Aa

Đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng trước mùa mưa bão

Thứ Năm, 29/06/2017 - 06:01

Ngày 23/6/2017, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã có Công điện 1432/CĐ-BXD về việc phòng chống thiên tai đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng trước mùa mưa bão năm 2017.

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu và diễn biến thời thiết bất thường, nhằm đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng trước mùa mưa bão năm 2017, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Bộ Xây dựng đề nghị UBND và Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng thực hiện một số nội dung sau:

1. Tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng chống thiên tai ở địa phương theo các tài liệu hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Có kế hoạch hỗ trợ đảm bảo an toàn cho người dân khi có bão lũ xảy ra.

2. Đối với các công trình đang khai thác, sử dụng:

Các công trình xây dựng có sử dụng mái tôn, mái fibro xi măng, trần nhựa, cửa kính, công trình gắn panô, biển quảng cáo trên cao phải được kiểm tra, rà soát và có biện pháp sửa chữa, gia cố.

Đối với nhà ở riêng lẻ: tổ chức kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn, lập danh sách và phân loại nhà bán kiên cố, nhà thiếu kiên cố, nhà đơn sơ theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại văn bản số 1145/BXD-KHCN ngày 28/5/2015 về việc hướng dẫn nhà an toàn theo các cấp bão để tuyên truyền, hỗ trợ, yêu cầu người dân thực hiện gia cố, giằng chống đảm bảo an toàn cho người dân, nhà ở trong mùa mưa, bão.

Các công trình xây dựng tại các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, sạt lở bờ sông, suối, khu vực có khả năng xảy ra lũ quét, cần có đánh giá, cảnh báo cho nhân dân khi có mưa lũ;

Kiểm tra bồn chứa nước trên cao (neo chằng, giữ...) theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

Lập kế hoạch sơ tán người dân đến các địa điểm có công trình xây dựng kiên cố, an toàn khi cần thiết.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

3. Đối với công trình đang thi công xây dựng:

Lập thiết kế biện pháp thi công công trình đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Lập biện pháp đảm bảo an toàn cho người, thiết bị, bản thân công trình và công trình lân cận.

Lập biện pháp neo giữ, gia cố giàn giáo thi công, cần trục tháp, máy vận thăng và các thiết bị thi công trên cao trước khi có gió, bão.

4. Đối với các công trình dạng tháp:

Kiểm tra, đánh giá và gia cố, giằng chống đảm bảo an toàn.

Tháo dỡ các thiết bị, bộ phận treo trên cao không đảm bảo an toàn khi có mưa bão.

5. Đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật:

Rà soát các quy hoạch thoát nước và kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước của các đô thị nhằm đảm bảo việc phân vùng, thoát lũ, đảm bảo chống ngập úng đô thị. Kiểm tra kế hoạch duy tu, bảo trì và nạo vét hệ thống tiêu thoát nước chính tại các khu vực thường xuyên xảy ra ngập úng cục bộ khi có mưa, bão và có các giải pháp khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ khi có mưa lớn.

Lập phương án đảm bảo an toàn cho các công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật và có giải pháp bảo vệ, phòng ngừa khắc phục sự cố khi xảy ra mưa bão.

Kiểm tra công tác quản lý đảm bảo lưu thông dòng chảy tại các khu vực miền núi. Đặc biệt là việc triển khai và kiểm soát thoát nước tại các lưu vực sông.

Rà soát và kiểm tra các phương án, biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong đô thị như hào kỹ thuật, tuynel, trạm biến áp, cột điện…khi xảy ra mưa bão.

6. Về an toàn hồ đập:

Rà soát, kiểm tra, kiểm định an toàn hồ đập trước mùa mưa bão.

Kiểm tra quy trình vận hành hồ đập nhằm đảm bảo an toàn cho lưu vực hạ du./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top