Aa

Đặt mục tiêu lãi 9.500 tỷ đồng, tiếp tục tập trung vào tín dụng tiêu dùng

Thứ Bảy, 27/04/2019 - 18:00

Năm 2019, VPBank đặt kế hoạch 9.500 tỷ đồng, tăng hơn 300 tỷ đồng so với năm 2018. Riêng ngân hàng mẹ mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận là hơn 20%, từ mức hơn 4.000 tỷ đồng lên 5.100 tỷ đồng.

Đại hội đồng cổ đông VPBank 2019

Đại hội đồng cổ đông VPBank 2019

Tổng doanh thu dẫn đầu khối ngân hàng TMCP tư nhân

Chiều 26/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - VPB) đã tổ chức buổi họp Đại hội đồng cổ đông thường niên. Tại Đại hội, báo cáo về kết quả hoạt động năm 2018, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank cho biết, kết thúc năm 2018 ngân hàng đạt tổng tài sản hơn 323 nghìn tỷ đồng, tăng 16,4% so với năm 2017. Dư nợ cấp tín dụng bao gồm cả cho vay khách hàng và trái phiếu doanh nghiệp tăng 17,3%.

Bốn trụ cột của ngân hàng năm qua đó là tín dụng tiêu dùng (Fe credit), khách hàng cá nhân, tín dụng tiểu thương (Comm credit), khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp tục tăng ổn định, đóng góp 68% vào tổng dư nợ tín dụng của ngân hàng

Huy động vốn năm qua đạt mức tăng trưởng 17,33% trong đó tiền gửi của khách hàng và giấy tờ có giá tăng 10%, chiếm 61% tổng nguồn vốn. Vốn chủ sở hữu tăng 17% lên hơn 34.750 tỷ đồng. Hệ số an toàn vốn CAR là 12,3% và nếu tính theo chuẩn Basel II thì đạt 11,2% - cao hơn rất nhiều so với lần lượt 9% và 8% quy định tối thiểu.

Ông Nguyễn Đức Vinh cho biết, lợi nhuận năm 2018 đạt gần 9.200 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2017. Dù còn thấp hơn chút ít so với kế hoạch song lợi nhuận của VPBank vẫn đứng thứ 4 trong hệ thống ngân hàng, tương đương vị trí của năm 2017.

Tổng doanh thu năm 2018 của ngân hàng đạt hơn 31.000 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2017 và dẫn đầu khối ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân, đồng thời là mức cao kỷ lục của nhà băng này từ trước tới nay. Trong số đó, 80% tổng thu nhập được đóng góp bởi phân khúc chiến lược Fe Credit vẫn gặt hái được thành công vượt bậc cả về quy mô và hiệu quả hoạt động. Qua đó đã đóng góp 52% vào tổng thu nhập của ngân hàng hợp nhất.

Phấn đấu lọt Top 3 về ngân hàng tư nhân bán lẻ

Báo cáo về kế hoạch năm 2019, CEO của VPBank nói rằng ngân hàng sẽ tiếp tục chương trình chuyển đổi và cải cách, tập trung nâng cao hiệu quả đội ngũ quản lý vốn, quản lý tài sản. Doanh thu sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng 20%, tín dụng tăng trưởng tín dụng trên dưới 15% theo phê duyệt của Ngân hàng Nhà nước.

“VPBank xây dựng kế hoạch kinh doanh trong bối cảnh định hướng của Ngân hàng Nhà nước là giảm tăng trưởng tín dụng. Cùng với đó, trong năm tới, VPBank đặt mục tiêu là tăng trưởng chất lượng và hiệu quả. Với mức lợi nhuận kế hoạch là 9.500 tỷ đồng, nhìn qua có vẻ tăng không nhiều so với con số gần 9.200 tỷ đồng của năm 2018, nhưng nếu loại trừ khoản bất thường của 2018 đến từ bảo hiểm AIA (hơn 800 tỷ đồng), thì vẫn đạt mức tăng 14% là không thấp”, ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT VPBank chia sẻ thêm.

Ông Vinh cho biết thêm, năm 2019, VPBank theo đuổi mục tiêu nằm trong top 5 ngân hàng tư nhân về số dư huy động và cho vay khách hàng, top 3 về ngân hàng tư nhân bán lẻ hàng đầu về số dư huy động và cho vay khách hàng cùng số lượng khách hàng cá nhân.

Liên quan đến việc phân phối lợi nhuận 2018, ông Bùi Hải Quân, Phó chủ tịch VPBank cho biết, năm nay ngân hàng trình cổ đông không chia cổ tức, tức là không chia tiền mặt cũng không chia cổ phiếu, mà để lại lợi nhuận để phát triển ngân hàng. Số tiền chưa phân phối năm 2018 để lại sau khi trích các quỹ là hơn 3.400 tỷ đồng.

