ngủ nhưng tự ý nâng số phòng ngủ từ 96 lên 226 phòng; Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà ngang nhiên chuyển đổi công năng của các tầng trong công trình mà không theo giấy phép được cấp...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top