Aa

Đang lãng phí lớn nguồn lực từ đất

Thứ Tư, 06/09/2017 - 14:01

BĐS Hà Nội: Sau tháng Ngâu, giá nhà sẽ “đẩy” lên!?; Đang lãng phí lớn nguồn lực từ đất; Sẽ tháo dỡ phần sai phạm dự án Thảo Điền Sapphire; Nhà ở xã hội sẽ sớm có thêm 2.000 tỷ đồng vốn mồi;… là những tin tức nổi bật về BĐS 24 giờ qua.

Đang lãng phí lớn nguồn lực từ đất

Phân tích về thực trạng quy hoạch đô thị và sử dụng đất ở nước ta, Bộ Xây dựng đánh giá, đất trong đô thị sử dụng chưa hiệu quả. Nhiều thành phố, vì quá nôn nóng, mở rộng diện tích đô thị, nên phân tán đầu tư xây dựng trên diện rộng thay vì tập trung vào các khu vực có liên kết với hệ thống cơ sở hạ tầng.

“Việt Nam đang ở tình trạng sử dụng đất với mật độ thấp, dẫn đến đất dôi dư chưa đưa vào quản lý còn nhiều, dễ dẫn đến lấn chiếm”, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng nhận xét: “Ở các đô thị, phần đất công giao cho xã, phường quản lý nhiều nơi xảy ra lấn chiếm, sử dụng sai do giám sát không chặt chẽ. Ở Hà Nội và một số địa phương có các diện tích đất dôi dư như bãi bồi ven sông cũng đang rơi vào tình trạng này”.

Nhiều dự án bỏ hoang gây lãng phí tài nguyên đất và mất mỹ quan đô thị của các thành phố. Ảnh: Dũng Minh.

Nhiều dự án bỏ hoang gây lãng phí tài nguyên đất và mất mỹ quan đô thị của các thành phố. Ảnh: Dũng Minh.

Mới đây, Bộ Tài chính cũng đưa ra đề xuất hoàn thiện các chính sách thuế với bất động sản để tăng khả năng điều tiết của Nhà nước với thị trường. Theo Bộ Tài chính, để kiểm soát, bình ổn thị trường, hạn chế đầu cơ bất động sản, điều cấp thiết là cần nghiên cứu, xây dựng Luật Thuế tài sản.    

Ngoài vấn đề lãng phí về quỹ đất, về quy hoạch, theo các chuyên gia, Việt Nam còn đang lãng phí một nguồn lực lớn để phát triển đô thị là nguồn thu từ đất.

Hiện nay, thuế sử dụng đất của Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,03% GDP và khoảng 0,15% tổng thu ngân sách nhà nước. Trong khi đó, nguồn thu từ thuế tài sản tại một số nước cao hơn nhiều, ví dụ ở Canada là 4%, ở Mỹ là từ 1 - 3%. Một số nước khác có mức thu thấp hơn cũng rơi vào khoảng từ 0,6 - 0,68%. Riêng giá trị đất ở Việt Nam năm 2010 là trên 200 tỷ USD, tức là cao hơn cả GDP. Do đó, theo các chuyên gia, trước mắt, Nhà nước cần có sự thay đổi trong cơ chế quản lý, đưa ra các chính sách phù hợp để tránh lãng phí nguồn lực này.

Xem chi tiết tại đây.

Sẽ tháo dỡ phần sai phạm dự án Thảo Điền Sapphire

"Luật là luật, không có du di, không để sai phạm tồn tại. Tôi yêu cầu Sở Xây dựng TP.HCM phải thực hiện nghiêm quyết định mà UBND thành phố đã ban hành và ý kiến chỉ đạo của tôi về việc cưỡng chế tháo dỡ sai phạm của dự án Thảo Điền Sapphire”.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo Sở Xây dựng TP.HCM như vậy tại cuộc họp về "Tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm 2017” diễn ra sáng 5/9.

Ông Phong cũng yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Trọng Tuấn báo cáo rõ tình hình thực hiện tháo dỡ phần sai phạm của dự án Thảo Điền Sapphire đến đâu và xử lý kiến nghị của chủ đầu tư cũng như Hiệp hội Bất động sản TP.HCM như thế nào?

Ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo tại cuộc họp (Hồ Văn).

Ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo tại cuộc họp (Hồ Văn).

“Tôi nghe nói Hiệp hội Bất động sản TP.HCM có kiến nghị xin cho dự án Thảo Điền Sapphire tồn tại, hủy bỏ quyết định xử phạt hành chính. Nếu có kiến nghị này này thì tôi không chấp nhận. Luật là luật, không du di cho sai phạm. Anh Tuấn phải chỉ đạo anh em làm nghiêm vụ này, tháo dỡ đến đâu rồi báo cáo tôi nghe xem”, ông  Phong truy.

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn trả lời: “Đúng là có kiến nghị này từ chủ đầu tư và Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, chúng tôi cũng chuyển kiến nghị này cho UBND TP.HCM rồi.

