Aa

Đất nền sổ đỏ vẫn là kênh đầu tư sáng giá

Chủ Nhật, 23/09/2018 - 03:02

Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, khi thị trường có những biến động, kênh đầu tư an toàn và hiệu quả vẫn thuộc về phân khúc đất nền.

Một góc khu dân cư An Sương.

Một góc khu dân cư An Sương.

Theo báo cáo mới nhất của Công ty DKRA Vietnam, nhà cung cấp giải pháp trong lĩnh vực dịch vụ bất động sản.DKRA, đất nền vẫn là phân khúc sản phẩm có thanh khoản cao nhất thị trường so với các sản phẩm đầu tư khác. Khảo sát cho thấy, một dự án căn hộ được cho là bán chạy nhất của quận Tân Bình, sau một năm giá trị tăng lên khoảng 25 - 30% là đỉnh điểm. Tuy nhiên, với đất nền, chỉ sau sáu tháng thì giá trị có thể tăng đến 50%.

Khu dân cư An Sương có quy mô 64 héc ta do Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) làm chủ đầu tư tại quận 12 là một ví dụ. Không ít nhà đầu tư lướt sóng tại đây đã kiếm được lợi nhuận chỉ trong một thời gian rất ngắn. Đặc biệt, dự án này đã hoàn thiện toàn bộ hạ tầng và ra sổ đỏ từng nền nên nhiều khách hàng an tâm giao dịch.

Anh Duy Việt, một môi giới lâu năm ở khu vực Bình Tân, Gò Vấp, quận 12, khẳng định chỉ riêng trong năm 2018 đã có ba lần giá đất nền có sổ đỏ tại khu vực này lập đỉnh. “Tôi chứng kiến rất nhiều nhà đầu tư lướt sóng kiếm lời 200 - 300 triệu đồng chỉ sau vài tháng. Rõ ràng đất nền có sổ đỏ vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn đối với nhiều người”, anh Việt nói.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao, Công ty Nghiên cứu thị trường CBRE, cũng khẳng định đất nền hiện nay đang là phân khúc thị trường có sức hấp dẫn đặc biệt với các nhà đầu tư. Dù thị trường biến động như thế nào thì đây là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả hàng đầu.

Ông Trần Dũng Tuấn, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị, Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC), thì cho rằng phân khúc đất nền, đặc biệt là đất nền có sổ đỏ, đang khan hiếm. Do vậy, phân khúc này rất dễ tạo nên những cơn sốt trên thị trường.

Trong khi đó, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, đất nền luôn là phân khúc nóng nhất của thị trường. Bởi tâm lý của nhiều người Việt vẫn xem bất động sản là một tài sản tích lũy quan trọng và tài sản đó phải tăng trưởng theo thời gian. “Xu thế ở nhà liền thổ luôn gắn chặt trong tâm lý người Việt. Do vậy, khi dư tiền, việc đầu tiên người dân nghĩ là đến đi mua đất. Chính vì thế, đất nền có sổ đỏ luôn tăng trưởng và có tính thanh khoản cao nhất trên thị trường”, ông chia sẻ.

Ông Trương Trung Kiên, Trưởng ban Đô thị, HĐND TPHCM, cho biết trên địa bàn thành phố diện tích đất quy hoạch hai chức năng đất ở hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới còn khá nhiều. Tổng diện tích đã lập đồ án quy hoạch phân khu toàn thành phố hơn 82.600 héc ta, trong đó đất dân cư xây dựng mới chiếm 51,8%, đất hỗn hợp 1,9%. Tuy nhiên, do vướng quy hoạch và các thủ tục pháp lý nên đất có sổ đỏ vẫn được liệt vào loại khan hiếm của thị trường bất động sản.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư Savills Việt Nam, khẳng định cơn sốt đất thời gian qua được hình thành không phải là do biến động ảo từ thị trường mà xuất phát từ nhu cầu thật. "Hiện nay, trong số hơn 10 triệu dân đang sinh sống tại TPHCM có khoảng 2-3 triệu người nhập cư. Ngoài nhu cầu về nhà ở, một số sự cố cháy nổ chung cư thời gian gần đây cũng khiến xu hướng đầu tư dịch chuyển sang phân khúc nhà gắn liền với đất. Thêm vào đó, tâm lý tích lũy của người dân càng khiến nhà đất trở thành một loại “của để dành” đáng giá", ông Khương nói thêm.

Nhận định về thị trường trong những tháng cuối năm 2018, Tiến sĩ Bùi Quang Tín, Giám đốc trường Doanh nhân Bizlight, nhìn nhận những tín hiệu vĩ mô từ tăng trưởng tích cực của nền kinh tế, sự tăng trưởng mạnh tầng lớp trung lưu dẫn đến nguồn vốn cho đầu tư và nâng cấp nhà ở được cải thiện.

Ngoài ra, sự đầu tư và xây dựng cơ sở hạ tầng mới của thành phố đã có tác động kích thích làm mặt bằng giá bất động sản tăng lên, đặc biệt tại các khu vực được quy hoạch và có hạ tầng kết nối tốt. “Nhu cầu mua đất làm tài sản vẫn là kênh đầu tư được ưa chuộng của người dân. Tôi cho rằng, đất nền vẫn là kênh đầu tư và trú ẩn an toàn khi thị trường có biến động”, ông Tín nói.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top