Aa

Đà Nẵng: Dự án nghìn tỷ "ế" vì không định vị rõ chức năng

Thứ Sáu, 09/11/2018 - 20:01

“Nhiều dự án lớn được đầu tư cả hàng nghìn tỷ đồng để hoang hóa, chưa phân biệt được đất ở hay là đất thương mại dịch vụ, dẫn đến việc làm ra mà không bán được...”, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu.

Theo Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, một trong những trở ngại lớn hiện nay đối với TP này trong việc thu hút đầu tư là: “Hiện Thành phố vẫn chưa hoàn chỉnh về quy hoạch chung, quy hoạch phân khu. Rồi chỗ này là đất ở, chỗ kia là đất thương mại, đất kinh doanh… làm ảnh hưởng lớn tới thủ tục và sự minh bạch trong vấn đề đầu tư!”.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại Chương trình

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại Chương trình "HĐND với cử tri" lần thứ 4 tổ chức ngày 6/11 (Ảnh: HC)

Để khắc phục tình trạng trên, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay đã yêu cầu Sở Xây dựng tập trung triển khai điều chỉnh quy hoạch chung theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo TP. Hiện nay, Đà Nẵng đang xúc tiến hợp tác với một đơn vị tư vấn nước ngoài để giúp TP làm điều chỉnh quy hoạch chung.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết đang tập trung xử lý rốt ráo vướng mắc của các doanh nghiệp, các dự án liên quan đến Kết luận 2852/KL-TTCP ngày 2/11/2012 của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm đất đai trước đây trên địa bàn. Hiện hàng ngàn lô đất đang chờ việc giải quyết của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đối với các sai phạm nêu trong kết luận này.

“Đụng đến dự án nào, khu đất nào cũng có vấn đề hết, mà các sở, ban, ngành gần như lúng túng, không đưa ra được phương án giải quyết nào. Có những buổi họp chỉ giải quyết 2 – 3 dự án mà cũng không tìm được lối thoát. Các sở, ban, ngành thì rất sợ và rất giữ nguyên tắc, cần phải làm đúng nguyên tắc, mà đúng nguyên tắc thì không chạy việc được!”, ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Trước tình hình trên, TP đã kiến nghị hướng giải quyết lên Thủ tướng Chính phủ, và bây giờ đang kiến nghị lên Quốc hội. Thủ tướng Chính phủ đã có cam kết và cũng đã giao nhiệm vụ cho Thanh tra Chính phủ trả lời toàn bộ những vấn đề nêu trên của Đà Nẵng trong tháng 9/2018, nhưng đến bây giờ vẫn chưa xong.

Vì vậy, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng nhấn mạnh thêm một trong những nhiệm vụ lớn nữa của 3 Sở chủ chốt: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và Sở Kế hoạch và Đầu tư là phải ra bám các Bộ, ban, ngành có liên quan, đặc biệt là Thanh tra Chính phủ để soạn ra hướng giải quyết cho tất cả các vấn đề trước khi Thủ tướng Chính phủ có kết luận chính thức!

“Chúng ta xúc tiến đầu tư các dự án mới nhưng còn cả năm, bảy trăm dự án cũ, cái lớn thì cả hàng chục, hàng trăm hecta, cái nhỏ vài ba trăm m2, bây giờ bị vướng hết.

Dự án Cocobay của Tập đoàn Thành Đô làm ra nhưng không bán được

Dự án Cocobay làm ra nhưng không bán được. Ảnh minh họa.

Một loạt dự án như 181ha, 29ha ở dưới biển giờ để hoang hóa như thế. Rồi dự án Cocobay của Tập đoàn Thành Đô đã đầu tư cả hàng ngàn tỷ đồng mà bây giờ vẫn chưa phân biệt được đất ở hay là đất thương mại dịch vụ, cho nên làm ra mà đâu có bán được. Không bán được thì lấy tiền đâu mà trả cho ngân hàng? Một loạt dự án ven biển khác cũng rất phức tạp”, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng nhấn mạnh.

Ngoài ra, việc đầu tư ngoài KCN gặp nhiều khó khăn, thủ tục lằng nhằng, quy hoạch chưa có, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng cần tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng các KCN, hiện vướng mắc lớn nhất là mặt bằng, để tăng cường khả năng thu hút đầu tư. Cụ thể là đầu tư Khu công nghệ cao, Khu CNTT, 3 KCN, 2 cụm công nghiệp. Đây là nhiệm vụ rất lớn mà BQL Khu công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng phải tập trung triển khai trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top