Aa

Đà Nẵng: Dành 100 tỷ đồng cho người mua nhà ở xã hội

Thứ Tư, 23/05/2018 - 02:01

UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Công văn số 3288/UBND-KT về việc triển khai cho vay vốn mua nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Dự kiến, nguồn vốn cho vay này lên tới 100 tỷ đồng.

Trong đó nguồn vốn từ Trung ương đã phân bổ về Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) - Chi nhánh Đà Nẵng là 50 tỷ đồng, 50 tỷ đồng còn lại thành phố Đà Nẵng có kế hoạch đối ứng trong năm 2018.

Ông Đoàn Ngọc Chung, Giám đốc NHCSXH – Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, mức vay tối đa cho phép để mua nhà ở xã hội lên đến 80%/tổng giá trị căn hộ; mức vay để sửa chữa nhà ở là 70%/giá trị tài sản và 70%/giá trị dự toán kinh phí sửa chữa với lãi suất 4,8%/năm trong vòng từ 15-25 năm.

Hiện nay, NHCSXH đã hoàn thiện nội dung mẫu tờ rơi trong đó có nội dung giới thiệu chi tiết, cụ thể về đối tượng, điều kiện được vay vốn; phương thức và hồ sơ vay vốn; lãi suất, thời hạn…

Có 5 đối tượng được vay vốn từ NHCSXH để mua nhà ở xã hội gồm: người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật…

 

Một khu nhà ở xã hội ở thành phố Đà Nẵng

Ngoài ra, có 8 điều kiện được vay vốn như: có đủ vốn tự có tối thiểu 20% giá trị hợp đồng mua bán, thuê nhà ở xã hội hoặc tối thiểu 30% giá trị dự toán để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở; có nguồn thu nhập và khả năng trả nợ theo cam kết với NHCSXH; chưa được vay vốn ưu đãi nhà ở xã hội ở bất cứ ngân hàng nào khác…

Tại Công văn số 3288/UBND-KT ngày 8/5/2018 về triển khai cho vay vốn mua nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ, UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị Sở Xây dựng Đà Nẵng cung cấp kịp thời thông tin các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn nằm trong danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội thuộc chương trình, kế hoạch đầu tư nhà ở xã hội do UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt, cung cấp thông tin về giá trị căn hộ thuộc nhà ở xã hội và danh sách các đối tượng được mua, thuê nhà ở xã hội để làm cơ sở cho NHCSXH thẩm định triển khai cho vay theo quy định.

Theo đó, có 3 dự án nhà ở xã hội được vay vốn tín dụng chính sách để mua gồm: căn hộ chung cư 11 tầng khu dân cư Phong Bắc, có mức giá dao động từ gần 364 triệu đồng/căn đến trên 582 triệu đồng/căn tùy thuộc vào diện tích, phí bảo trì….; khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh tại khu vệt kẹp ĐT 602 và Khu công nghiệp Hòa Khánh (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu), do Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước đầu tư xây dựng.

Giá bán được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt bình quân 1m2 sàn là 6.937.000 đồng, có sử dụng hệ số K theo vị trí tầng. Đơn giá này chưa bao gồm 2% phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư và thuế GTGT 5%.

Ông Nguyễn Phú Quý, Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước cho hay, hiện nay đơn vị mở bán đợt 1 với 252 căn hộ có diện tích từ 32,5m2 đến 67m2, mức giá dao động từ 225-551 triệu đồng/căn, tùy vào vị trí tầng và diện tích.

Một dự án nữa nằm trong danh mục này là dự án chung cư thu nhập thấp Khu dân cư An Trung 2 (còn gọi là dự án Blue House An Trung 2, thuộc phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) của Liên danh Công ty CP Đức Mạnh - DMC và Công ty CP Đầu tư - Xây dựng 579.

Để có một nơi an cư ở thành phố là niềm mơ ước của rất nhiều người

Hiện nay, việc cho vay vốn mua nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ đã triển khai về các quận, huyện của Đà Nẵng. Theo đó, UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu UBND các quận, huyện chỉ đạo UBND các phường, xã tiến hành rà soát nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng, tổng hợp gửi lên NHCSXH để làm căn cứ xây dựng kế hoạch tín dụng. Đặc biệt, tổ chức phổ biến, tuyên truyền rộng rãi, công khai và minh bạch cho người dân biết được về chính sách cho vay vốn mua nhà ở xã hội.

Đồng thời, yêu cầu các phường, xã, tổ dân phố, tổ vay vốn tiết kiệm làm kỹ lưỡng công tác xác nhận đối tượng, điều kiện vay vốn, thủ tục ủy quyền theo đúng quy định, đúng đối tượng, bảo đảm công khai, minh bạch và dân chủ.

Trong trường hợp nhu cầu vay vốn lớn hơn chỉ tiêu kế hoạch vốn được giao thì tổ chức chấm điểm theo Bảng tiêu chí chấm điểm được NHCSXH hướng dẫn theo nguyên tắc từ cao xuống thấp. Trường hợp có nhiều người bằng điểm nhau thì tiến hành bốc thăm dưới sự chủ trì của chủ tịch UBND phường, xã.

Theo ông Đoàn Ngọc Chung, để chủ trương cho vay vốn tín dụng chính sách mua nhà ở xã hội phát huy được tính hiệu quả cần làm tốt công tác kiểm tra, rà soát và đề cử đúng đối tượng có nhu cầu thực tế mua nhà ở xã hội, tránh tình trạng ưu ái, cả nể người thân, quen.

Chiếu theo các tiêu chí chấm điểm để xét chọn cho vay mua nhà ở xã hội, NHCSXH có trách nhiệm thu nhận danh sách được địa phương đề xuất lên nhằm kiểm tra khả năng trả nợ để cho vay, cũng như tính toán hợp lý thời hạn nhằm tư vấn cho người vay, xác nhận thông tin từ phía người vay là toàn chính xác.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top