Aa

Dân xây nhà chỉ 650 triệu thì Nhà nước xây hơn 1 tỷ

Thứ Bảy, 26/05/2018 - 06:00

Trong xây dựng cơ bản cử tri so sánh rằng, nếu xây dựng một ngôi nhà có cùng thiết kế thì người dân chỉ xây dựng hết 650 triệu còn nhà nước phải xây hết 1 tỷ, chất lượng, thẩm mỹ không bằng.

Đó là ý kiến của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An trong phiên thảo luận sáng ngày 25/5 tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XII.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu

Theo ông Cầu, cử tri cả nước rất phấn khởi với kết quả đấu tranh chống tham nhũng trong thời gian qua. Tuy nhiên, cử tri vẫn còn nhiều tâm tư, trăn trở về các vụ việc làm thất thoát ngân sách nhà nước, nhất là trong lĩnh vực đất đai.

Tình trạng giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án lớn nhưng chưa thu Tiền sử dụng đất gây thất thoát cho ngân sách. Các khu đất để hoang nhiều năm gây lãng phí trong lúc đó nhân dân không có đất sản xuất. Tình trạng dự án treo còn xảy ra nhiều. Cùng với đó, hiện tượng đầu cơ chọn đất vàng, chuyển nhượng mua bán trục lợi cá nhân khiến nhà nước thất thoát lớn.

“Trong xây dựng cơ bản cử tri so sánh rằng nếu xây dựng một ngôi nhà có cùng thiết kế thì người dân chỉ xây dựng hết 650 triệu còn nhà nước phải xây hết 1 tỷ, chất lượng, thẩm mĩ không bằng”, ông Cầu nói.

Ông Cầu phát biểu, cử tri kiến nghị với Nhà nước nên tính toán lại các định mức, tính toán lại vấn đề bù giá, trượt giá, đội giá nếu không sẽ còn thất thoát hơn. Thực tiễn 12 đại dự án thua lỗ mà chính phủ đang xử lý rốt ráo hiện nay là một ví dụ nhãn tiền.  Gần đây Kiểm toán Nhà nước phát hiện những sai phạm tại các dự án BOT, BT, cổ phần hóa doanh nghiệp. Cá biệt như dự án nạo vét, xây kè, bảo tồn cảnh quan sông Sào Khê ở Ninh Bình, điều chỉnh tăng vốn đến 36 lần (từ 72 tỷ lên 2.595 tỷ) đã chứng minh những tâm tư của cử tri là có có sở.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top