Aa

Đà Nẵng: Doanh nghiệp rơi vào đường cùng vì chính quyền "tiền hậu bất nhất"

Thứ Ba, 10/07/2018 - 16:40

Dự án Hòn Ngọc Á Châu (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) đang tiến hành triển khai. Bất ngờ, UBND TP. Đà Nẵng liên tục thay đổi quy hoạch, sau đó ra thông báo thu hồi dự án, sự việc này khiến doanh nghiệp bị đẩy vào đường cùng, đứng trước nguy cơ phá sản.

Vừa qua, Reatimes nhận được phản ánh của Công ty Cổ phần Hòn Ngọc Á Châu, chủ đầu tư dự án Hòn Ngọc Á Châu (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) kêu cứu việc đơn vị này đang rơi vào bước đường cùng khi UBND. TP Đà Nẵng thu hồi lại dự án sau 4 năm triển khai.

Cụ thể, tháng 6/2014, sau nhiều lần đàm phán xin chủ trương đầu tư, Công ty Cổ phần Hòn Ngọc Á Châu và UBND TP. Đà Nẵng đã ký bản cam kết về việc triển khai thực hiện dự án Khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu tại đường Võ Nguyên Giáp, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng.

Bằng văn bản cam kết nói trên, Công ty Hòn Ngọc Á Châu đã và đang thực hiện nộp tiền thuê đất định kỳ theo đúng quy định và đã đưa vào sử dụng toàn bộ 170.000m2 đất của dự án để thi công cơ sở hạ tầng.

Dự án Hòn Ngọc Á Châu đang hoàn thiện một số hạng mục

Dự án Hòn Ngọc Á Châu (Đà Nẵng) đang hoàn thiện một số hạng mục

Theo cam kết, Công ty Hòn Ngọc Á Châu sau đó đã có tờ trình gửi UBND TP. Đà Nẵng đề nghị điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500. Trong đó, công ty sẽ phát triển đồng thời một khu bất động sản bao gồm biệt thự, căn hộ cao tầng (theo quy hoạch cũ) và một khu khu khách sạn và dịch vụ du lịch quy mô 250 phòng (quy hoạch điều chỉnh).

Cuối tháng 1/2015, Sở Xây Dựng TP. Đà Nẵng có Công văn số 517/SXD-QLQH, yêu cầu công ty bổ sung hồ sơ pháp lý và giải trình các nội dung xin điều chỉnh. Đầu tháng 2/2015, Công ty Hòn Ngọc Á Châu đã gửi văn bản giải trình theo yêu cầu đến cho Sở Xây Dựng.

Tuy nhiên, đến tận ngày 15/6/2016, UBND TP. Đà Nẵng mới có quyết định số 3846/QĐ-UBND về việc phê duyệt tổng mặt bằng điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu Du lịch ven biển của Công ty Hòn ngọc Á Châu. Điều này khiến thời gian hơn 1 năm, công ty này không được cấp phép xây dựng để triển khai dự án, dù đã bỏ ra một số tiền lớn để đền bù, giải phóng mặt bằng.

Không những thế, trong quá trình cấp phép, UBND TP. Đà Nẵng và các Sở ngành liên quan liên tục có những yêu cầu công ty phải thay đổi quy hoạch.

Cụ thể, ngày 31/12/2015, UBND TP. Đà Nẵng có văn bản yêu cầu công ty Hòn Ngọc Á Châu cắt đất của dự án, bố trí lối xuống biển phục vụ công cộng cho nhân dân tại khu vực. Đáp ứng yêu cầu này, phía doanh nghiệp đã điều chỉnh quy hoạch dành một phần đất có diện tích 2.732m2 làm tuyến đường sử dụng chung đi bộ xuống bãi biển với mặt cắt là 10m ở trong dự án.

Tuy nhiên, gần 1 năm sau, ngày 18/11/2016, công ty này lại nhận được văn bản số 9465/UBND-QLĐTh của UBND TP Đà Nẵng về việc xử lý cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công ty Hòn ngọc Á Châu. Trong đó, giao Sở Xây dựng kiểm tra đề xuất UBND TP tách phần diện tích bãi cát ra khỏi khuôn viên dự án và giảm mật độ xây dựng, điều chỉnh lại quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 toàn dự án.

Do các nội dung nêu tại văn bản này không có sự thống nhất với các văn bản đã ban hành trước đó, nên các công việc thực hiện tiếp theo của dự án này đã phải tạm dừng để chờ kết luận cuối cùng của UBND TP. Đà Nẵng.

Dự án nhiều lần phải tạm dừng để chờ văn bản của chính quyền các cấp

Dự án nhiều lần phải tạm dừng để chờ văn bản của chính quyền các cấp

Tiếp tục, ngày 29/8/2017, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành văn bản số 6730/UBND-QLĐTh, đồng ý cho phép công ty giữ nguyên quy hoạch tỉ lệ 1/500 (đã được phê duyệt theo Quyết định số 3846). Sau khi có chấp thuận trên, Công ty Hòn ngọc Á Châu đã gấp rút triển khai các công việc tiếp theo liên quan đến dự án.

