Aa

Đà Nẵng: "Không dẹp nhà hàng tạm ven biển gây ô nhiễm thì thôi làm Giám đốc Sở!"

Thứ Tư, 19/06/2019 - 06:01

Đó là yêu cầu quyết liệt của ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tại cuộc họp thường kỳ của UBND TP. Đà Nẵng sáng 18/6 nhằm xem xét các nội dung sẽ trình ra kỳ họp HĐND TP vào giữa năm 2019.

“Anh không dẹp được thì tôi dẹp anh!”

Tại cuộc họp UBND TP. Đà Nẵng sáng 18/6, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã yêu cầu các Sở ngành, địa phương liên quan báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố về xử lý các khách sạn, nhà hàng, khách quán tạm gây ô nhiễm môi trường, nhất là ở khu vực ven biển.

UBND TP. Đà Nẵng họp thường kỳ sáng 18/6 (Ảnh: HC)

UBND TP. Đà Nẵng họp thường kỳ sáng 18/6 (Ảnh: HC)

“Nhà hàng, khách sạn nào mà DTM (đánh giá tác động môi trường) không bảo đảm yêu cầu thì xuống kiểm tra, xử phạt - đóng cửa; giấy phép hết hạn – đóng cửa; cấp giấy phép tạm, hết hạn – đóng cửa; không có giấy phép mà quận, huyện, xã, phường tự ý cho thì bắt quận, huyện, xã, phường xuống đóng cửa, dọn dẹp. Văn bản nhiều lắm rồi mà chưa thấy các quận, huyện và 2 Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) hành động.

Tôi cũng nhắc các quận, huyện rồi đó, chứ không phải cứ ngâm ở dưới trong khi trên này từ Thành ủy, HĐND, UBND liên tục ra văn bản chỉ đạo mà vẫn không làm gì cả. Sắp tới, Sở TN&MT bố trí một ngày, UBND thành phố phân công Chủ tịch, Phó Chủ tịch đi kiểm tra một vòng, thấy quán nào còn hoạt động không đạt yêu cầu về môi trường mà tự ý bố trí, giấy phép tạm hết hạn mà vẫn còn tồn tại thì xử lý anh có trách nhiệm đó luôn!”, Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Trước đó, như đã đưa tin, ngày 31/5, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản số 3582/UBND-ĐTĐT yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở TN&MT và các đơn vị liên quan rà soát các công trình nhà hàng, quán tạm và các công trình xây dựng tạm khác phục vụ hoạt động kinh doanh.

Trong đó giao Sở Xây dựng chấm dứt hoạt động các công trình xây dựng cấp phép tạm làm nhà hàng ăn uống đã hết thời hạn cấp phép cũng như các cơ sở ăn uống xây dựng không phép, gây ô nhiễm môi trường, báo cáo kết quả xử lý cho UBND thành phố trong tháng 6/2019. Đồng thời giao UBND các quận, huyện xử lý nghiêm các điểm, khu vực trên địa bàn quản lý.

Tại cuộc họp UBND TP. Đà Nẵng sáng 18/6, ông Huỳnh Đức Thơ “nhấn mạnh thêm lần này để không nhắc nữa”: “Anh nào cho, anh nào cấp cho những chỗ đó hoạt động thì anh đó phải tự động giải quyết, chứ không phải các anh cứ làm cho đã ra đó, còn trên này cứ nhắc nhở miết. Anh phường tự ý cho thuê mở nhà hàng, quán tạm, bây giờ không đảm bảo môi trường thì anh phải tự dẹp lấy. Mà anh không dẹp được thì tôi dẹp anh. Ông quận tự cho, tự làm mà không kiểm tra, không xử lý được thì cũng “bưng” luôn.

Ông Sở Xây dựng cũng vậy. Ông cấp phép tạm cho người ta, hết hạn rồi mà họ vẫn cứ chình ình đó, hoạt động tiếp thì anh tự lo rút giấy phép đi, tự lo xử lý đi, không để nhắc nữa. Còn anh không làm được thì thôi, anh cũng đừng làm Giám đốc Sở nữa. Sở TN&MT cũng vậy. Thống nhất với nhau tinh thần như thế!”.

“Không có kiến nghị lằng nhằng gì nữa hết!”

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng Tô Văn Hùng cho hay, qua kiểm tra vi phạm về DTM, Sở đã xử lý 13 khách sạn thuộc thẩm quyền quản lý. Còn lại hơn 450 nhà hàng, quán tạm thuộc phạm vi xử lý của quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn thì Sở cũng đã có văn bản báo cáo, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các quận này vào cuộc.

