Aa

Đang nợ thuế, Công ty Long Việt vẫn tung dự án mới

Thứ Năm, 22/03/2018 - 06:00

Dù đang nợ thuế và dự án trước là Khu đô thị Quang Minh đang trong tình trạng “vườn không nhà trống”, nhưng Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Long Việt vẫn tiếp tục cho ra mắt dự án mới ngay cạnh Khu đô thị Quang Minh.

Dự án Khu đô thị Quang Minh 10 năm nay vẫn trong tình trạng “cửa đóng, then cài”, hoang vắng. Ảnh Đức Thành

Dự án Khu đô thị Quang Minh 10 năm nay vẫn trong tình trạng “cửa đóng, then cài”, hoang vắng. Ảnh Đức Thành

Hoang vắng Khu đô thị Quang Minh

Trong số báo trước, Báo Đầu tư Bất động sản đã phản ánh về tình trạng hoang vắng tại Khu đô thị Quang Minh (huyện Mê Linh, Hà Nội). Dự án có quy mô 45 ha, tổng vốn đầu tư 600 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Long Việt làm chủ đầu tư.

Dự án có 3 mẫu nhà tiêu biểu là biệt thự nhà vườn, nhà song lập và nhà ven sông, diện tích mỗi lô đất từ 350 - 500 m2/lô, chiều cao trung bình 3 tầng với nhiều tiện ích. Với vị trí gần Sân bay Nội Bài, cạnh Quốc lộ 18, dự án này một thời là hàng “hot” của giới đầu tư bất động sản.

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm, từ kỳ vọng đã biến thành thất vọng khi khu đô thị vẫn vắng heo vắng hắt, trở thành một dự án nằm bất động.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, khu đô thị này có đến cả trăm biệt thự, hầu hết đều bị bỏ hoang, không có người ở, cỏ dại mọc um tùm, có những lô đất vẫn còn các trụ, cột bê tông xây dở, sắt đã hoen rỉ do dãi nắng, dầm mưa. Cả khu đô thị vắng hoe, cửa nả bỏ trống, phòng bảo vệ cũng không có người gác. Các căn biệt thự nằm im lìm, những cánh cổng sắt ố vàng, siêu vẹo, cho thấy các chủ nhân đều chẳng thiết tha đến căn nhà mơ ước thuở nào.

Dù đang nợ thuế và Khu đô thị Quang Minh cạnh đó đang trong cảnh hoang vắng, nhưng Công ty Long Việt vẫn tự tin triển khai dự án mới

Dù đang nợ thuế và Khu đô thị Quang Minh cạnh đó đang trong cảnh hoang vắng, nhưng Công ty Long Việt vẫn tự tin triển khai dự án mới

Đi một vòng quanh khu đô thị, phóng viên mới gặp được một cư dân. Cư dân này cho biết: “Cả khu chỉ có 4 nhà về ở. Gia đình tôi chỉ quen thân với một nhà, nên cũng buồn. Nhà tôi mua cách đây gần 4 năm, mua cả nhà đã hoàn thiện và đất 360 m2 với giá 2,4 tỷ đồng. Do không có người về ở, nên gia đình tự trồng trọt, chăn nuôi. Vườn nhà hàng xóm bỏ không nên tha hồ trồng rau, nuôi gà, nuôi lợn”.

Đến chây ì thuế

Không chỉ 10 năm hoang vắng, Khu đô thị Quang Minh còn dính lùm xùm về chuyện thuế đất.

Cụ thể, mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc xử lý kết luận thanh tra liên quan đến dự án này.

Trong đó, Phó thủ tướng giao UBND TP. Hà Nội chỉ đạo Cục thuế TP. Hà Nội thu hồi tiền thuế nợ đọng của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Long Việt theo đúng quy định của pháp luật.

