Aa

Đã xuất hiện yếu tố ảnh hưởng mạnh đến sự ổn định của thị trường bất động sản

Thứ Ba, 29/05/2018 - 02:01

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam với PV mới đây về tình hình thị trường bất động sản nửa đầu năm 2018.

Có dấu hiệu tăng trưởng mạnh trở lại

Đánh giá về thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2017 và quý I/2018, ông Nguyễn Mạnh Hà cho rằng tiếp tục phát triển ổn định, đặc biệt thị trường có dấu hiệu tăng trưởng mạnh trở lại, thể hiện qua số lượng các dự án mới tham gia thị trường với sự ấn tượng về quy mô và chất lượng của dự án. Theo thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản quý I/2018 có nhiều điểm nổi bật.

“Giao dịch mua bán, cho thuê bất động sản, nhất là giao dịch nhà ở tiếp tục tăng trưởng khá trong quý I/2018, tổng số giao dịch mới của các thành phố, địa phương lớn trong cả nước đạt 25.750 giao dịch. Mặc dù số lượng giao dịch có giảm so với quý IV/2017 do có thời gian nghỉ Tết âm lịch dài, nhưng vẫn tăng khoảng 25% so với cùng kỳ quý I/2017. Đặc biệt phân khúc nhà ở bình dân và trung cấp chiếm tỷ trọng giao dịch lớn ở cả hai thị trường lớn nhất cả nước là TP.HCM và Hà Nội. Quý I/2018 cũng ghi nhận giao dịch sôi động ở phân khúc nhà ở liền kề nhất là sau một số vụ cháy chung cư.

Mặt bằng giá cả bất động sản nhà ở, nhất là căn hộ chung cư tiếp tục giữ ổn định, không có nhiều biến động, trừ một số dự án tại các khu vực gần trung tâm, có hạ tầng đầy đủ, triển khai đúng tiến độ thì giá có tăng nhẹ từ 1 – 5% so với cuối năm 2017. Tuy vậy, giá đất nền khu vực ven đô có hạ tầng hoàn thiện, nằm trong khu vực có nhiều tuyến đường đã và đang hoàn thành ở cả 2 khu vực Hà Nội và TP.HCM có xu hướng tăng”, ông Hà dẫn chứng.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, đã xuất hiện những yếu tố ảnh hưởng mạnh đến sự phát triển ổn định của thị trường.

Cũng theo Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thời gian qua tín dụng trong lĩnh vực bất động sản tiếp tục tăng trưởng. Theo báo cáo của NHNN Việt Nam, tổng dư nợ tín dụng đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản tính đến quý IV/2017 là 471.022 tỷ đồng (tăng 5,5% so với quý II/2017).

Cơ cấu hàng hóa bất động sản được điều chỉnh hợp lý, phần lớn các dự án nhà chung cư, kể cả các nhà chung cư cao cấp đều được thiết kế có quy mô căn hộ nhỏ và vừa, thậm chí căn hộ chung cư cao cấp chỉ có diện tích 50 – 60m2, vì vậy tổng giá bán một căn hộ không quá lớn, phù hợp với khả năng chi trả của người mua. Hàng hóa bất động sản phát triển ngày càng đa dạng, đáp ứng nhu cầu về nhà ở, cơ sở vật chất của xã hội.

Hầu hết các dự án phát triển bất động sản có mục đích sử dụng hỗn hợp, có nhà ở, văn phòng, thương mại, tạo thuận lợi cho người dân trong sử dụng và sinh hoạt, cũng như góp phần tạo bộ mặt đô thị ngày một khang trang, đẹp hơn. Các công trình văn phòng, thương mại, hạ tầng xã hội và dịch vụ đô thị được phát triển ngày một quy mô, hiện đại tại các độ thị, vừa góp phần tạo lập cơ sở vật chất cho xã hội, vừa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng về dịch vụ đô thị trên cả nước.

Bên cạnh chung cư, đất nền, theo ông Hà, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục có lượng giao dịch thành công ổn định tại các thị trường cũ như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc. “Tại các thị trường này, giao dịch có dấu hiệu chững lại và có sự cạnh tranh gay gắt do nguồn cung lớn, những vị trí có lợi thế để phát triển loại hình bất động sản du lịch hầu như đã hết. Tuy nhiên đã xuất hiện những thị trường mới, dự báo sẽ có nguồn cung lớn trong năm 2018 như Quảng Bình, Thừa Thiên – Huế, Vân Đồn, Bắc Vân Phong, khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu”, ông Hà nhận định.

Một điểm đáng chú ý nữa đó là trong quý I/2018 chứng kiến sự tham gia việc các doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong lĩnh vực bất động sản với số lượng lớn.

Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đã có 1.200 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 32,7% so với cùng kỳ 2017. Đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bất động sản tiếp tục đứng thứ 3 với số vốn đăng ký 486 triệu USD.

