Aa

Đại biểu Quốc hội Đà Nẵng nói gì về vụ đất lâu dài chuyển đổi thành 50 năm?

Thứ Tư, 20/12/2017 - 11:42

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê, Đà Nẵng diễn ra mới đây, nhiều người dân bức xúc vì nếu chuyển đất từ sử dụng lâu dài sang 50 năm thì giá trị sẽ giảm một nửa.

Liên quan đến vấn đề sửa lại thời hạn sử dụng đất ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sản xuất kinh doanh từ lâu dài sang 50 năm, nhiều chủ sở hữu lô đất tại những dự án ở khu Bắc Tượng Đài (Q.Hải Châu), khu đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc, vệt đất ven biển trên đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Trường Sa, khu dự án Harbour Ville (Q.Sơn Trà) và ở Q.Ngũ Hành Sơn... khi đến phòng công chứng làm thủ tục bán hai lô đất thì bị yêu cầu đem sổ đỏ đi điều chỉnh thời hạn sử dụng đất ghi trên sổ từ "lâu dài" thành 50 năm. Khi người dân không chấp hành thì phòng công chứng không thực hiện công chứng.

Nhiều dự án tại Đà Nẵng đã cấp giấy chứng nhận sử dụng đất nhưng ghi sai thời hạn đều phải thu hồi

Nhiều dự án tại Đà Nẵng đã cấp giấy chứng nhận sử dụng đất nhưng ghi sai thời hạn đều phải thu hồi. 

Người dân điêu đứng

Bà Huỳnh Thị Thanh - GĐ Cty TNHH Hải Thanh cho biết: “Năm 2000, TP có chủ trương phát triển KCN Thọ Quang, chúng tôi có đăng ký thuê đất nhưng TP không cho mà bắt mua. Để tồn tại, chúng tôi đã vay mượn để mua, thế chấp đất để mua. Từ năm 2002 đến nay, tài sản được thế chấp ở Ngân hàng, quyển sổ chúng tôi không còn lâu dài mà chuyển sang 50 năm, trong khi chúng tôi đang thế chấp nên Ngân hàng xem xét không cho chúng tôi vay, TP làm sao giải quyết cho chúng tôi có điều kiện tồn tại, làm ăn”.\

Cùng chung nỗi niềm, Nguyễn Thị Mỹ ở Hải Phòng phát biểu: “Là doanh nghiệp đầu tư bất động sản, chúng tôi và bạn bè đến Đà Nẵng để đầu tư, rất yên tâm về chính quyền. Tuy nhiên, vừa rồi, khi chúng tôi thực hiện giao dịch bất động sản đến phòng công chứng thì không công chứng được, ra phòng đăng ký quyền sử dụng đất thì không chấp nhận, việc làm trên gây thiệt hại đến chúng tôi rất nhiều”.

Bà Lê Thị Nam Phương, đại diện Hiệp hội Nữ doanh nhân TP. Đà Nẵng nhìn nhận: "Quyết định của Thanh tra Chính phủ về 3.400 tỷ mà Đà Nẵng mất thì theo tôi không mất, vì khi bán đất lâu dài giá trị khác, đất 50 năm sẽ khác. Nếu Đà Nẵng không tìm ra được giải pháp hợp lý sẽ gây nên làn sóng ảnh hưởng đến sự  bình an của TP cũng như tình hình thu hút đầu tư của TP".

Chưa có lời giải

Trước những ý kiến, kiến nghị liên quan đến việc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp đối với đất cơ sở sản xuất, kinh doanh ghi sai thời hạn sử dụng đất, ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng tin tưởng rằng việc gì cũng có thể giải quyết tốt đẹp trên con đường đồng hành của doanh nghiệp với chính quyền.

“Chúng tôi sẽ hoàn tất tùy thuộc vào việc cung cấp hồ sơ của cử tri gửi đến Đoàn Quốc hội, trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ tập hợp, thẩm tra, xác minh và trình gửi đến cơ quan cấp trên. Với tư cách là đơn vị dân cử, chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để có kết quả sớm nhất bảo vệ quyền lợi của cử tri trên địa bàn TP”, ông Sơn nhấn mạnh.

Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng tiếp xúc cử tri tại quận Thanh Khê vào sáng ngày 19/12.

Đoàn ĐBQH TP. Đà Nẵng tiếp xúc cử tri tại quận Thanh Khê vào sáng ngày 19/12.

Ông khẳng định: Bất cứ cản trở nào gây phương hại đến quyền lợi, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức trên địa bàn TP Đà Nẵng thì các đại biểu sẽ làm hết sức mình để bảo vệ quyền lợi của cửu tri và nỗ lực để có trả lời sớm nhất cho cử tri.

Cùng chung quan điểm này, bà Võ Thị Như Hoa – Giám đốc Sở Tư pháp Đà Nẵng khi phát biểu trả lời với tư cách cá nhân cũng chia sẻ với cử tri, các doanh nghiệp và các tổ chức cá nhân được cấp quyền sử dụng đất ghi sai thời hạn, đây là việc đáng tiếc suốt 10 năm qua.

“Việc giải quyết việc này rất khó, vừa đảm bảo tính hợp pháp, vừa quyền lợi lợi ích doanh nghiệp. Đối với TP Đà nẵng một mặt phải đảm bảo thực hiện kết luận thanh tra, vừa đảm bảo quyền lợi ích của cá nhân, tổ chức”.

Theo bà Hoa, Giấy chứng nhận cấp cho các tổ chức cá nhân để sản xuất kinh doanh nhưng ghi lâu dài là trái pháp luật. Tuy nhiên, những trường hợp đã chuyển nhượng thì họ là người thứ 3 được pháp luật bảo vệ, nhưng kết luận Thanh tra lại không phân loại mà phải yêu cầu thu hồi, cấp lại.

“Đây là vấn đề khó, nhưng không phải không giải quyết được. Trước mắt chúng tôi ghi nhận ý kiến và tham mưu cho Đoàn đại biểu Quốc hội đề đạt ý kiến trực tiếp với Thủ tướng để giải quyết hợp tình hợp lý”, bà Hoa nói.

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi họp báo diễn ra vào cuối tháng 10/2017, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2012 (đã công bố 2013), việc chính quyền TP giai đoạn trước đây đã cấp giấy chứng nhận sử dụng đất với nhiều lô, thửa đất sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ, nhưng ghi sai thời hạn cho mục đích sử dụng là "lâu dài " đều phải thu hồi.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết, thực hiện việc này rất khó vì phần lớn các lô, thửa đất loại này đã bị chuyển nhượng, mua bán qua nhiều chủ. Theo Luật Đất đai, việc sang nhượng, đổi chủ thứ 3 thì không thực hiện được quyền thu hồi nữa. Tuy nhiên, chính quyền sẽ buộc điều chỉnh hạn sử dụng khi người dân tự nguyện mang đến, hoặc khi làm các thủ tục pháp lý tại các phòng công chứng.

 “Chúng tôi cũng đã báo cáo vấn đề này nhiều lần lên Chính phủ và các bộ, ngành xin ý kiến về việc xử lý thu hồi đất, vì thực hiện theo Kết luận thanh tra là rất khó, dù thành phố đã thu hồi, đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được gần 50 cái”, Chủ tịch Đà Nẵng cho biết.

Nói về quá trình triển khai vấn đề trên, ông Thơ chia sẻ: Trong quá trình thực hiện, có những người dân đồng tình do họ cho rằng việc này là đúng nhưng nhiều người không đồng ý, đưa ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chính quyền cấp ghi là đất sử dụng lâu dài.

“Ghi thời hạn không đúng, Đà Nẵng vi phạm nên cố gắng giải quyết. Nhưng chúng ta cần phải hiểu, có những vụ việc qua đến mấy đời, và có người không chấp thuận. Do đó, Ban thường vụ Thành ủy cũng đã có kiến nghị với Trung ương về việc, làm cách nào khắc phục thỏa đáng, chứ không phải không thực hiện và không trốn tránh. Đây chính là một trong những khuyết điểm của Ban thường vụ Thành ủy và cá nhân tôi liên quan đến quản lý đất đai", ông Thơ nói và mong doanh nghiệp, cá nhân sở hữu giấy tờ nhà đất hợp tác cùng lãnh đạo thành phố./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top