Aa

Đất nền có là kênh đầu tư hấp dẫn trong quý II?

Thứ Hai, 08/04/2019 - 06:01

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản trong quý I xoay quanh chủ yếu trong phân khúc đất nền. Nhiều dự báo cho rằng, đây vẫn sẽ là kênh đầu tư thu hút trong quý II/2019.

Ma trận sốt đất nền cục bộ

Thị trường bất động sản trong quý I đã chứng kiến mức tăng giá mạnh cũng như sự sôi động của phân khúc đất nền tại 4 huyện lên quận của Hà Nội cùng một số tỉnh lẻ khác như Vân Đồn (Quảng Ninh), Đà Nẵng, Nhơn Trạch (Đồng Nai)…

Theo nhận định của giới đầu tư, mức giá tăng trung bình tại các khu vực “sốt nóng” dao động từ 20 – 50%. Với những vị trí có quỹ đất đẹp, rơi vào thời điểm “sốt” cao, giá chênh có thể lên tới 100 – 200%.

Tại khu vực ngoại thành Hà Nội, điển hình như Gia Lâm, giá đất ven dự án Vinhomes tăng đột biến. Quỹ đất ở Trâu Quỳ (Gia Lâm) đã trở nên khan hiếm khi các nhà đầu tư săn đón "găm hàng" từ sớm. Mức giá đất tại Đông Dư cũng đang dao động ở mức 20 – 30 triệu đồng/m2 và tại Đặng Xá là 18 – 35 triệu đồng/m2, tăng 20 – 50 % so với thời điểm tháng 2.

Trong khi đó, giá đất dọc đại lộ Thăng Long cũng tăng từ 30 – 50%, dao động ở mức 20 – 45 triệu đồng/m2, "ăn theo" dự án VinCity Sportia cùng thông tin Hoài Đức sẽ sớm lên quận.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Một trong những tâm điểm của thị trường phía Bắc không thể bỏ qua, đó là Vân Đồn (Quảng Ninh), khi nơi đây ghi nhận nhiều cuộc giao dịch chớp nhoáng, đẩy giá đất chênh lên tới hàng trăm triệu đồng. Một số đất nền dự án như Phương Đông, mức giá rơi vào khoảng 45 triệu đồng/m2. Theo nhiều môi giới, nếu không bỏ tiền sớm, nhà đầu tư sẽ khó tìm kiếm được cơ hội sở hữu miếng đất đẹp.

Tại Đà Nẵng, cơn sốt đất đã quay lại sau khoảng thời gian dài "đóng băng" với mức tăng trung bình tứ 20 - 30%, cá biệt có nơi tăng 300%. Cơn sốt đất nền còn lan sang cả Quảng Nam và Thừa Thiên Huế.

Ở khu vực phía Nam, giá đất tại các tỉnh ven TP.HCM cũng gia tăng chóng mặt, điển hình như Nhơn Trạch (Đồng Nai). Câu chuyện vác bao tải tiền đi mua đất hay kiếm chênh tiền trăm triệu đã trở nên khá quen thuộc trong ma trận "sốt" đất.

Đất nền có còn hấp dẫn trong quý II?

Nhận định về tình hình sốt đất nền trong quý I, nhiều chuyên gia cho rằng, thực tế, lượng giao dịch chiếm tỷ trọng không đáng kể so với tổng giao dịch. Những khách hàng có nhu cầu thực sự lại đang trong tình trạng thăm dò và cân nhắc. Đánh giá đất nền là kênh sôi động và dẫn đầu trong quý I, TS. Võ Trí Thành cho rằng, trong quý II, đất nền vẫn sẽ là kênh hấp dẫn song nhà đầu tư cần phải cẩn trọng với những tin đồn và nên đợi quy hoạch rõ ràng.

Đánh giá về tiềm năng của phân khúc này trong thời gian tới, GS. Đặng Hùng Võ nhấn mạnh, đất nền vẫn sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn. Lý giải điều này, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng, dòng đất nền đều có tiềm năng và hấp dẫn không kém chung cư bởi nó phù hợp với thói quen truyền thống sở hữu đất của người dân ở châu Á.

Một lý do khác mà GS. Đặng Hùng Võ cho rằng, đất nền sẽ tiếp tục được các nhà đầu tư quan tâm là bởi lượng cung của mặt hàng này sẽ khá dồi dào. “Năm 2004, Chính phủ không cho chia lô, bán nền ở bất kỳ dự án nào. Năm 2011, cho phép chia lô ở dự án cấp 3 trở xuống. Còn hiện nay thì tùy thuộc vào UBND cấp tỉnh. Đây là lý do khiến các dự án đất nền ở tỉnh lẻ đang phát triển rất mạnh”.

Ở góc nhìn khác, ông Đặng Văn Quang, Giám đốc JLL tại Hà Nội cho rằng: “Đa phần người dân châu Á đều muốn quan tâm đến đất nền. Trong khi đó, hầu hết chung cư chỉ dành cho người chưa đủ khả năng mua đất nền, vốn như tâm lý mà họ mong muốn”.

Ông Quang cũng nhấn mạnh: “Từ trước đến nay, tại Việt Nam, sản phẩm đất nền cung ra thị trường rất hạn chế. Các dự án có đất nền thường ở xa, vùng ven, trong khi người dân chủ yếu dùng xe máy. Gần đây, hạ tầng tại Việt Nam đang cải thiện, sự mở rộng của đô thị lan ra, cộng thêm việc chi trả của người dân cho phương tiện tốt hơn, vì vậy người dân sẽ quan tâm nhiều hơn đến đất nền”.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, khi thị trường bất động sản vận hành tốt thì phân khúc đất nền sẽ tiếp tục “ăn theo”. Nhận định về toàn cảnh bất động sản trong quý II, TS. Võ Trí Thành lạc quan cho rằng, quý I sẽ trầm lắng vì có tính chu kỳ và thông thường quý II, thị trường sẽ có diễn biến tốt hơn.

Với những dự báo đầy tích cực về thị trường trong thời gian tới, phân khúc đất nền vẫn sẽ hứa hẹn là kênh đầu tư hấp dẫn khi quỹ đất thực hiện dự án ở các tỉnh lẻ vẫn còn dồi dào. Đây là sẽ điểm dịch chuyển mà các nhà đầu tư đang hướng tới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top