Không ít thách thức

Để thị trường bất động sản phát triển ổn định thì rất cần các chính sách của Nhà nước cũng phải giữ ổn định

"Để thị trường bất động sản phát triển ổn định thì rất cần các chính sách của Nhà nước cũng phải giữ ổn định....."

Qua thống kê nói trên, có thể thấy thị trường bất động sản những quý tiếp theo của năm 2018 tiếp tục có bước phát triển ổn định, do được hưởng lợi từ sự ổn định với tốc độ tăng trưởng khá của kinh tế vĩ mô (dự kiến GDP tăng trưởng trên 6,8%), thu nhập của người dân.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đang quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt mới đây Thủ tướng đã chủ trì họp trực tuyến để tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong đầu tư xây dựng, đồng thời các Bộ, ngành cũng đang nghiên cứu để trình các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật còn vướng mắc, như Luật Đất đai, Xây dựng, Quy hoạch đô thị, đầu tư, Nhà ở và kinh doanh bất động sản.

Dự báo về thị trường bất động sản thời gian tới, theo lãnh đạo Hội Môi giới, hạ tầng kỹ thuật ngày càng được hoàn thiện, kết nối nội vùng giữa nội đô và ngoại thành và kết nối khu vực cũng là một trong những điều kiện thuận lợi cho thị trường bất động sản phát triển theo chiều rộng ra vùng ngoại ô và các tỉnh lân cận. Đặc biệt, sự hình thành của 3 đặc khu kinh tế, sự gia tăng của khách du lịch trong và ngoài nước sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường bất động sản du lịch phát triển.

“Nguồn cung bất động sản nhà ở tại 2 thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM dồi dào, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường trong năm 2018. Nhu cầu về nhà ở tại khu vực đô thị, khu công nghiệp còn rất lớn, nhất là nhà ở giá rẻ, trung bình”, ông Nguyễn Mạnh Hà nhận định.

Tuy nhiên, cũng theo Chủ tịch Hội Môi giới, thị trường bất động sản 2018 đã xuất hiện những yếu tố ảnh hưởng mạnh đến phát triển ổn định của thị trường. “Cơn sốt đất nền đã xảy ra triên diện rộng, nhất là tại 3 địa phương dự kiến sẽ trở thành đặc khu kinh tế là Phú Quốc, Vân Đồn, Bắc Vân Phong, cũng như một số khu vực của TP.HCM, Hà Nội. Mặc dù chưa lan sang các loại bất động sản khác như nhà chung cư, nhưng nếu không kiềm chế được thì sẽ gây bong bóng đất nền, tác động xấu đến thị trường bất động sản nói riêng và kinh tế vĩ mô nói chung như đã xảy ra năm 2008, 2009”, ông Hà cảnh báo.

Ở một diễn biến khác, theo ông Hà, việc dự kiến đề xuất đánh thuế tài sản, việc quản lý vận hành nhà chung cư không tốt để xảy ra cháy, nổ, tranh chấp cũng sẽ hưởng tiêu cực đến thị trường nhà chung cư. Tín dụng bất động sản sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn do những sửa đổi về tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động  của tổ chức tín dụng, như hạn chế tỷ lệ sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn, điều chỉnh hệ số rủi ro khi cho vay kinh doanh bất động sản, tốc độ tăng trưởng tín dụng bất động sản sẽ giảm chút ít so với năm 2017.

Đáng chú ý, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản kể cả trong và ngoài nước sẽ quyết liệt hơn đòi hỏi các doanh nghiệp phải có tiềm lực tài chính mạnh, có kinh nghiệm phát triển những sản phẩm với nhiều tiện ích, phục vụ tốt cho khách hàng.

“Thị trường bất động sản 2018 có nhiều cơ hội để phát triển, nhưng cũng có không ít thách thức. Để thị trường bất động sản phát triển ổn định thì rất cần các chính sách của Nhà nước cũng phải giữ ổn định như chính sách về đất đai, về quy hoạch, về nhà ở hay các chính sách về tín dụng, thuế... Rõ ràng, thị trường bất động sản rất nhạy cảm. Nếu các chính sách này thay đổi sẽ tác động không nhỏ đến thị trường.

Do vậy, ông Hà đề xuất, các quy hoạch đô thị phải được hoàn chỉnh, bên cạnh đó, các cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển đô thị phải được triển khai đồng bộ như giao thông hay các hạ tầng khác như trường học, nhà trẻ...

“Các chủ thể liên quan đến thị trường bất động sản như các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản, các nhà môi giới, các nhà đầu tư nhỏ lẻ phải có trách nhiệm hơn với thị trường bất động sản, tránh đầu tư theo phong trào, lướt sóng, đầu cơ, kích giá, bởi vì thị trường bất động sản ổn định đó chính là cơ hội và điều kiện cần thiết để doanh nghiệp phát triển”, ông Hà nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top