Aa

Đất Lành và tham vọng thúc đẩy phong trào “xanh hóa” chung cư Việt Nam

Thứ Tư, 02/05/2018 - 05:50

Tham vọng này được ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành bày tỏ với Reatimes khi chia sẻ về câu chuyện phát triển xanh chung cư và những khó khăn bước đầu khi thực hiện.

PV: Thời điểm lựa chọn nhà ở thương mại giá rẻ để đầu tư, phân khúc cao cấp vẫn còn dư địa rất tốt để phát triển. Lý do gì khiến công ty lựa chọn đầu tư phân khúc này trong bối cảnh như vậy? Khó khăn lớn nhất mà Đất Lành gặp phải vào thời điển đó là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Đực: Do Công ty Đất Lành không có nhiều vốn, nên chúng tôi chỉ đầu tư ở quận 12 vì quỹ đất ở đây giá rẻ. Cũng vì vốn ít nên chúng tôi phải vay tiền ngân hàng và góp vốn của khách hàng.

PV: Khi lựa chọn đầu tư vào phân khúc này, Đất Lành xác định đi theo hướng nào để cân bằng giữa hai yếu tố chi phí và chất lượng nhằm thu hút khách hàng?

Ông Nguyễn Văn Đực: Chúng tôi đầu tư để bán cho người thu nhập trung bình với tiêu chí “Nhỏ - Rẻ - Xanh”. Diện tích các căn hộ ban đầu là 70 – 100m2 về sau 40 – 60m2, giá bán rẻ nhất cả nước lúc 2006 là 6 triệu đồng/m2, chúng tôi tiên phong hướng về giải pháp chung cư Xanh gồm có: Xanh - sạch - rẻ - an, mà an toàn “không cháy, không ngạt” là hàng đầu.

Ông Nguyễn Văn Đực.

Ông Nguyễn Văn Đực.

PV: Dự án Thái An được Đất Lành lựa chọn đăng ký tham gia Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018. Theo ông, dự án này nằm ở đâu trong thị trường nhà ở hiện nay về chất lượng sống, chất lượng công trình và mặt bằng giá?

Ông Nguyễn Văn Đực: Tuy là nhà giá rẻ nhất, nhưng Thái An có đầy đủ tiện ích, cây xanh phủ từ công viên ban công đến sân thượng, tầng hầm cao rộng thoáng sáng, sảnh tầng thông thoáng rộng 3,3m hành lang 1,8m, sân thượng phủ đầy cây xanh và nối kết các đơn nguyên với nhau, chung cư hướng đến “Không cháy, không ngạt” và chi phí quản lý cực thấp, chỉ 4.200 đồng/m2/tháng, kể cả bao gồm phí bảo trì. Có thể nói Thái An là chung cư có giá bán thấp nhất, nhưng tiện ích có khi hơn cả chung cư giá cao (hành lang nhỏ, sảnh tầng chật và bí kín), chi phí quản lý thấp và không thu phí bảo trì 2% giá bán.

PV: Đăng ký tham gia Giải thưởng Quốc gia bất động sản Việt Nam ở hạng mục Dự án công trình xanh tốt nhất, dự án Thái An có phải là sự đánh dấu bước chuyển mới trong chiến lược phát triển nhà ở của Đất Lành để thu hút khách hàng?

Ông Nguyễn Văn Đực: Từ hơn 10  năm trước, chúng tôi tiên phong là nhà đầu tư “chung cư xanh” và chung cư đưa vào sử dụng của chúng tôi đạt nhiều giải Xanh như: Bằng khen doanh nghiệp xanh lần II năm 2008 (giải thưởng duy nhất dành cho doanh nghiệp địa ốc tại TP.HCM), Danh hiệu “Dự án bất động sản thân thiện môi trường năm 2009”,  Danh hiệu “Doanh nghiệp xanh” năm 2012 (giải thưởng duy nhất dành cho doanh nghiệp địa ốc tại TP.HCM), Bằng công nhận đạt các tiêu chí Vì môi trường xanh quốc gia lần I – 2013, Bằng công nhận đạt các tiêu chí Doanh nghiệp xanh bền vững 2016, Danh hiệu “Sản phẩm thân thiện môi trường” được Unesco trao tặng năm 2017.

Dự án Thái An.

Dự án Thái An.

Chúng tôi đã qua 2 thế hệ chung cư xanh, nay sẽ sang thế hệ chung cư xanh thứ 3 với nhiều kiến thức kinh nghiệm để mang lại lợi ích tốt nhất cho cư dân, đồng thời thúc đẩy phong trào “xanh hóa” chung cư và cao ốc Việt Nam.

PV: Ông có thể chia sẻ những khó khăn, khác biệt trong quá trình đầu tư xây dựng dự án này so với các dự án nhà ở thương mại mà Đất Lành vẫn triển khai?

Ông Nguyễn Văn Đực: Chúng tôi “bước vào xanh” bằng tấm lòng và tri thức, nên chúng tôi thấy rất tự nhiên làm chung cư xanh mà không gặp khó khăn gì, không phân biệt nhà cao giá hay thấp giá, nhà ở thương mại hay nhà ở xã hội. Tôi còn có ý tưởng xây dựng nhiều chung cư “nhỏ, rẻ, xanh” cho người nghèo Sài Gòn, họ cũng phải được “ở xanh”, chứ không phải chỉ người giàu mới có được quyền đó.

PV: Ông có nhận định gì về thị trường nhà ở trong năm 2018? Trong bối cảnh đó, Đất Lành có dự định đặc biệt gì trong việc phát triển các dòng sản phẩm xanh trong năm 2018 và những năm tới?

Ông Nguyễn Văn Đực: Thị trường bất động sản 2018 sẽ đối mặt với nhiều khó khăn khi chung cư cao cấp đứng trước nguy cơ “bội thực”, nhiều dự án cao cấp nhưng chất lượng kém, ngân hàng bắt đầu siết chặt cho vay bất động sản, và đặc biệt niềm tin an toàn “cháy ngạt” bị giảm sút nghiêm trọng sau vụ cháy Carina Plaza gây áp lực lên thị trường chung cư...

Trong bối cảnh đó, Đất Lành vẫn sẽ kiên trì theo đuổi mục tiêu phát triển nhà ở cho người thu nhập trung bình với tiêu chí “nhỏ, rẻ, xanh” từ thế hệ chung cư xanh thứ 3.

Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top