Aa

Đất nền TP. HCM: Việc tăng giá cục bộ đã dừng lại

Thứ Sáu, 02/06/2017 - 19:31

Đó là nhận định của ông Ngô Quang Phúc - Phó Tổng giám đốc Him Lam Land tại Tọa đàm trực tuyến “Có nên xuống tiền trong cơn say đất nền” do Cafef tổ chức mới đây.

"Cơn sốt" không tác động lớn đến thị trường

Được biết, tính đến thời điểm hiện nay, TP. HCM đã trải qua 7 cơn sốt đất nền. Đánh giá về cơn sốt đất mới đây, ông Lê Hoàng Châu cho biết, sự khác biệt lần này chỉ nằm ở phân khúc đất nền tại các vùng ven mà không phải đất nền thuộc các dự án BĐS chính quy. Đặc biệt, tính chất của "cơn sốt" lần này liên quan đến việc thông qua vấn đề tách thửa, phân lô bán nền. Trong đó, giới đầu nậu, cò đất núp bóng chủ đất nên mức độ tác động không lớn đến toàn bộ thị trường.

“Nếu so với năm 2007, "cơn sốt" BĐS thể hiện rất rõ nét ở phân khúc nhà ở cao cấp, thì lần này lại là đất phân lô bán nền tại nhiều vùng ven của TP. HCM. Năm 2007 và 2010, tính chất của cơn sốt nghiêm trọng hơn đến mức độ Chính phủ phải ban hành các Nghị quyết thắt chặt tín dụng, do vậy thị trường từ chỗ bong bóng rơi vào đóng băng. Còn cơn sốt lần này chưa đạt đến mức độ như thế, Chính phủ không phải ra các văn bản điều tiết. Trong khi đó Chính phủ lại đang thực hiện lộ trình thắt chặt tín dụng vào BĐS nên không tác động đến cả thị trường mà chỉ tác động tiêu cực đến người tiêu dùng và nhà đầu tư thứ cấp trong phân khúc này.

Hiện TP.HCM đã có những chỉ đạo quyết liệt cho nên cơn sốt ảo này đang bị hạ nhiệt. Sắp tới thành phố ban hành quyết định mới thay thế Quyết định 33 sẽ giúp điều tiết phân khúc đất nền đi vào sự ổn định trở lại”, ông Châu nhận định.

Để tránh đầu tư vào những khu vực sốt ảo, ông Ngô Quang Phúc - Phó Tổng giám đốc Him Lam Land khuyến cáo: “Muốn xác định được tăng thật hay tăng giá ảo thì phải xác định được đúng giá trị. Giá trị phụ thuộc vào các yếu tố pháp lý, quy hoạch, kết nối hạ tầng, lượng cung - cầu... Do vậy khi khách hàng đi mua hàng phải tìm hiểu chính xác các yếu tố này. Nếu tất cả các yếu tố trên được đáp ứng thì việc tăng giá là thật. Còn nếu các yếu tố trên không đảm bảo, việc tăng giá chỉ do tin đồn thì chắc chắn giá trị đấy không phải là thật.

Tính chất của cơn sốt lần này liên quan đến việc thông qua vấn đề tách thửa, phân lô bán nền trong đó giới đầu nậu, cò đất núp bóng chủ đất nên mức độ tác động không lớn đến toàn bộ thị trường.p/ 

Tính chất của cơn sốt lần này liên quan đến việc thông qua vấn đề tách thửa, phân lô bán nền trong đó giới đầu nậu, cò đất núp bóng chủ đất nên mức độ tác động không lớn đến toàn bộ thị trường.   

Muốn làm được điều này, khách hàng cần có những thông tin chính thống và minh bạch một cách kịp thời để có thể tham chiếu tránh xảy ra những rủi ro cho người mua nhà. Như vậy, cần phải có sự tham gia điều tiết của cơ quan quản lý nhà nước”.

Ông Phúc cho biết thêm, hiện thị trường đất nền đã có sự điều chỉnh mang tính ổn định và tích cực hơn. Người mua thực đã có rất nhiều những thông tin chính thống để có thể tham khảo và quyết định. Do đó, việc tăng giá cục bộ tại những khu vực có giá trị bị đẩy giá lên đã dừng lại. Khách hàng nên tỉnh táo và tìm hiểu kỹ trước khi quyết định.

