Aa

Đà Nẵng: Đề xuất xây 2 tuyến tàu điện không người lái trên cao

Chủ Nhật, 29/07/2018 - 06:00

2 tuyến tàu điện tự động không người lái được phía Nhật Bản đề xuất nghiên cứu xây dựng tại trung tâm TP. Đà Nẵng với mục đích phát triển du lịch và giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Tàu điện tự động không người lái trên cao không tốn nhiều thời gian thi công và kinh phí rẻ hơn so với xây dựng tuyến monorail hoặc metro.

Tàu điện tự động không người lái trên cao không tốn nhiều thời gian thi công và kinh phí rẻ hơn so với xây dựng tuyến monorail hoặc metro.

Đó là một trong những nội dung gây ấn tượng mạnh tại Diễn đàn Phát triển đô thị TP. Đà Nẵng lần thứ 8 do UBND TP. Đà Nẵng cùng TP. Yokohama, Nhật Bản phối hợp tổ chức mới đây. Sự kiện nhằm trao đổi, phát triển các dự án cơ sở hạ tầng, công nghiệp của thành phố bên bờ sông Hàn.

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận 5 vấn đề chính: Chất thải rắn, tái chế và quản lý bùn; Phát triển Cảng cá Thọ Quang theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường; Hệ thống giảm thiểu rủi ro thiên tai; Tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà; Giao thông đô thị.

Theo đó, Hiệp hội Kế hoạch Giao thông đô thị Nhật Bản và TP Yokohama đề xuất ý tưởng xây 2 tuyến tàu điện tự động không người lái trên cao (AGT) nhằm phát triển du lịch, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông của Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc diễn đàn. Ảnh:Danang.gov.vn

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc diễn đàn. Ảnh:Danang.gov.vn

Ông Yasahiro Nakata, chuyên gia của JTPA cho biết, Hiệp hội Kế hoạch Giao thông đô thị Nhật Bản đang hoạch định và nghiên cứu 2 tuyến AGT từ Sân bay Đà Nẵng về phía đông đến đường ven biển (Võ Nguyên Giáp) để phục vụ phát triển du lịch và tuyến 2 từ trung tâm thành phố đến khu vực đô thị phía tây bắc thành phố, đi qua các khu công nghiệp.

Theo ông Nakata, với dân số hơn 1 triệu người và đang tăng nhanh cùng những điều kiện khác, AGT phù hợp với thành phố Đà Nẵng. “Theo tôi, việc xây dựng AGT đối với Đà Nẵng là cấp thiết, cần triển khai xây dựng sớm. AGT phù hợp với định hướng phát triển bền vững của thành phố Đà Nẵng. AGT không tốn nhiều thời gian thi công và kinh phí rẻ hơn so với xây dựng tuyến monorail hoặc metro”, ông Yasahiro Nakata nói.

Phát biểu kết luận tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn bày tỏ sự ấn tượng về đề xuất ý tưởng này từ phía Nhật Bản. Phó Chủ tịch UBND thành phố cho hay, những năm qua, thành phố dành quan tâm lớn đến việc nghiên cứu, phát triển hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt là loại hình vận tải khối lượng lớn nhằm góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông trong khu vực nội đô. Chính vì vậy, mô hình này sẽ là ý tưởng hay để thành phố quan tâm, nghiên cứu sâu hơn.

Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn bày tỏ mong muốn nhận được các ý kiến góp ý, kinh nghiệm quốc tế từ các chuyên gia, doanh nghiệp để thảo luận sâu hơn về vấn đề này nhằm đưa ra đề xuất phù hợp nhất đối với hiện trạng giao thông tại thành phố Đà Nẵng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top