Aa

Đại án Oceanbank: Khởi tố ông Vũ Mạnh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Lọc hóa dầu Bình Sơn

Thứ Bảy, 28/04/2018 - 10:53

Ngày 27-4, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an (C46) đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét với Vũ Mạnh Tùng, sinh năm 1974, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).

Theo đó, ông Vũ Mạnh Tùng  bị khới tố về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo Điều 355 Bộ Luật Hình sự.

Các quyết định trên căn cứ theo kết quả điều tra vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại  Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Ngân hàng TMCP Đại Dương (Ocean Bank) theo quyết định khởi tố vụ án hình sự số 55/C46-P11 ngày 13-9-2017.

Vụ án thuộc diện chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng.

Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án Hà Văn Thắm ngày 9/9/2017, có 4 người bị triệu tập liên quan vụ án gồm ông Nguyễn Hoài Giang - Chủ tịch HĐTV, ông Đinh Văn Ngọc – cựu Tổng Giám đốc, Vũ Mạnh Tùng - Phó Tổng Giám đốc và ông Phạm Xuân Quang - Kế toán trưởng.

Ông Vũ Mạnh Tùng luôn bác bỏ không nhận lãi suất ngoài tại phiên tòa sơ thẩm ngày 11/9/2017

Ông Vũ Mạnh Tùng luôn bác bỏ không nhận lãi suất ngoài tại phiên tòa sơ thẩm ngày 11/9/2017

Theo lời khai của bị cáo Nguyễn Minh Thu khai, giai đoạn làm Tổng giám đốc Ocean Bank (từ tháng 1-2011), Thu đã  chi cho công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn gần 19 tỉ lãi ngoài. Bị cáo khai, gửi “chăm sóc” đó cho Chủ tịch HĐQT, Kế toán trưởng, Phó TGĐ phụ trách tài chính.

Ông Nguyễn Hoài Giang (Chủ tịch Bình Sơn) bị tố nhận mỗi lần từ 500 triệu đến 1 tỉ đồng; TGĐ Đinh Văn Hậu, mỗi lần 500 triệu, khoảng 7-8 lần; ông Vũ Mạnh Tùng (Phó TGĐ phụ trách kế toán) mỗi lần cũng đưa từ 500 triệu đến 1 tỉ đồng, tổng khoảng bốn lần. Kế toán trưởng Phạm Xuân Quang khoảng 300 triệu đến 500 triệu (nhưng bị cáo Thu chỉ nhớ anh này tên Quang).

Đối chất tại phiên tòa, cả 4 người đều bác bỏ lời khai, cho rằng đó là lời khai một chiều, thậm chí là vu khống, riêng ông Đinh Văn Ngọc (nay đã chuyển công tác về Lọc hóa dầu Nghi Sơn) cho rằng lời khai của Thu là bịa đặt và đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự tội Vu khống.

Dư luận cho rằng, việc chưa khởi tố bị can trong khi vụ án đã được khởi tố hơn một năm khiến vụ việc có nguy cơ “chìm xuồng”, không thể làm sáng tỏ.  

Vì vậy, việc Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an (C46) đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét với Vũ Mạnh Tùng có ý nghĩa hết sức quan trọng, có thể là một mắt xích quan trọng để làm sáng tỏ vụ án. Qua đó cho thấy C46 đã quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, không để chìm xuồng, không có vùng cấm trong vụ án này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top