Aa

Đánh thức “mỏ vàng” Quảng Ninh

Thứ Ba, 28/02/2017 - 13:18

Những thay đổi về chính sách thu hút đầu tư, khả năng mang lại lợi nhuận, tính thanh khoản tốt, ưu thế về cơ sở hạ tầng cùng thế mạnh phát triển du lịch… đang khiến Quảng Ninh trở thành thị trường BĐS mới nổi sôi động nhất miền Bắc.

“Đại gia” BĐS hội tụ

Nếu như trước đây, Quảng Ninh được biết đến như một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam thì hiện nay, đã trở thành thị trường BĐS mới nổi vô cùng sôi động.

Thống kê cho thấy, những năm trở lại đây, mảnh “đất vàng” Quảng Ninh đã có hàng trăm nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu, tìm hiểu, triển khai các “siêu dự án”. Riêng hai năm 2015 - 2016, tỉnh này thu hút hơn 100.000 tỷ đồng vốn đổ vào khoảng 100 dự án BĐS.

Không chỉ gia tăng về số lượng, những nhà đầu tư  vào Quảng Ninh hiện nay đều có kinh nghiệm, tiềm lực và khả năng tạo lập, dẫn dắt thị trường. Những tên tuổi như Vingroup, Sun Group, Sovico, Geleximco, Him Lam, Tuần Châu, FLC Group, BIM Group… đang tạo ra những “luồng gió mới”, bằng những dự án được quy hoạch đồng bộ, nhiều tiện ích.

Vòng quay Mặt trời mang lại tầm nhìn mở rộng cho du khách ngắm toàn cảnh Vịnh Hạ Long.

Vòng quay Mặt trời mang lại tầm nhìn mở rộng cho du khách ngắm toàn cảnh Vịnh Hạ Long.

Dẫn đầu cuộc đua trong phân khúc BĐS du lịch, nghỉ dưỡng, không quá ưu ái khi kể đến “ông lớn” Vingroup. Nhanh chân tiến vào thị trường Quảng Ninh, Vingroup đã triển khai dự án Trung tâm thương mại Vincom Hạ Long. Tiếp đó, là quần thể du lịch nghỉ dưỡng 5 sao Vinpearl Hạ Long Bay Resort. Khu nghỉ dưỡng này, được giới chuyên gia đánh giá, góp phần thay đổi tư duy, chọn Hạ Long từ tham quan sang nghỉ dưỡng của đông đảo khách du lịch.

Sau Vingroup, Sun Group – Tập đoàn BĐS được biết đến với hàng loạt khu nghỉ dưỡng nổi tiếng ở Đà Nẵng, Phú Quốc... cũng góp mặt tại vùng Đông Bắc này.  Điển hình là các dự án tầm cỡ như khu nghỉ dưỡng có casino tại huyện đảo Vân Đồn; quần thể du lịch - nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh; công viên giải trí lớn nhất Quảng Ninh từ trước tới nay - Sun World Ha Long Park với tổng mức đầu tư 6.000 tỷ đồng.

Khu nghỉ dưỡng 5 sao Vinpearl Hạ Long Bay Resort được đầu tư đẳng cấp, sang trọng.

Khu nghỉ dưỡng 5 sao Vinpearl Hạ Long Bay Resort được đầu tư đẳng cấp, sang trọng.

Ngoài ra, rất nhiều dự án khu nghỉ dưỡng, công viên, đô thị, tổ hợp thương mại, giải trí đang được đầu tư tại Quảng Ninh, như tổ hợp khu nghỉ dưỡng, khách sạn của FLC Group; Halong Marina, nhà liền kề Green Bay Village (BIM Group); khu đô thị đảo Hoàng Tân (Tập đoàn Hạnh Phúc), với tổng mức đầu tư lên tới 1 tỷ USD; “Vườn thời đại” - Times Garden như khu phố cổ của Hà Nội giữa Hạ Long... đang từng bước làm thay đổi thị trường BĐS Quảng Ninh.

Cùng với tốc độ phát triển chóng mặt của BĐS nghỉ dưỡng, phân khúc chung cư tại Quảng Ninh, đặc biệt ở thành phố biển Hạ Long cũng đang nở rộ. Tính đến thời điểm này, thị trường đã ghi nhận những dự án như New Life Tower Hạ Long của Geleximco; Sunrise Apartment Quảng Ninh và Green Bay Village của BIM Group...

Không chỉ có vậy, “sức nóng” của Quảng Ninh còn đến từ những “siêu dự án” của các đại gia quốc tế danh tiếng Hoa Kỳ, Đài Loan, Thái Lan,… Hiện những tên tuổi nổi tiếng khắp thế giới như Wyndham, Starwood, ISC Corp, Amata, Nakheel… đều đã và đang "đổ" tiền vào vùng đất nhiều tiềm năng này.