Hiện dự án Thảo Điền Sapphire đã tháo dỡ 30% phần sai phạm rồi, Sở Xây dựng vẫn đang giam sát chặt chẽ và yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố. Nếu chủ đầu tư không thực hiện, Sở Xây dựng sẽ chỉ đạo các ban ngành kiên quyết cưỡng chế tháo dỡ phần sai phạm của dự án”.

Xem chi tiết tại đây.

BĐS Hà Nội: Sau tháng Ngâu, giá nhà sẽ “đẩy” lên!?

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh miền Bắc cho rằng, với người miền Bắc tháng 7 là tháng kiêng mua những tài sản lớn như bất động sản, tuy nhiên 3 năm gần đây thì quan niệm này đã giảm bớt.

“Giao dịch mấy năm gần đây trong tháng Ngâu hầu như ít sụt giảm, chúng tôi thường có những chính sách kích cầu ở các dự án để đền bù lại những điều mà họ cảm thấy chưa thoải mái về tâm lý khi mua nhà tháng Ngâu. Có nhiều khách hàng lại đợi đến cuối tháng 6 mới tìm mua nhà để chờ các chương trình khuyến mại chính sách kích cầu. Có những năm lượng giao dịch trong tháng Ngâu lại tăng hơn tháng bình thường nhờ những chính sách kích cầu đó”, ông Quyết cho hay.

Cũng theo vị Tổng giám đốc này, trong tháng Ngâu, khách hàng thường kiêng kỵ ký hợp đồng từ đầu tháng đến ngày 15, còn sau ngày 15 đến cuối tháng lại là thời điểm mua bán, ký hợp đồng tốt.

Ông Quyết cũng cho biết, trong tháng Ngâu, Đất Xanh đã dành dự án ở phân khúc hợp lý để tung vào thời điểm từ cuối tháng 6 để bán vào dịp Ngâu nhằm kích cầu, đó là dự án Hateco Xuân Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội) với mức giá từ 1,1 tỷ đồng/căn, các căn hộ có diện tích 50m2 – 70 m2, giao dịch khá tốt.

Xem chi tiết tại đây.

Nhà ở xã hội sẽ sớm có thêm 2.000 tỷ đồng vốn mồi

Tại cuộc gặp mặt gần đây với báo chí, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, tại Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 25/1/2017, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đề xuất báo cáo Chính phủ bổ sung Chương trình NOXH vào danh mục các chương trình ưu tiên sử dụng vốn ngân sách Trung ương để Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung vào Nghị quyết số 1023/NQ-UBTVQH13 ngày 28/8/2015 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc ban hành các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020, để bố trí ngay trong năm 2017.

Bình Dương là điển hình về phát triển NOXH nhưng cũng đang gặp khó vì thiếu vốn.

Bình Dương là điển hình về phát triển NOXH nhưng cũng đang gặp khó vì thiếu vốn.

Ngày 26/4/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có Văn bản số 102/UBTVQH14-TCNS gửi Chính phủ về phương án phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 đối với phần vốn còn lại. Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý bổ sung 2.000 tỷ đồng, trong đó dành một phần bổ sung cho chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở đối với người có công với cách mạng trong trường hợp còn thiếu, số còn lại bổ sung cho Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện chính sách hỗ trợ xây dựng NOXH.

Ngày 5/6/2017, Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 1267/BXD-QLN đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội chủ động, khẩn trương triển khai các công tác tiếp theo nhằm sớm tiếp nhận nguồn vốn, triển khai ngay việc cho vay (kể cả ứng trước nguồn vốn tự huy động), tạo điều kiện cho người nghèo, người thu nhập thấp, công nhân tại các khu công nghiệp sớm được vay vốn ưu đãi, cải thiện nhà ở.

Xem chi tiết tại đây.

GS.TS Đặng Đình Đào: "Cáp treo là 'bàn đạp' để Quảng Bình phát huy nội lực"

Cuối tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình. Tại đây, lãnh đạo tỉnh đề xuất nhiều vấn đề, trong đó có việc bổ sung vào quy hoạch khu du lịch Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng tuyến cáp treo dài 5,2 km từ Km37 đường Hồ Chí Minh nhánh đông đến hang Én, hang lớn thứ ba thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay xung quanh đề xuất trên hiện có nhiều ý kiến tranh cãi, tuy nhiên "Thủ tướng và các bộ ngành đồng ý về chủ trương". Ông yêu cầu các bên làm đúng quy trình, không ảnh hưởng đến di sản thiên nhiên thế giới và mở ra để khai thác đúng mức. Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch được giao chủ trì, phối hợp với địa phương làm rõ vấn đề, đánh giá tác động và trả lời những nội dung liên quan; tham khảo UNESCO, sớm trình Chính phủ xem xét.

Trước thông tin này, GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, trường ĐH Kinh tế quốc dân - người con luôn nặng lòng với quê hương Quảng Bình - chia sẻ niềm vui mừng và cho rằng, đây chính là cơ hội để thúc đẩy kinh tế quê hương phát triển, đưa du lịch Quảng Bình "cất cánh".

Xem chi tiết tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top