Aa

Dân chung cư 229 Phố Vọng mòn mỏi chờ thành lập ban quản trị

Thứ Hai, 07/11/2016 - 06:31

Mới đây, Reatimes nhận được phản ánh của hơn 200 hộ dân chung cư 229 Phố Vọng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) về việc đã 4 năm nay họ không thể thành lập được ban quản trị chung cư dù đã nhiều lần làm việc với UBND phường và Ban quản lý tòa nhà.

Không rõ chủ đầu tư là ai

Người dân chung cư 229 Phố Vọng cho biết, năm 2004, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 9297/QĐ-UB về việc chấp thuận cho Công ty Đầu tư Xây lắp và Phát triển nhà (doanh nghiệp trực thuộc Thành ủy Hà Nội) nhận chuyển nhượng 17.246m2 đất tại 229 phố Vọng do Công ty Điện máy, xe đạp xe máy (Bộ Thương mại) đang quản lý, sử dụng để chuyển mục đích đầu tư xây dựng khu nhà ở hỗn hợp và trường học. Sau đó gần một năm, ngày 06/5/2005, UBND TP. Hà Nội tiếp tục ban hành Quyết định số 2687/QĐ-UB để điều chỉnh Điều 1 Quyết định số 9297.

Theo đó, trong tổng diện tích 17.246m2 đất chỉ có 3.489m2 đất để xây dựng nhà ở chung cư cao tầng (gồm nhà chung cư A1, A2 có 17 tầng,) với tổng diện tích sàn xây dựng là 33.089.m2. Mỗi tòa nhà có 2 thang máy, 2 máy phát điện, 1 tầng hầm để xe liên thông nhau cùng hệ thống PCCC. Năm 2008, tòa nhà này bắt đầu được đưa vào sử dụng.

Sau đó 4 năm, Công ty TNHH MTV Đầu tư thương mại và Du lịch Sao Mai (Công ty Sao Mai) được nhận bàn giao nguyên trạng toàn bộ tài sản, vật kiến trúc gắn liền với quyền sử dụng đất, các diện tích sử dụng chung, diện tích còn lại khác của dự án và các tài sản, công cụ, dụng cụ có liên quan tới việc vận hành tòa nhà chung cư 229 phố Vọng từ Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây lắp và Phát triển nhà (đây là tên gọi mới của Công ty Đầu tư Xây lắp và Phát triển nhà theo Quyết định số 3473/QĐ – UBND ngày 13/07/2010).

Năm 2011, Thường trực Thành ủy có Thông báo số 56-TB/TU ngày 13/4/2011 về việc cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây lắp và Phát triển nhà, UBND TP. Hà Nội có Quyết định số 2629/QĐ-UBND ngày 10/6/2011 về việc phê duyệt giá trị doanh nghiệp của Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây lắp và Phát triển nhà thuộc Thành ủy Hà Nội tại thời điểm 31/12/2010.

Đến ngày 5/4/2012, Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây lắp và Phát triển nhà đã hoàn tất việc cổ phần hóa, chuyển thành Công ty CP Đầu tư Xây lắp và Phát triển Nhà (HIDC) theo quyết định số 1396/ QĐ – UBND của UBND TP. Hà Nội.

Theo phản ánh của người dân, các hạng mục đang bị xuống cấp nghiêm trọng của tòa nhà.

Theo phản ánh của người dân, các hạng mục tòa nhà đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Tuy nhiên, điều bất hợp lý là một số tài sản của HIDC trước đây khi bàn giao cho Công ty Sao Mai quản lý đã không được tính vào giá trị doanh nghiệp trong quá trình cổ phần hóa sau này, trong đó có địa điểm 229 phố Vọng (gồm tầng hầm, tầng trệt tại hai đơn nguyên A1 và A2, các diện tích sử dụng chung và diện tích còn lại của Dự án).

Điều này dẫn đến việc dù thời điểm cổ phần hóa đã diễn ra cách đây 4 năm nhưng vẫn chưa có cơ quan nào xác định được cụ thể về diện tích, tài sản sở hữu, sử dụng chung và riêng tại tòa nhà chung cư 229 phố Vọng.