Cáp treo Nữ Hoàng thuộc giai đoạn 1 dự án Sun World Ha Long Park.

Cáp treo Nữ Hoàng thuộc giai đoạn 1 dự án Sun World Ha Long Park.

Đánh giá về sự phát triển của Quảng Ninh, TS. Trần Ngọc Quang, Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng: “Với động thái từ các chủ đầu tư có uy tín, BĐS Quảng Ninh đang có những cú đột phá. Làn sóng này báo hiệu một thị trường phát triển quy mô nhưng không dàn trải. Bởi lẽ, hướng đi vào từng phân khúc BĐS mà các ông chủ địa ốc lựa chọn đến nay khá thận trọng. Chỉ những dự án có vị trí đẹp, đầu tư tốt về hạ tầng mới được triển khai xây dựng”.

Những “mỏ vàng” chờ khai thác

Hiện nay, hướng đến “tham vọng” trở thành đô thị quốc tế vào năm 2050, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề ra hàng loạt cơ chế, chính sách có ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội đầu tư vào thị trường BĐS.

Cụ thể, địa phương này dự kiến, sẽ xây dựng các đô thị ngoài hải đảo, khu phức hợp trên mặt nước tạo nên chuỗi đô thị hiện đại và độc đáo để phát triển du lịch nghỉ dưỡng tại Cô Tô, Vân Đồn mà không ảnh hưởng tới cảnh quan, môi trường... Tất cả những định hướng trên, chính là cơ hội “vàng” để các nhà đầu tư tiến vào thị trường BĐS Quảng Ninh.

Vinpearl Hạ Long Bay Resort đã đi vào hoạt động cuối năm 2015.

Vinpearl Hạ Long Bay Resort đã đi vào hoạt động cuối năm 2015.

Về quy hoạch, Hạ Long, Cẩm Phả, Hoành Bồ sẽ là tâm của sự phát triển. Với định hướng rõ ràng, cụ thể này, nhà đầu tư hoàn toàn yên tâm khi triển khai dự án và có lộ trình cụ thể, tránh được tình trạng phải điều chỉnh dẫn đến chậm tiến độ.

Bên cạnh đó, tiềm lực về cơ sở hạ tầng chắn chắn sẽ tạo ra sức bật cho thị trường. Cụ thể, sau nhiều năm dành mọi ưu tiên cho kết nối giao thông, giờ đây  hạ tầng của Quảng Ninh ngày càng đồng bộ. Dự án đường cao tốc nối Hạ Long với Hải Phòng đang được đẩy nhanh tiến độ, góp phần kết nối trục tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Theo thống kê, giai đoạn 2013 - 2015, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt gần 22 triệu lượt, tăng 12,4% so với ba năm trước đó. Riêng năm 2015, Quảng Ninh đón 8 triệu lượt khách, gấp đôi lượng khách đến Nha Trang, Đà Nẵng; trong đó, khách quốc tế đạt 3 triệu.

Đặc biệt, chỉ số GDP của Quảng Ninh những năm qua cũng luôn đứng trong top 5 tỉnh có kinh tế, xã hội phát triển nhất trong cả nước. Mặt khác, nhờ sự phát triển mạnh về công nghiệp than, khoáng sản... đã thu hút lượng lớn người dân tìm đến mưu sinh. Vì thế, mật độ dân số của tỉnh tăng lên đáng kể. Đây chính là những yếu tố rất quan trọng với những nhà đầu tư BĐS.

Theo nhận định của ông Đoàn Quốc Huy, Phó Tổng Giám đốc Syrena Việt Nam, lợi thế của thị trường BĐS Quảng Ninh là nguồn cung vẫn đang đi sau nhu cầu của khách hàng.

Chẳng hạn như, đối với những căn hộ trung và cao cấp tại Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại đã có độ chững nhất định do nguồn cung bằng cầu, thì tại Quảng Ninh, những dự án thuộc phân khúc này khi chào bán đều hút hàng. Đợt sau mức giá thường cao hơn so với trước, tính thanh khoản tốt...

Như vậy, có thể thấy, những làn sóng đầu tư mạnh mẽ đã báo hiệu một thị trường sôi động, với quy mô, định hướng rất rõ ràng. Trong tương lai, khi những chủ đầu tư uy tín, đổ tiền vào các vị trí đẹp, khả năng sinh lời cao, sẽ góp phần làm “thay da đổi thịt” lĩnh vực BĐS ở Quảng Ninh./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top