Aa

Đất Cần Giờ, Củ Chi,… “nóng bỏng tay”, giá 30 triệu đồng mỗi m2 là quá cao, vượt ngưỡng giá trị thực

Thứ Ba, 24/04/2018 - 06:00

Đất nền vùng ven TP.HCM đang là tâm điểm thị trường địa ốc Sài Gòn, các khu vực như Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ… đất đang bị “thổi giá" tăng nóng từng ngày.

Nhận xét về thực trạng này, ông Nguyễn Văn Đính – Phó chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá nhu cầu mua đất ở vùng ven TP.HCM thời gian gần đây sôi động, giá tăng là có thực.

Nguyên nhân là do nhu cầu đất nền ở khu trung tâm Sài Gòn là rất lớn trong khi quỹ đất lại hạn hẹp, như vết dầu loang lan ra vùng ven là điều dễ hiểu với kỳ vọng giao thông kết nối hạ tầng được đầu tư mạnh hơn, dẫn tới nhu cầu dịch chuyển của người dân tới các quận, huyện vùng ven.

Tuy nhiên, theo ông Đính thì đất vùng ven TP.HCM đang bị đẩy giá lên quá cao so với giá trị thực của khu vực này.

Theo thống kê từ Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, ba tháng đầu năm 2018 ghi nhận giá nhà đất liền thổ tiếp tục tăng cao tại các huyện vùng ven TP.HCM:

Tại Củ Chi, đất nền ở các tuyến đường, hẻm nhỏ có giá 10 – 12 triệu đồng/m2; các đường lớn tiếp giáp nội đô có giá 20 – 30 triệu đồng/m2;

Tại huyện Bình Chánh, giá trung bình khoảng 15 – 20 triệu đồng/m2;

Tại huyện Cần Giờ, tại các đường nhỏ có mức giá 8 triệu đồng/m2, tại các tuyến đường có hạ tầng, giao thông tốt, giá từ 15 – 18 triệu đồng/m2.

Các khu vực ngoại thành này, mức giá bình quân tăng 2 – 5%. Riêng huyện Cần Giờ, do có sự đầu tư của một số tập đoàn lớn nên mức giá trung bình tăng khoảng 5 – 7% so với quý trước.

"Tôi cho rằng mức giá này cao hơn giá trị thực của thị trường. Đây là mức giá chúng tôi đánh giá là cao, vượt ngưỡng giá trị khu vực đó. Dù đã có sự làm việc quyết liệt của chính quyền địa phương, giá đất đã dần hạ nhiệt nhưng kết quả vẫn chưa được như mong muốn" ông Đính nhận định.

Còn theo một thống kê khác của Công ty TNHH Chợ Tốt, từ số liệu thu thập được từ các nhà đầu tư chào bán đất nền ở khu vực vùng ven, đặc biệt là khu vực phía Đông, phía Tây hoặc Tây Bắc Sài Gòn (Củ Chi, Hóc Môn…) cho thấy giá trung bình tăng lên đáng kể khoảng trên dưới 30% so với năm ngoái.

Giá đất không những leo thang ở một số quận, huyện vùng ven TP.HCM mà còn lan sang một số địa phương sát TP.HCM.

Theo thống kê của Hội môi giới, lượng mở bán nhà liền thổ và đất nền trong Quý I tại các tỉnh Long An, Đồng Nai chủ yếu ở khu vực giáp ranh TP.HCM lần lượt là 2.009 nền và 1.895 nền/nhà phố.

Đất nền giao dịch thành công khoảng 807 nền, đạt tỷ lệ hấp thụ cao, lên đến 83%. Tuy nhiên, lượng giao dịch vẫn giảm 38% so với quý IV/2017.

Nhà liền thổ (nhà phố và biệt thự) giao dịch thành công khoảng 392 căn. Sức hấp thụ đạt 63% và chỉ tương đương 61% so với quý IV/2017.

Do sự khan hiếm đất trong nội thành TP.HCM, đẩy giá đất nền của các tỉnh thành xung quanh tăng giá. Đất tại các dự án phát triển của tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai… có mức giá 10 – 18 triệu đồng/m2.

"Giá đất ở những khu vực này bị đẩy lên quá nhanh, có một phần nguyên nhân từ hoạt động đầu cơ. Tuy nhiên, đầu cơ diễn ra cục bộ và chưa quá lớn, chủ yếu đến từ nhu cầu thực vẫn lớn hơn," ông Đính đánh giá.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top