Cũng tại buổi Tọa đàm, Chuyên gia Phan Công Chánh cho rằng, một nhà đầu tư BĐS cá nhân có thể tham gia vào thị trường đất nền nếu nắm vững 5 nguyên tắc: tính thanh khoản thật, có sổ đỏ, không sử dụng đòn bẩy tài chính quá cao (không đầu tư quá số tiền mình đang có), đầu tư có đội nhóm (rủi ro sẽ giảm đi), mua bằng hoặc thấp hơn giá thị trường. Thị trường sẽ là "sốt ảo" khi chỉ có 1 chiều giá tăng mà không có giao dịch. Nhà đầu tư có thể kiểm chứng thông tin giao dịch trên thị trường tại các phòng tài nguyên môi trường, chi cục thuế. Nếu không tìm hiểu kỹ những thông tin trên, người mua cuối cùng sẽ là người tổn thương.

Không loại trừ những đợt sóng mới cuối năm

Nhận định về tình hình BĐS TP.HCM 6 tháng cuối năm, ông Phan Công Chánh cho rằng, thị trường sẽ có những diễn biến khó lường. Lượng hàng lớn sẽ được bung ra trên tất cả các phân khúc.

Phú Vinh Group vừa làm một khảo sát nhỏ với khoảng 500 nhà đầu tư BĐS cá nhân, ghi nhận nhu cầu  ở các phân khúc như đất nền là từ 1 - 2 tỷ đồng với diện tích 50 - 70m2; căn hộ phân khúc dưới 1 tỷ với diện tích 70 m2 có 1 - 2 phòng ngủ, nhà phố trung tâm từ 1 - 3 tỷ nhận được sự quan tâm rất lớn của số đông khách hàng.

Trước câu hỏi “Giá đất nền TP. HCM thời gian tới sẽ biến động như thế nào?”, ông Chánh trả lời: “Rất khó để đưa ra dự báo chính xác nhưng cá nhân tôi cho rằng không loại trừ sẽ có những đợt sóng mới vào cuối năm. Giá tăng đến mức độ nào còn do thị trường, thông tin về quy hoạch, hạ tầng, siêu dự án và yếu tố điều chỉnh của chính sách”.

Cùng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. HCM cho biết: "Nhu cầu của thị trường là nhu cầu muôn thuở, đặc biệt phân khúc đất nền bởi tâm lý người Việt rất thích nhà liền thổ. Giá đất nền có sổ đỏ, có giấy phép xây dựng ở những khu vực thuận lợi giao thông và có nhiều tiện ích vẫn tiếp tục giữ giá như hiện nay và có xu hướng tăng trong những tháng tới".

Theo nhận định của ông Ngô Quang Phúc, đất được phân thành hai loại, thứ nhất là đất xen kẹt, đất thổ cư không phải là các sản phẩm của các doanh nghiệp BĐS và đất do các doanh nghiệp BĐS tạo lập. Đối với xen kẹt, đất thổ cư những vị trí có tiềm năng phát triển tốt và pháp lý rõ ràng giá cả sẽ ổn định và có thể gia tăng.

Giá đất nền có sổ đỏ, có giấy phép xây dựng ở những khu vực thuận lợi giao thông và có nhiều tiện ích vẫn tiếp tục giữ giá như hiện nay và có xu hướng tăng trong những tháng tới

Giá đất nền có sổ đỏ, có giấy phép xây dựng ở những khu vực thuận lợi giao thông và có nhiều tiện ích vẫn tiếp tục giữ giá như hiện nay và có xu hướng tăng trong những tháng tới.

“Còn đối với các sản phẩm của các doanh nghiệp tạo lập thì giá cũng sẽ ổn định tuy nhiên mức độ gia tăng giá sẽ phần lớn phụ thuộc vào sự tạo lập và chất lượng của dự án. Bên cạnh đó, giá cao hay thấp trên cùng một khu vực còn phụ thuộc vào yếu tố rất quan trọng đó là năng lực triển khai của chủ đầu tư. Nếu một dự án được chủ đầu tư chăm chút và đầu tư tốt thì giá có thể cao hơn các dự án kế bên cạnh đến 50% là chuyện bình thường. Do đó, khách hàng nên xem xét kỹ về năng lực và uy tín của chủ đầu tư trước khi xuống tiền", ông Phúc cho biết thêm. 

 

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top