Aa

Đất vàng - mua thấp bán cao, có hay không lợi ích nhóm?

Thứ Bảy, 10/06/2017 - 15:00

Đó là vấn đề được Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) nêu ra tại phiên thảo luận về kinh tế xã hội, ngân sách nhà nước của Quốc hội chiều hôm qua (9/6).

Phát biểu ý kiện tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) đã có đóng góp về vấn đề thu hút nguồn vốn FDI và quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước.

Theo đó, Đại biểu Nguyễn Bá Sơn cho rằng việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài trong năm 2016 và 4 tháng đầu năm 2017 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Theo ông Sơn, một trong những mục tiêu quan trọng trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài là tạo ra sự lan tỏa, từng bước chuyển giao công nghệ, hỗ trợ DN trong nươc phục vụ phát triển lâu dài. Nhưng trên thực tế, việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài thời gian qua vẫn nằm trong trạng thái biệt lập giữa 2 khu vực là doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

“Nếu trạng thái này tiếp tục tồn tại, thì mục tiêu chuyển giao công nghệ để phục vụ cho phát triển lâu dài của chúng ta sẽ còn gặp nhiều khó khăn”, ông Nguyễn Bá Sơn phát biểu.

ĐBQH Nguyễn Bá Sơn

ĐBQH Nguyễn Bá Sơn

Đại biểu Sơn cũng có ý kiến rằng, thời gian qua Chính phủ đã có nhiều ưu đãi, “trải thảm” đón doanh nghiệp FDI và những đóng góp của khu vực kinh tế này là cần được ghi nhận. Nhưng vẫn còn tồn tài những vấn đề như hiện tượng chuyển giá, hạch toán lỗ nhưng vẫn xin cấp phép đầu tư, chuyển nhượng dự án gây thất thoát, không hiệu quả… Ông Sơn mong Chính phủ xem xét những vấn đề này.

Cũng tại phiên thảo luận, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Đà Nẵng cho rằng có tình trạng trì hoãn thời gian, cố tình làm chậm tiến độ cổ phần hóa các DNNN vẫn chưa có hồi kết nhưng chưa được xử lý triệt để.

Theo ông Sơn, tổng giá trị vốn thuộc sở hữu nhà nước ở các DNNN hiện khoảng 5,4 triệu tỷ đồng, số "người nhà nước" tham gia quản lý khối tài sản này không nhỏ. Đi cùng với đó là chế độ, quyền lợi, chính sách của những người này.

“Phải chăng đây chính là lý do cản trở chủ trương cổ phần hóa DNNN, một chủ trương lớn, mở đường giải phóng nguồn vốn dành cho đầu tư phát triển trong tương lai”, đại biểu Nguyễn Bá Sơn đặt câu hỏi.

“Cử tri Đà Nẵng luôn đặt câu hỏi với chúng tôi rằng liệu có hay không sự thao túng của nhóm lợi ích trong câu chuyện này”, ông Sơn tiếp lời.

Vị Đại biểu Quốc hội cũng khẳng định, rất khó để trả lời rằng “Không” cho câu hỏi của các cử tri, bởi đâu đó, hiện tượng thâu tóm cổ phần, biến tài sản công thành tài sản tư, làm giàu một cách không bất thường vẫn đang diễn ra.

Ông Sơn nêu vấn đề: “Việc một số người có chức có quyền trong DNNN và người thân của họ lợi dụng việc nắm bắt thông tin thao túng quá trình cổ phần hóa.

Chuyện những lô đất vàng được định giá với giá trị thấp nhưng sau đó được bán ra với giá cao ngất ngưởng mà không thể tìm ra được bất cứ lý do nào dẫn đến sự tác động làm cho đột biến tăng giá như vậy”.

ĐB Sơn cho rằng, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ trong nhiệm kỳ này và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể để người dân yên tâm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top