Aa

Đang tìm người thay thế bà Vũ Thị Thu Hà - Giám đốc VCCI Vũng Tàu

Thứ Sáu, 26/04/2019 - 13:10

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đang tìm người để thay thế bà Vũ Thị Thu Hà – Giám đốc VCCI Vũng Tàu, người vừa bị một doanh nghiệp "tố" lạm quyền để giải quyết việc cá nhân.

Thời gian qua, Reatimes liên tục phản ánh những lùm xùm xung quanh việc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Vũng Tàu (VCCI Vũng Tàu) có văn bản gửi các cơ quan chức năng yêu cầu xử lý doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn TP.HCM gây xôn xao trong dư luận.

Điều bất ngờ hơn là sự việc trên được cho rằng bắt nguồn từ tranh chấp giữa chủ đầu tư và khách hàng là bà Nguyễn Thị Như Quỳnh (con gái bà Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc VCCI Vũng Tàu).

Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc trên, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Tống Minh Phương, Phó Trưởng Ban Tổ chức cán bộ.

Trụ sở Phòng

Trụ sở Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Hà Nội

Lý giải việc doanh nghiệp có ý kiến khi VCCI Vũng Tàu ra văn bản gửi tới các cơ quan chức năng đòi xử lý doanh nghiệp tại TP.HCM, ông Tống Minh Phương cho rằng, đó là điều bình thường.

“Việc chuyển đơn, bất cứ cơ quan nào khi nhận được đơn của ai đó đối với mình hoặc chi nhánh của mình, về mặt nguyên tắc đều có thể chuyển đơn tới cơ quan có thẩm quyền xác minh, làm rõ. Việc chuyên đơn là hết sức bình thường, không có vấn đề gì cả”, ông Phương trả lời.

Ông Phương cho biết, các chi nhánh VCCI hoạt động độc lập, dưới tinh thần có toàn quyền làm theo chức năng, nhiệm vụ của mình, không giới hạn địa bàn.

Cũng liên quan đến việc doanh nghiệp đã có đơn “tố” bà Vũ Thị Thu Hà  - Giám đốc VCCI Vũng Tàu có hành vi lạm quyền, dùng chức danh, ảnh hưởng để giải quyết việc cá nhân, ông Phương cho biết, sau khi sự việc xảy ra, VCCI cũng đã yêu cầu bà Vũ Thị Thu Hà báo cáo, giải trình các hoạt động liên quan đến chi nhánh.

Về phía VCCI, đơn vị này chỉ can thiệp tới việc chuyển đơn tới các nơi. Còn viêc giao dịch dân sự của bà Hà với doanh nghiệp thì đơn vị này không quan tâm. Hiện VCCI cũng đang tiến hành xác minh nội dung trên và sẽ cung cấp sau khi có kết luận.

Đại diện VCCI cũng cho biết, trong sự việc này, VCCI Vũng Tàu có báo cáo là nhận được nhiều đơn của các hộ kinh doanh tham gia dự án bất động sản.

“Một mình chị Hà làm sao dám mượn danh nghĩa VCCI Vũng Tàu. Làm thế bọn tôi yêu cầu có điều chỉnh ngay. Ở đây là có việc đan xen hoạt động giữa chị Hà và VCCI Vũng Tàu. Nếu chỉ có mỗi cá nhân gia đình chị Hà, mà dám đứng ra làm đơn như vậy thì sai”, ông Phương trả lời.

Ông

Ông Tống Minh Phương, Phó trưởng Ban Tổ chức cán bộ VCCI

Cũng trong buổi làm việc với phóng viên, ông Tống Minh Phương bất ngờ thông tin, VCCI đang tìm người thay thế bà Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc VCCI Vũng Tàu.

“Hiện cơ quan đang tìm người thay thế (bà Vũ Thị Thu Hà - PV). Tuy phương án nhân sự là bí mật nhưng phía VCCI cũng đã có kế hoạch rồi”, ông Phương thông tin.

