Aa

Đất nền khu Đông nóng trở lại

Thứ Năm, 26/10/2017 - 05:29

Tính đến đầu tháng 10, thị trường bất động sản (BĐS) khu Đông TP.HCM chỉ đón nhận nguồn cung mới từ hai dự án đất nền. Sự khan hiếm nguồn cung khiến giá đất nền, đặc biệt là đất thổ cư quanh khu này dần tăng trở lại sau thời gian chững giá.

Liên quan đến phân khúc đất nền, khảo sát về thị trường BĐS nhà ở tại TP.HCM của DKRA cho thấy, trong quý III/2017, phân khúc đất nền phân lô có khoảng 14 khu lớn nhỏ từ vài chục nền đến hàng trăm nền, cung cấp khoảng 1.445 nền, bằng 92% nguồn cung của quý trước.

Khan nguồn hàng sơ cấp và thứ cấp

Tỷ lệ tiêu thụ đất nền đạt khoảng 82% (1.183 nền), bằng 89% quý trước. Khu Đông chỉ chiếm khoảng 28% nguồn cung mới nhưng lại dẫn đầu thị trường về mức tiêu thụ với 52%.

Như vậy, xét về độ nóng khu Đông vẫn là thị trường có sức hấp dẫn hàng đầu với nhà đầu tư đất nền. Tuy nhiên, tình riêng quý 3, bên cạnh vài dự án chào bán tiếp theo hầu như chỉ có 2 dự án lớn tung nguồn hàng mới là Singa City và Thăng Long Home Hưng Phú là có nguồn cung kha khá. Chính sự hạn chế này khiến sản phẩm đất nền, đất thổ cư trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp tại khu Đông nóng trở lại.

Đất nền khu Đông nóng trở lại

          Đất vườn và nhà phố khu đông đã trở lại ngôi vương

Chị Hoàng Phương Nga, một mới giới đất tại quận 9 cho biết, chị vừa bán xong lô đất thổ cư 50m2 tại Long Trường, quận 9 với giá 1,2 tỷ chỉ sau 2 ngày rao bán công khai. Chị cho biết, đất thổ cư quanh khu này, diện tích từ 54-60m2 giá dao động  từ 24 -28 triệu/m2 chỉ cần rao bán là có người tranh mua, rất nhanh sẽ ra được hàng. Đất thổ vườn diện tích rộng thì giá thấp hơn, tầm 17 -20 triệu/m2 rao bán cỡ nào cũng có người hỏi. Chỉ lo không có nguồn hàng tốt để bán chứ không lo không tìm được người mua.

Sự khan hàng một phần đến từ việc nhiều nhà đầu tư thứ cấp hầu như thơ ơ với việc bán ra và quyết định găm hàng trong giai đoạn này. Ông Đỗ Văn Bình, một môi giới quận 9 cho biết, rất ít nhà đầu tư chịu ra hàng vào thời gian này, các môi giới cũng khuyên họ nên găm hàng vì cho rằng đất nền sẽ còn tăng giá trong thời gian tới. BĐS khu Đông đang có rất nhiều tiền đề để phát triển, nhu cầu mua rất cao, nguồn cung hạn chế nên nhiều nhà đầu tư tin đất quanh khu này chỉ có thể tăng giá.

Nếu không cần xoay vòng vốn, thu hồi tiền nhanh thì rất ít nhà đầu tư chịu bán ra vào thời điểm này. Anh Khánh, một nhà đầu tư cho hay, dù mối giới liên hệ cho biết biết có khách ngỏ ý mua lại lo đất của anh với giá tăng hơn 200 triệu so với giá mua vào nhưng anh vẫn quyết không bán vì tin có thể bán ra với giá chênh 50% trong năm sau.

Tại một số điểm giao dịch quanh khu Đông, nhiều môi giới cho biết, nhu cầu tìm mua tại các khu vực nóng thuộc phường Phú Hữu, Phước Long, Tăng Nhơn Phú, Long Trường hiện cao gấp đôi nhu cầu ký gửi bán lại. Giao dịch bán ra chủ yếu vẫn đến từ các dự án mới trong khi người mua phần nhiều lại thích tìm nguồn cung thuộc các khu vực đã phát triển hoàn thiện.

Mức giá mới

Theo số liệu của DKRA, những khu vực có hạ tầng giao thông kết nối tốt như quận 2, 9, giá đất tăng trung bình 3 - 5% so với quý trước. Giá giao dịch thứ cấp tăng trung bình từ 7 - 10% so với giá bán ban đầu. Riêng với đất nền tại một số khu dân cư hiện hữu, dù tỷ lệ lắp đầy chưa cao nhưng sự cải thiện về hạ tầng đã giúp giá trị đất gia tăng đáng kể.  

Qua khảo sát thực tế cho thấy, giá đất nhiều khu vực quanh quận 9, quận 2 hiện đang dao động tăng nhẹ khi nguồn hàng ít đi. Cụ thể, giá đất thổ cư mặt tiền đường Tô Ngọc Vân đang dao động từ 68 - 90 triệu /m2, giá đất trong các hẻm nhỏ thuộc tuyến đường này khoảng 35 - 55 triệu đồng/m2. Đất nền dự án thì có giá từ 27 -30 triệu/m2.

Giá đất tại đường Lê Văn Việt các tháng gần đây đã tăng thêm 10%, từ ngưỡng 58  -60 triệu/m2 hiện ở mức 62 - 65 triệu/m2. Đất tại tuyến Gò Cát cũng tăng giá từ 23 -25 triệu/m2 (năm 2016) nhảy vọt lên gần 30 triệu/m2. Khu cầu vượt vòng xoay Nguyễn Duy Trinh cuối tháng 6/2017 còn rao giá 35 -43 triệu/m2 nay đã có nhiều lô bán đến 43 -50 triệu/m2. Khúc Đỗ Xuân Hợp đã tăng giá bán 68 -75 triệu/m2 thay vì mức 60 -70 triệu/m2.

Điều đang chú ý là nhiều khu đất gần kề các tuyến đường trên cũng đã tăng giá so với thời điểm giữa năm. Quanh khu vực kề vòng xoay Phú Hữu, cao tốc và giáp ranh quận một số nền từng rao bán giá 27 -33 triệu/m2 nay đã điều chỉnh lên 29 – 35 triệu/m2, khu Tăng Phú giá từ 27 triệu/m2 nay tăng lên 29 -30 triệu/m2, Dương Đình Hội giá từ 22 -38 triệu/m2 nay tăng lên 24 -40 triệu/m2. Khu vòng xoay Võ Chí Công và Liên Phường giá cũng tăng từ 25 -36 triệu/m2 lên mức 27 – 38 triệu/m2.

Ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc DKRA Việt Nam cho rằng: Sự trở lại của đất nền khu Đông không nằm ngoài dự báo vì khu vực này đang đón dòng vốn hạ tầng lớn trong ba năm trở lại đây. Các dự án liên tục được khởi công xây dựng tạo ra giá trị thực khiến khách hàng yên tâm và đặt kỳ vọng về ở lẫn đầu tư.

Bên cạnh đó, nơi đây cũng đang đón các công trình đã được phê duyệt chủ trương hoặc sắp khởi động tạo đòn bẩy kích thích khách hàng. Mặt khác, hạt nhân của khu Đông là Thủ Thiêm đang dần hình thành, giao thông ngày càng hoàn thiện đã khiến cho thị trường này khởi sắc, liên tục đón nhận dòng vốn của chủ đầu tư và các khách hàng cá nhân.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top