Aa

Dân sẽ được xây nhà trong hành lang kênh rạch?

Chủ Nhật, 09/04/2017 - 15:01

Các gia đình có nhà đất trong hành lang sông, kênh rạch tại TP. HCM có thể được sửa sang, xây dựng và cấp chủ quyền nhà đất...

Theo dự thảo Quản lý, sử dụng hành lang bảo vệ bờ sông, kênh rạch, mương và hồ công cộng tại TP. HCM do Sở Giao thông Vận tải thành phố soạn thảo, đất trong phạm vi này có nguồn gốc trước ngày 24/6/2004 sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng và cấp phép xây dựng. 

Ngoài ra, đất có trước thời điểm này nhưng chưa có nhà, nếu không thuộc các dự án chỉnh trang đô thị, di dời và tái định cư cũng được cấp phép xây dựng.

Đối với nhà hiện hữu trên sông, kênh rạch, mương và hồ công cộng (dạng nhà sàn) sẽ được tồn tại, sửa chữa nhưng không được thay đổi quy mô, kết cấu.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Nhà trong hành lang 20m (với hành lang 20 - 50m) cũng được tồn tại, cải tạo theo hiện trạng nhà cũ và có thể thay thế mái tôn, ngói, tường gạch. Từ 20m này trở vào đất liền được cấp phép xây dựng nhà hai tầng (không kể tầng lửng và mái che cầu thang) với chiều cao tối đa 12,2m so với cốt vỉa hè.

Ngoài ra, các công trình triển lãm, khu vui chơi giải trí ngoài trời, biển quảng cáo, chợ hoa Tết, quán cà phê, các điểm kinh doanh dịch vụ du lịch... cũng được xây dựng nhưng phải phù hợp quy hoạch và không gian kiến trúc cảnh. Chủ đầu tư phải tự tháo dỡ, không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất để xây công trình.

Trước đó, năm 2004, UBND TP. HCM đã ban hành Quyết định số 150 về về quản lý, sử dụng hành lang bờ sông, kênh, rạch. Quyết định 150 đã giúp thành phố quản lý, ngăn chặn hành vi lấn chiếm hành lang sông, suối, kênh, rạch. Tuy nhiên, người dân trong khu vực lại gặp nhiều khó khăn do không được sửa xây sửa, hợp thức hoá, chuyển mục đích sử dụng, mua bán nhà đất…

Chính vì vậy, những quy định trong dự thảo Quản lý, sử dụng hành lang bảo vệ bờ sông, kênh rạch, mương và hồ công cộng tại TP HCM khi đi vào thực hiện sẽ giúp tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc cho người dân.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top