Aa

Dạo trên đường tơ vàng óng giữa Thủ đô

Thứ Sáu, 25/11/2016 - 22:40

Nhằm tôn vinh Ngày Di sản văn hóa Việt Nam, hơn 1.000 guồng quay tơ vàng óng được trang trí trên cao, phố Đào Duy Từ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) giống như một "suối tơ" độc đáo, lạ mắt.

Trang trí phố Đào Duy Từ là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Di sản văn hoá Việt Nam 23/11.  

Chủ đề năm nay lấy nghề thêu làm điểm nhấn xuyên suốt, gồm có thêu truyền thống và thêu cung đình. Phố đi bộ Đào Duy Từ được khoác lên mình "tấm áo choàng" vàng óng bởi 1.000 guồng quay tơ trên cao.

 Đây là ý tưởng của Ban quản lý phố cổ Hà Nội nhằm tôn vinh làng nghề, phố nghề truyền thống trong dịp kỷ niệm Ngày Di sản Việt Nam. 

 Guồng quay tơ hay còn được gọi là phưởng xa, xa tơ hay vay là một dụng cụ truyền thống quen thuộc của nghề thêu Việt Nam. 

Guồng quay tơ thường được làm bằng tre, hình tròn giống như một chiếc bánh xe. 

 Theo Ban quản lý phố cổ, họ đã dành tới 3 đêm để có thể treo hết 1.000 guồng quay tơ lên cao, chạy dọc 200 m tuyến phố và chính thức khai mạc vào tối ngày 18/11. 

Trong những ngày này, hàng quán kinh doanh trên phố Đào Duy Từ như được "khoắc thêm áo mới". 

Người dân, khách du lịch đều tỏ ra bất ngờ và thích thú bởi khung cảnh "suối tơ" đẹp mắt này.  

Cả không gian phố Đào Duy Từ vàng óng trải dài bởi những guồng tơ. 

Suối tơ vàng óng sẽ được trưng bày cho tới hết ngày 27/11.
 

 Khách du lịch thích thú dạo bước cùng "suối tơ". 

Sử ghi, ông tổ nghề thêu Việt Nam là Lê Công Hành, tên thật là Trần Quốc Khái (18/1/1606) sinh tại trấn Sơn Nam nay thuộc làng Quất Động, xã Quất Động, huyện Thường Tín, Hà Nội. Ông đỗ tiến sĩ thời vua Lê Thần Tông (1637) và được cử đi sứ Trung Quốc năm 40 tuổi. Trong thời gian ở sứ, ông học được nghề thêu, khi về nước ông truyền dạy và phát triển nghề cho nhân dân. 

 Tầng 1 là nơi tái hiện không gian sống cung đình xưa, các bộ hoàng bào trưng bày được phục dựng theo nguyên bản bởi nghệ nhân Vũ Giỏi (làng Đông Cứu, Thường Tín, Hà Hội), người đã có hơn 30 năm theo đuổi, gìn giữ nghề thêu cung đình. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top