Đến ngày 18/12/2017, công ty lần lượt nhận được văn bản của UBND và Sở xây dựng Đà Nẵng, trong đó, thống nhất việc giữ nguyên quy hoạch Dự án Khu du lịch ven biển của công ty đã được phê duyệt theo Quyết định số 3846. Đồng thời, giao các đơn vị liên quan cùng phối hợp lập hồ sơ quy hoạch tách lối xuống biển (rộng 10m) giữa dự án Khu du lịch quốc tế Silver Shores và Dự án của Công ty Hòn ngọc Á Châu.

Nhận được 2 văn bản nói trên, công ty Hòn ngọc Á Châu đã gấp rút, nhanh chóng triển khai các bước công việc tiếp theo để xây dựng dự án, hoàn thành trong thời gian sớm nhất để phục vụ nhu cầu kinh doanh và khách du lịch.

Bất ngờ, ngày 6/3/2018, khi đang gấp rút triển khai sau nhiều năm đình trệ do vướng giấy tờ pháp lý, công ty Hòn Ngọc Á Châu lại nhận được Thông báo số 19/TB-UBND của UBND TP Đà Nẵng. Trong đó, có nội dung giao Sở xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở kế hoạch và đầu tư, Sở tài nguyên và môi trường làm việc cụ thể với chủ đầu tư dự án theo 2 phương án sau và báo cáo UBND TP xem xét, quyết định.

Phương án đầu tiên là thu hồi toàn bộ Dự án của Công ty HNAC để sử dụng làm công viên, quảng trường biển.

Phương án thứ 2 là thu hồi phần diện tích tiếp giáp Khu trung tâm du lịch và giải trí quốc tế Silver Shores và đường Nguyễn Hữu Thuận nối dài để sử dụng làm bãi tắm công cộng và công viên biển.

Theo đại diện công ty, sự việc này khiến họ bàng hoàng và không hiểu lý do vì sao UBND TP. Đà Nẵng lại có chủ trương thu hồi dự án. Bởi rõ ràng, cả hai phương án nêu trên đều không đúng quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các quyền và lợi ích hợp pháp của công ty này.

Dự án này có vị trí đắc địa, sẽ góp phần to lớn thúc đẩy phát triển du lịch tại Đà Nẵng

Dự án này có vị trí đắc địa, sẽ góp phần to lớn thúc đẩy phát triển du lịch tại Đà Nẵng

Đến nay, bên cạnh thời gian, công sức, công ty này đã đầu tư vào dự án hàng trăm tỷ đồng. Thế nhưng, do không nhận được các giấy phép và văn bản chấp thuận cần thiết của Cơ quan có thẩm quyền thì cũng không thể triển khai được các bước tiếp theo để mở bán sản phẩm. Việc dự án chậm triển khai, phần lớn đều xuất phát từ những nguyên nhân khách quan từ chính quyền TP. Đà Nẵng. Thậm chí, công ty này cho rằng, việc ra văn bản "tiền hậu bất nhất", lúc đồng ý, lúc điều chỉnh, lúc thì thu hồi khiến công ty không thể triển khai dự án và lâm vào bước đường cùng.

Bên cạnh phản đối việc thu hồi dự án, công ty Hòn Ngọc Á Châu cũng không chấp thuận phương án thu hồi phần diện tích tiếp giáp Khu trung tâm du lịch và giải trí quốc tế Silver Shores và đường Nguyễn Hữu Thuận nối dài để sử dụng làm bãi tắm công cộng và công viên biển. Lý do là bởi nếu thực hiện theo phương án nói trên, dẫn đến việc thu hồi gần 40% diện tích dự án, phá vỡ hoàn toàn quy hoạch trước đó, gây tổn thất rất lớn cho công ty, dẫn đến phá sản doanh nghiệp.

“Chúng tôi đầu tư vào đây, nhưng 4 năm qua không thể triển khai được gì do những thủ tục hành chính từ chính quyền. Đến khi nhận được sự đồng ý, văn bản chấp thuận chưa ráo mực thì họ lại thay đổi. Đây rõ ràng là o ép doanh nghiệp quá đáng. Nếu họ muốn thu hồi hay thay đổi quy hoạch dự án, ít nhất cũng phải mời chúng tôi lên để thương thảo xem có đồng ý hay không. Thế nhưng, tất cả đều chỉ là áp đặt từ một phía. Thử hỏi, với cách làm như vậy, còn doanh nghiệp nào dám bỏ tiền ra để đầu tư vào Đà Nẵng nữa”, đại diện công ty bức xúc cho biết.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top