Ông Phương cũng cho biết thêm, việc cơ cấu nhân sự các chi nhánh có rất nhiều yếu tố. Người trên địa bàn thông thường phải có mối quan hệ rất tốt, rất giỏi nắm bắt địa bàn và thường phải là người địa bàn. Việc tìm người không phải đơn giản, có những đặc thù riêng khá rắc rối.

Còn với thông tin bà Vũ Thị Thu Hà đã quá tuổi làm việc, ông Phương cho biết thêm bà Vũ Thị Thu Hà không phải công chức, viên chức nên không theo quy định về tuổi bổ nhiệm.

Việc quyết định ký tiếp hợp đồng lao động giữa VCCI với bà Hà (thời gian trước đây - PV), mặc dù bà Hà đã quá 55 tuổi là đúng theo quy định của Nghị định 45 trong lúc VCCI đang tìm người thay thế.

Theo ông Phương, tất cả những nội dung doanh nghiệp “tố”, VCCI đã yêu cầu bà Vũ Thị Thu Hà giải trình. Hiện phía VCCI đang nghiên cứu những báo cáo trên. Còn về nội dung những email của bà Nguyễn Thị Như Quỳnh gửi cho doanh nghiệp, VCCI đã yêu cầu VCCI Vũng Tàu làm rõ và giải trình thêm.

Bà Vũ Thị Thu Hà - Giám đốc VCCI Vũng Tàu (Ảnh: doanhnghiepbinhthuan.vn)

Bà Vũ Thị Thu Hà - Giám đốc VCCI Vũng Tàu (Ảnh: doanhnghiepbinhthuan.vn)

Trước đó, Reatimes đã có phản ánh việc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Vũng Tàu (VCCI Vũng Tàu) có văn bản gửi các cơ quan chức năng yêu cầu xử lý doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn TP.HCM.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, nguyên nhân của sự việc trên bắt nguồn từ tranh chấp giữa chủ đầu tư và khách hàng là bà Nguyễn Thị Như Quỳnh (con gái bà Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc VCCI Vũng Tàu).

Theo đại diện chủ đầu tư, trước khi sự việc xảy ra, bà Nguyễn Thị Như Quỳnh và người thân đã liên hệ tới sàn giao dịch bất động sản để ký hợp đồng mua 6 căn nhà phố (Shop house) của 2 dự án Valencia (quận 9, TP.HCM) và Sim City (quận 9, TP.HCM) với số tiền lên đến trên hàng chục tỷ đồng. Bà Quỳnh và người thân đã thanh toán được số tiền khoảng 9,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, vì lý do bà Quỳnh chậm thanh toán nên hợp đồng đã bị thanh lý.

Theo chủ đầu tư, bà Quỳnh đã đứng tên mua 3 căn nhà phố tại Dự án Valencia (quận 9) có các mã: C24, D13, D22 với tổng số tiền (đã bao gồm VAT) có giá trị gần 14 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Đà, người được bà Quỳnh giới thiệu với chủ đầu tư là anh trai con nhà bác họ cũng đứng tên mua 3 căn nhà phố tại Dự án Sim City (quận 9) có các mã: A24, A26, F41 với tổng số tiền (đã bao gồm VAT) cũng lên tới trên 10 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong các lần thanh toán cho chủ đầu tư, có lần chính bà Giám đốc VCCI Vũng Tàu còn trực tiếp chuyển hơn 1 tỷ đồng với nội dung: “Vũ Thị Thu Hà HĐMB (Hợp đồng mua bán – PV) 3 căn nhà phố D13, C24, D22 dự án Valencia quận 9 TP.HCM của Nguyễn Thị Như Quỳnh...”.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư, trong thời gian giải quyết sự việc, bà Hà từng lên văn phòng công ty đòi làm việc giải quyết việc mua nhà cho con gái, nhưng do không có uỷ quyền nên doanh nghiệp từ chối làm việc. Ngay lập tức, bà Hà rút danh thiếp Giám đốc VCCI Vũng Tàu ra tuyên bố, nếu không làm việc với tư cách cá nhân, tôi làm việc với tư cách là đại diện của VCCI (?).

