Aa

Đất nền Vân Đồn, Đà Nẵng: "Giao dịch thực tế rất thấp"

Thứ Hai, 08/04/2019 - 14:01

Đất nền Vân Đồn, Đà Nẵng: "Giao dịch thực tế rất thấp"; Condotel: Muốn thành công, phải có khung pháp lý hoàn chỉnh để vận hành!... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua.

Đất nền Vân Đồn, Đà Nẵng: "Giao dịch thực tế rất thấp"

"Thị trường bất động sản cả nước trong quý 1 vừa qua nói chung sụt giảm ở hầu hết các phân khúc. Ngay cả phân khúc đất nền tại một số địa phương đang được cho là tâm điểm như Vân Đồn, Đà Nẵng, Phú Quốc…dù dư luận, báo chí đưa tin khá rầm rộ nhưng thực tế giao dịch rất thấp".

Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nêu ra tại Hội thảo "Tiêu điểm bất động sản quý 1 – Xu hướng và cơ hội đầu tư trong quý 2/2019", tổ chức chiều 6/4.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Dẫn chứng cho sự sụt giảm mạnh của thị trường trong quý 1, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản cho biết, qua báo cáo của các doanh nghiệp thành viên, 3 tháng qua, toàn thành phố Hà Nội có 5.206 sản phẩm mới được chào bán, nhưng số giao dịch thành công chỉ đạt khoảng 3.200 sản phẩm, phản ánh sức hấp thụ thấp hơn nhiều so với quý 4/2018.

Còn tại TP.HCM, thị trường trầm lắng cũng được thể hiện qua số lượng sản phẩm mới chào bán chỉ đạt hơn 3.200 sản phẩm, và số lượng giao dịch thành công cũng chỉ đạt khoảng 3.000 sản phẩm.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Condotel: Muốn thành công, phải có khung pháp lý hoàn chỉnh để vận hành!

Condotel, resort villa, officetel được biết đến là những loại hình bất động sản mới và chưa có quy định cụ thể nào về mặt pháp lý khiến cho công tác quản lý đầu tư xây dựng, vận hành, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ đỏ, sổ hồng) trở nên khó khăn với cơ quan quản lý và nhà đầu tư. Do đó, UBND tỉnh Vũng Tàu vừa qua đã có văn bản kiến nghị ngành xây dựng sớm ban hành quy định để tạo khung pháp lý cho hoạt động các loại hình này.

Ngay sau đó, tại Chỉ thị 09 về giải pháp tập trung tháo gỡ cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng 6 tháng và cả năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Xây dựng nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách, văn bản liên quan đến phát triển và quản lý các loại hình bất động sản mới: căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel)… báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Và tại Diễn đàn Bất động sản Du lịch 2019 diễn ra mới đây, các vấn đề xoay quanh condotel, officetel,... cũng đã được đưa ra bàn luận.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Cổ phần hóa ì ạch, Transerco “xẻ thịt” đất vàng cho thuê sai mục đích?

Thực hiện chủ trương chung, TP. Hà Nội cũng có nhiều DNNN nằm trong lộ trình CPH. Theo Danh mục DNNN hoàn thành CPH (hoàn thành việc bán cổ phần lần đầu) theo từng năm giai đoạn 2017 - 2020 của các Bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, trong năm 2018 sẽ tiến hành cổ phần hóa 64 doanh nghiệp.

Cụ thể, năm 2018, TP. Hà Nội tiến hành cổ phần hóa 11 doanh nghiệp (chưa kể 3 doanh nghiệp thuộc kế hoạch năm 2017 chuyển sang), trong đó bao gồm Tổng Công ty vận tải Hà Nội - Transerco. Tuy nhiên, con số 14 doanh nghiệp trên (chiếm 16% tổng số doanh nghiệp CPH năm 2018) đã bị lỡ kế hoạch CPH trong năm 2018 và đương nhiên Transerco cũng nằm trong số các DNNN đó.

Là một DNNN nằm trong lộ trình phải CPH, Transerco cũng được chờ đợi sau khi CPH sẽ có nhiều nguồn lực của xã hội đầu tư, để phát triển sản xuất, kinh doanh, làm tăng hiệu quả hoạt động và cơ hội phát triển của đơn vị này sau khi CPH. Có thể nói, Transerco như một điển hình của quá trình CPH, thoái vốn DNNN trong suốt thời gian qua.

Khu

Khu "đất vàng" trước đây là trụ sở Công ty Cổ phần Vận tải và Du lịch - Newway. (Ảnh: Hà Cường)

Xem thông tin chi tiết tại đây

Thị trường bất động sản đang trầm lắng hay sôi động?

Kể từ thời điểm sau Tết Nguyên đán, thị trường ghi nhận cơn sốt đất cục bộ tại các tỉnh lẻ. Dòng vốn đầu tư đang đổ dồn vào tâm điểm nóng như Vân Đồn (Quảng Ninh), 4 huyện chuẩn bị lên quận tại Hà Nội (Đông Anh, Hoài Đức, Gia Lâm, Thanh Trì), Đà Nẵng, Nhơn Trạch (Đồng Nai), Vũng Tàu… Giá đất tăng trung bình 20 – 30% và cá biệt một số điểm tăng lên tới 100%.

Tuy nhiên, trái với quan sát cho rằng, thị trường bất động sản đang sôi động, nhiều chuyên gia nhận định, những số liệu báo cáo thống kê trên toàn các phân khúc thể hiện sự trầm lắng của thị trường.

Xem thông tin chi tiết tại đây

TP.HCM muốn tăng thu tiền sử dụng đất lên hơn 35%?

UBND TP.HCM có tờ trình gửi HĐND thành phố về việc ban hành quy định về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 trên địa bàn. Theo đó, UBND TP.HCM sẽ tăng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 lên 0,4 lần so với năm 2018. Nghĩa là chính quyền thành phố sẽ tính toán lại giá đất, từ đó làm căn cứ để tính tiền sử dụng đất trên khắp địa bàn.

Theo tính toán, liên Sở Tài chính - Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đang đề xuất mức tăng hệ số điều chỉnh giá đất theo các khu vực từ nội thành đến ngoại thành là 19- 30%.

Căn cứ được đưa ra là giá thị trường chuyển nhượng nhà đất hiện nay cao hơn gấp 4-6 lần bảng giá đất của thành phố. Ngoài ra, hệ số điều chỉnh giá đất đối với đất ở để tính bồi thường trên địa bàn thành phố hiện nay tính bình quân là 4,75.

Xem thông tin chi tiết tại đây

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top