Được biết, theo danh sách các doanh nghiệp còn nợ thuế tính đến ngày 31/10/2015 do Cục Thuế TP. Hà Nội công bố, Công ty Long Việt còn nợ thuế với số tiền 27,9 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản về vấn đề này, đại diện Công ty Long Việt cho biết, dự án đã bán hết, làm Giấy chứng nhận sử dụng đất cho người mua. Còn việc nợ thuế chỉ là truy thu thêm. Giải thích rõ hơn, vị đại diện này cho biết, hàng năm, cơ quan thuế kiểm tra và có phần chênh lệch ghi nhận giữa cơ quan kiểm toán và thuế. Bên kiểm toán ghi nhận thời điểm doanh thu khác và khi cơ quan thuế kiểm tra không thống nhất với ý kiến như vậy, nên bắt thu trước, còn kiểm toán thì phát sinh sau thu sau.

Băn khoăn dự án mới

Trong khi Khu đô thị Quang Minh vắng bóng người và đang nợ tiền thuế, thì Công ty Long Việt tiếp tục cho ra mắt Dự án Khu nhà ở ven sông Longviet Riverside ngay cạnh Khu đô thị Quang Minh.

Theo giới thiệu của chủ đầu tư, dự án này nằm trên trục đường Võ Văn Kiệt - Mê Linh - Hà Nội, cách Sân bay quốc tế Nội Bài 5 km. Khu nhà ở ven sông Longviet Riverside có tổng diện tích quy hoạch là 4,3 ha, tập chung chủ yếu là các nhà lô phố với diện tích phù hợp và công năng sử dụng linh hoạt, một xu hướng mới cho các gia đình trẻ năng động.

Long Việt vừa mở bán Dự ánp/Longviet Riverside ngay cạnh Khu đô thị Quang Minh.

Long Việt vừa mở bán Dự án Longviet Riverside ngay cạnh Khu đô thị Quang Minh.

Đặc biệt, trong quảng cáo giới thiệu dự án này, chủ đầu tư đã nhấn mạnh: “Điểm đặc biệt là tính liên kết của hai dự án thuộc Công ty Long Việt là Khu biệt thự Quang Minh và Khu công viên nông nghiệp Long Việt. LongViet Riverside gợi mở về một cuộc sống đầy đủ tiện nghi và yên bình giữa thiên nhiên, không khí trong lành bao gồm các tiện ích và phân khu”.

Tuy nhiên, như đã phản ánh, trên thực tế, Khu đô thị Quang Minh đã 10 năm nay vẫn trong tình trạng hoang vắng.

Không chỉ Khu đô thị Quang Minh, khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản còn cho thấy, khu Mê Linh còn có hàng chục dự án bỏ hoang khác.

Nhận định về tình trạng này, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó chủ tịch thường trực Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội lý giải, việc nhiều dự án tại Mê Linh bị bỏ hoang, người dân không về ở là do khu vực này không phát triển là hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội vẫn chưa hoàn chỉnh. Ở khu vực này, điện, đường, trường, trạm, chợ… vẫn chưa hoàn chỉnh, nên không thu hút được người dân về ở.

Còn theo nhận định của một môi giới bất động sản khu vực này, người mua tại các dự án ở đây chủ yếu là nhà đầu tư, ít người mua vì nhu cầu thực, nên nhiều khu đô thị ở đây bị bỏ hoang dù đã hoàn thành nhiều năm.

Theo các chuyên gia, nhà đầu tư trước khi quyết định mua nhà để ở tại các dự án ở khu vực Mê Linh, cần tìm hiểu kỹ về dự án, chủ đầu tư và hạ tầng kết nối, hạ tầng xã hội. Còn với các nhà đầu tư, cần phải rút được bài học từ cơn sốt đất Mê Linh cách đây hơn 10 năm khi nhiều nhà đầu tư đang bị chôn vốn tại đây.

Còn về Dự án LongViet Riverside, theo chia sẻ của đại diện Công ty Long Việt, hiện dự án này đã triển khai khởi công, nhận đặt chỗ, nhưng chưa được ngân hàng nào bảo lãnh./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top