Tuy nhiên, do VCCI không có chức năng, nhiệm vụ liên quan gì đến giao dịch dân sự này, nên doanh nghiệp tiếp tục từ chối làm việc với bà Hà dưới tư cách là người đại diện của VCCI.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư, sau khi đòi làm việc không được, bà Hà đã té lăn ra đất, lu loa lên là nhân viên của doanh nghiệp đẩy ngã bà Hà. Trước sự việc này, đại diện doanh nghiệp đã mời lực lượng quản lý, bảo vệ tòa nhà đến trích xuất camera để làm rõ! Quan sát camera cho thấy, bà Hà ngồi ghế rồi tự ngã ra đất, không có nhân viên nào của doanh nghiệp xô xát với bà Hà. Bảo vệ đã lập biên bản về sự việc này, nhưng bà Hà không ký và bỏ ra về.

Lúc này, dư luận giật mình cho rằng, ở đâu mà bà Nguyễn Thị Như Quỳnh lại có một số tiền lớn như vậy để đầu tư bất động sản?

Thì tại văn bản số 74/2019/PTM-CNVT ngày 29/3/2019 của VCCI gửi các cơ quan chức năng do bà Nguyễn Thị Huệ - Phó Giám đốc VCCI Vũng Tàu ký cũng đã xác nhận: “Con gái đồng chí giám đốc (bà Quỳnh con gái bà Hà – PV) đứng tên mua 3 căn hộ tại Dự án Valencia quận 9”, đồng thời lý giải nguồn tiền gần 14 tỷ đồng để mua 3 căn hộ trên của bà Quỳnh, tại văn bản này cũng cho biết: “Số tiền mua nhà 3,6 tỷ đồng của con gái đồng chí giám đốc đã trả cho Tập đoàn Alpha Holdings là tiền mồ hôi của gia đình, số còn lại là 10,27 tỷ đồng là nguồn vay ngân hàng và bạn bè trả góp cho 3 căn hộ này trong tương lai...”.

Tuy nhiên, cũng chính bà Huệ tại buổi làm việc với phóng viên tại trụ sở VCCI Vũng Tàu, khi lý giải về việc tại sao cô Quỳnh chỉ là một cán bộ trẻ (SN 1986) của VCCI mà đã có hàng chục tỷ đồng mua nhà, bà Huệ lại “tiền hậu bất nhất” cho rằng, "của bố mẹ nó cho hoặc kiếm đâu ra thì cũng không thể biết được hết".

Trao đổi với Reatimes, Luật sư Lê Đức Thắng – Trưởng văn phòng Luật sư Lê và đồng sự khẳng định: Lý giải nguồn tiền cô Quỳnh mua nhà là vay ngân hàng chỉ có trẻ con mới tin điều đó. Vì với một cán bộ trẻ của VCCI, thu nhập tại đó hàng tháng chỉ vài triệu đồng, không một ngân hàng nào cho cô này vay với tiền tỷ như thế. Trừ khi ngân hàng tiếp tay chứng minh thu nhập cao bất thường cho cô này(?).

Xin nhắc lại, bà Quỳnh không chỉ có mẹ là bà Vũ Thị Thu Hà – Giám đốc VCCI Vũng Tàu, mà còn có bố là ông Nguyễn Văn Chinh – Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Như vậy, bà Quỳnh xuất thân dòng dõi “bố mẹ cùng làm quan”.

Cũng theo Luật sư Thắng, từ trước đến nay, VCCI luôn được coi là "ngôi nhà chung" của cộng đồng doanh nghiệp, nhưng với việc bà Vũ Thị Thu Hà, GĐ VCCI bị "tố" lạm quyền cũng như hành động của VCCI Vũng Tàu gửi đơn tới các cơ quan chức năng đòi xử lý doanh nghiệp tại TP.HCM là tự tay đốt “ngôi nhà chung" này.

Theo Luật sư Lê Đức Thắng, từ lâu, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) luôn được ví như “Ngôi nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam”, hành xử của VCCI Vũng Tàu thời gian vừa qua là việc chưa từng có trong tiền lệ suốt bấy nhiêu năm kể từ ngày ra đời và đi và hoạt động của VCCI. Hành động này trái với Điều lệ hoạt động Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top