Dài cổ chờ lập ban quản trị

Ngày 30/5/2016, các cư dân khu chung cư 229 Phố Vọng đã nhất trí gửi đơn đề nghị UBND phường Đồng Tâm tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu để thành lập Ban quản trị. Lý do theo người dân phản ánh là hiện nay, Ban quản lý chỉ là đầu mối thu phí dịch vụ để chi trả cho các dịch vụ chung của khu chung cư chứ không có chi phí để duy tu, bảo dưỡng các hạng mục đang bị xuống cấp nghiêm trọng của tòa nhà.

Đáp ứng nguyện vọng của các hộ dân, ngày 7/6, UBND phường Đồng Tâm đã đứng ra tổ chức buổi làm việc giữa đại diện đơn vị hiện đang quản lý vận hành Tòa nhà chung cư 229 phố Vọng là Công ty Sao Mai, đại diện các hộ dân và một số phòng ban liên quan.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đình Hiển, Phó Giám đốc Công ty Sao Mai khẳng định, Công ty ông chỉ là đơn vị quản lý, vận hành nhà chung cư, không phải “chủ đầu tư” chính vì thế phần diện tích và tài sản sở hữu, sử dụng chung, riêng chưa được xác định cụ thể. Ông Hiển cũng cam kết sẽ có báo cáo xin ý kiến của Văn phòng Thành ủy để giải quyết các khó khăn vướng mắc trong việc thành lập ban quản trị nhà chung cư theo quy định ngay trong tháng 6/2016.

Bà Vũ Thị Hương đại diện cư dân đề nghị UBND phường Đồng Tâm đôn đốc Công ty Sao Mai báo cáo Văn phòng Thành ủy về việc thành lập Ban quản trị, sớm có văn bản kết luận về "chủ đầu tư" của tòa nhà cũng như đề nghị UBND phường Đồng Tâm sớm báo cáo với UBND quận Hai Bà Trưng về việc thành lập ban quản trị nhà tòa nhà chung cư theo các quy định của pháp luật.

Kết thúc buổi làm việc, các bên tham gia đều thống nhất cần sớm thành lập Ban quản trị tòa nhà. Ngày 16/6, ông Lê Khánh Giang (Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm) đã có báo cáo gửi UBND quận Hai Bà Trưng về một số khó khăn vướng mắc trong việc thành lập Ban quản trị. Tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại, mọi việc vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Ông Nguyễn Viết Châu, quyền Trưởng ban quản lý tòa nhà thuộc Công ty Sao Mai cho biết: Vướng mắc lớn nhất hiện nay là do chúng tôi không phải là chủ đầu tư nên vẫn phải chờ kết luận chính thức của các cơ quan chức năng để biết được ai mới là chủ đầu tư ở đây để nhờ họ phân định rõ ràng phần diện tích sử dụng chung, riêng./.

Khoản 5, khoản 6 Điều 13, Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng về ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư có quy định rõ: Ủy ban nhân dân cấp phường có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu khi có một trong các trường hợp sau đây:

Nhà chung cư đã được bàn giao đưa vào sử dụng quá thời hạn 12 tháng và đã có đủ 50% số căn hộ được bàn giao theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này nhưng chủ đầu tư không tổ chức hội nghị nhà chung cư và có đơn của đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao đề nghị Ủy ban nhân dân cấp phường tổ chức hội nghị;

Chủ đầu tư đã tổ chức để họp hội nghị nhà chung cư nhưng không có đủ số người tham dự hội nghị theo quy định tại Khoản 2 Điều này và chủ đầu tư hoặc đại diện chủ sở hữu căn hộ có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp phường tổ chức hội nghị.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đơn của đại diện chủ sở hữu căn hộ hoặc nhận được văn bản đề nghị của chủ đầu tư theo quy định tại Khoản 5 Điều này, Ủy ban nhân dân cấp phường có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu. Kết quả của hội nghị nhà chung cư lần đầu do Ủy ban nhân dân cấp phường tổ chức có giá trị áp dụng đối với các chủ sở hữu, người đang sử dụng nhà chung cư như hội nghị nhà chung cư do chủ đầu tư tổ chức.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top