Aa

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch khu vực phía Ðông và bán đảo Sơn Trà

Mai Dương
Mai Dương dohongvan115@gmail.com
Thứ Tư, 22/03/2017 - 23:01

UBND thành phố vừa phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu Khu vực phía Ðông và bán đảo Sơn Trà tỉ lệ 1/5000 với mục tiêu cụ thể hóa định hướng của Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng chính phủ phê duyệt.

Quy hoạch làm cơ sở pháp lý để triển khai lập Quy hoạch chi tiết các khu vực, lập dự án đầu tư xây dựng và quản lý xây dựng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 15/3/2017.

Theo đó, phân khu Khu vực phía Đông và bán đảo Sơn Trà thuộc địa giới hành chính quận Sơn Trà và phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn với quy mô diện tích đất khoảng 5.008 ha; dự báo quy mô dân số đến năm 2030 khoảng 357.800 người. Phạm vi ranh giới như sau: Phía Bắc giáp Biển Đông; Phía Nam giáp Đường Hồ Xuân Hương; Phía Đông giáp Biển đông; Phía Tây giáp Sông Hàn.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Quy hoạch phân khu phía Đông và bán đảo Sơn Trà thành phố được chia thành 10 khu ở bao gồm các khu có ký hiệu A, B, C, D, E, F, G, H, I, J và 5 đơn vị chức năng độc lập bao gồm các khu có ký hiệu QS, DL, CN, ĐN, MN. Trong đó đất dân dụng khoảng 2.072,98 ha (41,39%); Các loại đất khác trong phạm vi khu dân dụng khoảng 46,58 ha (0,93%); Đất xây dựng ngoài phạm vi khu dân dụng khoảng 2.888,44 ha (57,68 %).

Theo Đồ án được phê duyệt, bố cục không gian kiến trúc toàn phân khu: phân bố khu vực nghiên cứu thành các khu vực trên cơ sở ranh giới nghiên cứu với các tuyến đường giao thông chính đô thị.

Hình thành trung tâm cấp đô thị, khu vực và các khu ở hoặc đơn vị ở độc lập; Phát triển các khu đô thị mới đồng bộ, hiện đại gắn với cải tạo, chỉnh trang, xây dựng lại các khu ở hiện có, tạo dựng một phân khu đô thị hoàn chỉnh, đáp ứng các nhu cầu hạ tầng xã hội và nhà ở phục vụ khu công nghiệp; Tổ chức không gian cảnh quan thấp tầng, trung tầng và cao tầng.

Hình thành các trục đô thị, trục cảnh quan và các không gian điểm nhấn trọng tâm, đảm bảo sự liên kết hài hòa với không gian xung quanh; Tại các khu ở hình thành các đơn vị ở, với hạt nhân khu ở là khu công viên, vườn hoa cây xanh, trung tâm hành chính, văn hóa, thương mại dịch vụ và trường trung học phổ thông.

Các đơn vị ở tổ chức các nhóm ở, với hạt nhân đơn vị ở là khu cây xanh, vườn hoa, công cộng đơn vị ở và cụm trường tiểu học, trung học cơ sở. Theo đó hình thành hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật (trạm cấp điện, cấp nước, xử lý nước thải, bến bãi đỗ xe,...).

Đề xuất phân vùng thiết kế đô thị trên cơ sở các khu vực dựa trên cơ sở ranh giới nghiên cứu với các tuyến đường giao thông chính đô thị đã được xác lập trong quy hoạch sử dụng đất. Phân vùng thiết kế đô thị trong phân khu được chia thành các khu vực nghiên cứu, bao gồm: Khu vực trung tâm; Các trục tuyến chính, quan trọng; Các không gian mở; Các công trình điểm nhấn quan trọng; Các khu vực ô phố.

Về tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan, UBND thành phố yêu cầu các công trình cần tuân thủ các yêu cầu tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan tại đồ án, phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng Việt Nam về bố cục quy hoạch công trình; vị trí, quy mô đất của khu chức năng đô thị; Chỉ tiêu sử dụng đất (mật độ xây dựng công trình, tầng cao công trình tối đa, tối thiểu, chiều cao công trình), khoảng lùi của công trình...

Đối với quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật: Được triển khai trong đồ án quy hoạch chuyên ngành Hạ tầng kỹ thuật.

Đồng thời, việc quản lý quy hoạch đô thị, quản lý đất đai, đầu tư xây dựng công trình cần tuân thủ quy hoạch và quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch phân khu được ban hành kèm theo hồ sơ quy hoạch này.

Ngoài ra còn phải tuân thủ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam và các quy định hiện hành; việc điều chỉnh, thay đổi, bổ sung quy hoạch phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; trong quá trình triển khai quy hoạch xây dựng có thể áp dụng các tiêu chuẩn, quy phạm nước ngoài và phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

UBND thành phố giao UBND quận Sơn Trà và UBND quận Ngũ Hành Sơn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức công bố công khai đồ án được duyệt theo quy định.

Giao Sở Xây dựng, UBND quận Sơn Trà, UBND quận Ngũ Hành Sơn quản lý đồ án được phê duyệt theo đúng chức năng và nhiệm vụ được giao.

Giao Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch xây dựng rà soát quy hoạch, bổ sung các thành phần sử dụng đất còn thiếu đảm bảo diện tích theo quy định, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top