Cùng với đó, VPBank trình ĐHĐCĐ thông qua việc phát hành cổ phiếu ưu đãi (ESOP) cho cán bộ nhân viên để giữ chân nhân tài. Tổng lượng cổ phiếu phát hành dự kiến là 31 triệu cổ phần và hạn chế chuyển nhượng trong 3 năm, giải toả dần theo từng năm với tỷ lệ 30% sau năm đầu; 35% sau năm thứ 2 và 35% sau năm thứ 3 kể từ ngày kết thúc đợt bán. Việc phát hành ESOP sẽ tiến hành trong quý II/2019.

Tiếp tục tập trung vào tín dụng tiêu dùng

Trong phần thảo luận, trước câu hỏi của cổ đông: Trích lập dự phòng nợ xấu mỗi ngân hàng là khác nhau, có những ngân hàng dự phòng đến 170%, vậy ở VPBank tỷ lệ dự phòng là bao nhiêu? Công ty Fe Credit đóng góp lợi nhuận rất lớn cho ngân hàng, là trụ cột chính nhưng năm nay bị siết chặt hoạt động đối với các công ty tài chính thì ảnh hưởng tới hoạt động ngân hàng không?

Ông Nguyễn Đức Vinh cho biết: Liên quan công ty tài chính, NHNN mục đích ban đầu là muốn có hệ thống kiểm soát để không bị quá rủi ro. Tâm lý của cơ quan quản lý là vừa làm vừa nhìn và cá nhân tôi chia sẻ với điều đó.

Vừa qua, NHNN đã có các biện pháp đẩy mạnh phát triển các dịch vụ tài chính, cụ thể là tín dụng tiêu dùng để đẩy lùi tín dụng đen và tôi cho rằng mục đích này quan trọng hơn là kiểm soát rủi ro công ty tài chính. Trong quá trình soạn thảo dự thảo Thông tư 43, có thể do có nhiều việc quá nên các nội dung soạn thảo còn chưa đồng bộ. Song qua ý kiến của cộng đồng, chuyên gia, các công ty thì chúng tôi hi vọng NHNN sẽ lắng nghe và có những điều chỉnh phù hợp.

Về tỷ lệ dự phòng rủi ro thì có nhiều yếu tố, đầu tiên và quan trọng là con số tuyệt đối. Hơn nữa, mức dự phòng càng cao thì rủi ro càng cao. Trong dự phòng rủi ro cần phân tích rõ nội bảng và ngoại bảng.

Như VPBank 100% dư nợ của Fe Credit hơn 53.000 tỷ đồng là cho vay tín chấp, còn ngân hàng mẹ hơn 83.000 tỷ đồng thì có 14.000 tỷ đồng là cho vay tín chấp (retail), commcredit là 5.000 tỷ đồng còn của SME là hơn chục nghìn tỷ, tức tổng cộng là 30.000 tỷ đồng cho vay tín chấp. Mô hình cho vay tín chấp có mô hình dự phòng khác với các dự phòng khác.

Nói rằng VPBank dự phòng thấp hơn các ngân hàng khác thì tôi đồng ý, nhưng không phải chỉ nhìn nội bảng cho vay thế chấp (44%) mà phải nhìn cả ngoại bảng nữa thì lên hơn 70%.

"Vấn đề quan trọng là phát hiện sớm rủi ro và để tránh các rủi ro đó. Chúng tôi không để VPBank cho vay hoàn toàn là tín chấp, nhưng với mỗi mô hình có hình thức quản lý rủi ro khác nhau", ông Vinh nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐQT, ông Ngô Chí Dũng cũng cho biết: Nếu đánh giá các ngân hàng như nhau thì đó là khập khiễng. Trong xã hội có sự phân công rõ ràng, có những ngân hàng chuyên khách hàng doanh nghiệp, có ngân hàng lại chuyên khách hàng cá nhân. Với VPBank, khách hàng lại đặc thù hơn, như mảng Fe Credit phục vụ khách hàng tới hàng triệu người, đó là những người không có khả năng tiếp cận ngân hàng.

Chúng ta đang phục vụ bộ phận đông đảo trong xã hội, do đó có thể tỷ lệ nợ xấu cao hơn và trích lập dự phòng cao hơn, song ngân hàng vẫn tuân thủ trích lập sớm hơn, đầy đủ hơn.

"Cần đánh giá khách quan, công bằng, VPBank có nợ xấu cao hơn vì cho vay tiêu dùng. Nếu cho vay thế chấp thì nợ xấu của VPBank còn dưới 1%. Chúng ta đang phục vụ nhu cầu thực, đang góp phần mạnh vào công cuộc đẩy lùi tín dụng đen, mô hình kinh doanh đặc thù nên mong cổ đông hiểu và đánh giá toàn diện hơn về ngân hàng. Mong cơ quan quản lý đánh giá công bằng hơn với VPBank trong việc dự phòng nợ xấu, trích lập nợ xấu" - ông Dũng nói.

Kết thúc Đại hội cổ đông VPBank đã nhất trí thông qua các tờ trình về kết quả kinh doanh, kế hoạch lợi nhuận, tăng vốn, phân phối lợi nhuận 2018, phát hành cổ phiếu ESOP đồng thời bầu bổ sung 2 thành viên vào Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2015 - 2020 đó là bà Kim Ly Huyền và ông Vũ Hồng Cao.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top