Aa

Đà Nẵng: Khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng về Sơn Trà

Thứ Hai, 15/05/2017 - 14:41

Sáng thứ Hai 15/5, UBND TP Đà Nẵng sẽ có văn bản giao các sở, ngành thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc “khẩn trương xem xét thực sự khoa học và cầu thị đối với kiến nghị điều chỉnh quy hoạch tổng thể khu du lịch quốc gia Sơn Trà"!

Trao đổi với PV Infonet ngày 14/5, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay, đến thời điểm này ông chỉ mới biết thông tin qua báo chí chứ chưa nhận được văn bản chính thức của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ VH-TT-DL phối hợp với UBND TP Đà Nẵng "khẩn trương xem xét một cách thực sự khoa học và cầu thị đối với kiến nghị điều chỉnh quy hoạch tổng thể khu du lịch quốc gia Sơn Trà của Hiệp hội du lịch Đà Nẵng; kịp thời thông tin đầy đủ cho công luận và báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/5".

Tuy nhiên trước đó Đà Nẵng cũng đã chủ động có văn bản đề nghị Chính phủ cho các bộ, ngành nghiên cứu lại về quy hoạch Sơn Trà. Và ngay sau khi tiếp nhận thông tin về chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã giao cho các bộ phận chức năng chuẩn bị để đầu giờ sáng thứ Hai, 15/5, UBND TP Đà Nẵng có văn bản giao cho các sở, ban, ngành triển khai thực hiện.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ kiểm tra việc xây dựng chưa được cấp phép tại Khu du lịch Biển Tiên Sa trên bán đảo Sơn Trà (Ảnh: HC)

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ kiểm tra việc xây dựng chưa được cấp phép tại Khu du lịch Biển Tiên Sa trên bán đảo Sơn Trà (Ảnh: HC)

Thậm chí có một Phó Chủ tịch UBND TP phụ trách lĩnh vực và một số cán bộ chuẩn bị đi công tác cũng được yêu cầu ở lại để tập trung phối hợp với các bộ, ban, ngành rà soát, xử lý sớm kiến nghị điều chỉnh quy hoạch Khu du lịch quốc gia Sơn Trà.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, việc quy hoạch Khu du lịch quốc gia Sơn Trà là cả một quá trình từ năm 2013 đến 2016, nay nếu thay đổi thì cũng phải có một quá trình thực hiện các bước công việc tương tự. Chưa thể phát biểu ngay là đề nghị xóa quy hoạch Sơn Trà hay đề nghị giữ lại vì chưa có cơ sở. Muốn thay đổi quy hoạch đã được phê duyệt thì phải có các bước chuẩn bị rất chỉn chu.

“Trên cơ sở Bộ VH-TT-DL chủ trì, UBND TP Đà Nẵng sẽ bàn cách triển khai thế nào? Tổ chức hội thảo lấy ý kiến ra sao? Mời các thành phần nào tham gia? Đi các bước công việc thế nào? Coi lại lập luận của quy hoạch Sơn Trà đã ban hành có cái gì sai, vì cái đó do cả Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch làm trong nhiều năm, qua nhiều cơ quan thẩm định.

Bây giờ mình muốn phê phán, bác bỏ thì phải tìm những luận cứ khoa học, phải kết hợp rất nhiều kênh thông tin phản biện khác nhau để có thể thay đổi. Cần phải có đầy đủ thông tin cần thiết từ hội thảo, hội họp lấy ý kiến, làm việc với các bộ, ngành. Đây là việc do Bộ VH-TT-DL chủ động và TP Đà Nẵng sẽ tích cực tham gia!” – Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Theo ông, cần phải có những bước đi rất chuẩn mực để không dẫn đến làm sai, vì câu chuyện Sơn Trà là sự tương tác giữa vấn đề bảo tồn môi trường sinh thái, đảm bảo an ninh quốc phòng với hoạt động của các doanh nghiệp. Hiện có gần 20 dự án đã triển khai, đang triển khai và chậm triển khai tại Sơn Trà. Cần phải hết sức cân nhắc một cách hài hòa dựa trên lập luận hết sức khoa học, thực tiễn.

“Những cái gì đúng thì phải bảo vệ tới cùng. Ví dụ như bảo tồn các giá trị về đa dạng sinh học, về an ninh quốc phòng, về cảnh quan. Trong quy hoạch cũ, nếu tính toán, lập luận mà bây giờ rà soát lại thấy không đúng, như thủ tục chuyển từ đất rừng sang đất khác, rồi diện tích đất rừng đặc dụng, khu vực bảo tồn sự đa dạng sinh học không đủ… thì phải phơi bày ra hết, lục lại, tính toán lại hết.

Trước khi có quyết định của Bộ trình Thủ tướng chắn chắn người ta phải cân nhắc trên mọi phương diện chứ không phải nóng ruột lên rồi tuyên bố liền là không nên.

Việc hủy bỏ hay điều chỉnh như thế nào phải có quá trình thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các bước công việc để làm sang tỏ vấn đề. Để sau đó, dù kết luận như thế nào thì cũng phải được mọi người tâm phục khẩu phục. Kể cả người dân, kể cả doanh nghiệp, kể cả các cơ quan chức năng đều phải tâm phục khẩu phục. Chúng tôi sẽ thúc đẩy thực hiện việc này một cách nhanh chóng để có câu trả lời thỏa đáng!” – ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top