“Nhưng các quận không vào cuộc thì ai thông tin lại cho chúng tôi biết là ông nào không làm?”, Ông Huỳnh Đức Thơ đặt câu hỏi. Ông Tô Văn Hùng không trả lời câu hỏi này mà cho biết vào thứ bảy (22/6), Sở TN&MT Đà Nẵng sẽ mời Công ty Thoát nước Hà Nội vào tổ chức hội thảo giới thiệu công nghệ, hệ thống thiết bị tách mỡ. Tất cả các nhà hàng lớn trên địa bàn sẽ được mời đến dự và sau đó yêu cầu lựa chọn công nghệ để thực hiện việc tách mỡ.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: HC)

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: HC)

“Đó chỉ là việc phụ để giúp đỡ họ, họ chọn công nghệ nào thì tùy, còn yêu cầu về quản lý nhà nước, nếu họ không đạt DTM thì phải xử lý. Đó là với những ông đã cấp phép. Còn Sở Xây dựng, cấp phép tạm mở nhà hàng 3 năm, bây giờ người ta làm 7 năm rồi thì phải rút giấy phép và xử lý. Ông gặp lãnh đạo 2 quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn làm gì đó thì làm, tuần sau tôi tới thì không thấy những nhà hàng, quán tạm đó nữa. Còn họ muốn làm tiếp thì phải cấp phép lại, làm lại tiêu chuẩn môi trường cho đạt!”, Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết đã làm việc với 2 quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn nhưng hai quận này đang báo cáo có những vướng mắc. Ông Huỳnh Đức Thơ cắt ngang: “Không có vướng mắc gì cả!”. Ông Thái Ngọc Trung báo cáo tiếp: “Hai quận này làm việc với các nhà hàng thì họ có những kiến nghị!”. Ông Huỳnh Đức Thơ tiếp tục cắt ngang: “Yes or No thôi chứ cũng không có kiến nghị lằng nhằng gì nữa hết!”.

Ông Huỳnh Đức Thơ dẫn ra tình trạng có những khu đất trống của các chủ đầu tư nhưng các xã, phường đứng ra thu tiền, cho người khác tới mở hàng quán kiên cố như thế. “Chỉ biết thu tiền thôi chớ không biết gì nữa hết, cứ để xả ra như thế!”, Ông Huỳnh Đức Thơ nói, và cho biết, thậm chí nhà đầu tư muốn lấy đất lại nhưng cũng “khóc” luôn vì những chỗ đó thuê giang hồ tới không cho lấy đất lại. Kêu xã phường ra thì mấy ổng cười khì khì!

Ông Huỳnh Đức Thơ nói: “Đà Nẵng không thể để những chuyện như thế được, phải làm thật nghiêm túc đi. Ông xã, phường nào tự ý cho người ta mở nhà hàng, quán tạm không đạt tiêu chuẩn môi trường thì phải tự dẹp. Tôi cho ông một tuần lễ, ông không bảo họ tự dẹp được thì tôi “tính sổ” với ông ngay!”.

“Đừng để Cảnh sát Môi trường lâu lâu làm một cái lấy thành tích!”

Trước sự quyết liệt của Chủ tịch UBND thành phố, ông Thái Ngọc Trung nói: “Lãnh đạo thành phố chỉ đạo vậy thì Sở Xây dựng sẽ cử thanh tra xuống luôn!”. Ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh thêm: “Sở Xây dựng cho Thanh tra xuống, báo cáo lại cho tôi bao giờ làm xong. Tất cả những chuyện linh tinh này, cho các anh trong vòng một tháng nữa phải tự dọn dẹp hết. Ra thông báo dọn dẹp hết, trở lại ngăn nắp, trật tự hết. Hành động đi, đừng nói nhiều nữa. Đừng có tìm đủ lý do, lý trấu nữa!”.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng nói với Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an thành phố dự họp: “Vi phạm môi trường tràn lan nhưng Cảnh sát Môi trường mỗi năm chỉ bắt được 2 – 3 vụ. Lâu lâu mấy ổng làm ví dụ cho vui thôi, trong khi cả “làng” như thế có ông nào đạt môi trường đâu. Thậm chí mấy quán tạm đổ hàng tấn đầu, cánh, cổ, xương xẩu, nước thải… xuống cống, mưa xuống là tràn hết ra biển, vô cùng ô nhiễm, hôi thối nhưng có bắt được mấy ông đâu. Lâu lâu làm ví dụ 1 – 2 ông cho vui thôi chớ không cơ bản gì hết!”.

Thừa nhận công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực môi trường thời gian qua không nghiêm, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng giao Sở TN&MT lên danh mục các khách sạn, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm môi trường…, chuyển cho Cảnh sát Môi trường để kiểm tra, điều tra, xử lý theo quy định pháp luật, “chớ đừng để ổng tự đi làm”.

“Để ổng tự đi làm thì lâu lâu ông làm một cái cho vui, lấy thành tích thôi. Cái nào Cảnh sát Môi trường làm, cái nào Sở TN&MT làm, cái nào Sở Xây dựng làm, cái nào quận, huyện làm thì Sở TN&MT lên danh mục rạch ròi để Chủ tịch thành phố ký văn bản, phân công cụ thể, chứ còn để tự giác kiểu này không xong rồi. Cái nào ưng thì mấy ổng xử, còn cái nào không ưng thì cứ để miết. Đó là thực tế chứ không phải nói giỡn đâu!”, Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top