Aa

Đất vùng ven "dậy sóng", cẩn thận để không nhận "trái đắng"

Chủ Nhật, 18/09/2016 - 05:20

Thời gian gần đây, hàng loạt lô đất nền vùng ven trở thành "con mồi béo bở" cho giới đầu tư bất động sản săn lùng. Tuy nhiên không phải ai cũng đủ tỉnh táo để tránh gặp phải rủi ro khi đổ tiền cho phân khúc sản phẩm này.

Thị trường đất nền vùng ven "dậy sóng" 

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản "nóng" lên, kéo theo "cơn sốt" săn lùng đất nền ở cả TP.HCM và Hà Nội. Nhiều "đại gia" bất động sản và nhà đầu tư thứ cấp cùng tranh nhau những sản phẩm đất nền ở vùng ven thành phố.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện trạng này là bởi trong khi quỹ đất nội đô ở Hà Nội và TP.HCM đều quá hạn hẹp, giao dịch thường ít và nhỏ lẻ thì khu vực ven thành phố đều đang được đầu tư hạ tầng giao thông mới tương đối tốt, kết nối trực tiếp với khu trung tâm, ít tắc đường, mật độ dân cư đông đúc và được bao bọc bởi nhiều khu đô thị xung quanh...

Không chỉ vậy, xu hướng giãn dân từ trung tâm thành phố ra vùng ven và các địa phương lân cận cũng đang diễn ra nhanh hơn, ngày càng có nhiều người sẵn sàng chấp nhận di chuyển xa hơn để có thể sở hữu những căn hộ rộng rãi, những biệt thự có sân vườn, thay vì ở trong những căn hộ chật chội.

Các mảnh đất vùng ven đang được nhiều nhà đầu tư bất động sản săn lùng (ảnh minh hoạ)

Các mảnh đất vùng ven đang được nhiều nhà đầu tư bất động sản săn lùng (ảnh minh hoạ)

Nắm bắt được điều này, nhiều nhà đầu tư nhận ra các mảnh đất nền vùng ven có thể trở thành "con gà đẻ trứng vàng", có khả năng sinh lợi cao nên nhanh chóng tìm mua loại hình bất động sản này.

Nhận định về hiện trạng này, Báo Đầu tư Bất động sản dẫn lời Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Trần Nam: "Có 2 dạng đầu tư tham gia thị trường đất vùng ven là những người có tiền mua hẳn một khu đất lớn đợi thời cơ chia lô bán lại và các nhà đầu tư thứ cấp mua từ một đến vài lô để kinh doanh. Thường thì người mua đất nền vùng ven chủ yếu từ tiền tự có, ít vay ngân hàng và mục đích chính lúc đầu là mua để ở, nhưng khi thấy giá tăng mạnh, họ trở thành nhà đầu tư lướt sóng".

Để thuận lợi cho việc mua và bán lại, những người này còn mách cho nhau nhiều mánh khoé để "săn được" bất động sản vùng ven.

Một trong số đó là buôn đất nhảy dù, thường là đất vườn của các hộ dân chia lô, đất trong khu dân cư đang ở nên điện nước hay giao thông đều thuận tiện.

Giới đầu tư còn "rỉ tai nhau" bí quyết khảo sát, tính đến nhu cầu của khách mua hàng, chính sách tác động lên khu vực định mua đất để có thể nhân cơ hội thu gom, đầu cơ hoặc "lách luật".

Cẩn trọng khi đầu tư đất vùng ven

Tuy nhiên không phải ai đầu tư cũng sinh lợi nhuận, có người "hốt bạc" nhờ đất vùng ven nhưng cũng lắm người thất bại. Để tránh nhận phải "trái đắng" khi ôm đất vùng ven, nhà đầu tư cũng nên lưu ý các rủi ro có thể mắc phải.

Một trong những lưu ý hàng đầu là tính pháp lý của mảnh đất muốn mua. Nhiều nhà đầu tư cho rằng mua đất vườn chia lô của dân để bán lại sẽ không bao giờ ế, cứ gom lại và chờ cơ hội tăng giá sẽ bán lại để kiếm lời nên rủ nhau "lao" vào phân khúc này.
Tuy nhiên ít người lường trước được rằng mua đất lẻ phân lô của các hộ dân thường rất phức tạp. Liên quan đến việc người đứng tên chủ sở hữu, hoặc chuyển đổi từ đất ruộng lên đất vườn. Chưa kể đến các khả năng như đất có tranh chấp mà nhà đầu tư không biết.

Không chỉ tính pháp lý, người có nhu cầu mua đất vùng ven cũng nên tìm hiểu xem mảnh đất mình muốn mua có đang nằm trong diện quy hoạch giải toả nào không, liệu có thuộc vùng mở rộng của các khu công nghiệp không.

Bên cạnh đó, tiến độ thi công của các công trình hạ tầng giao thông, dịch vụ tiện ích phục vụ dân sinh như trường học, công viên, bệnh viện... cũng ảnh hưởng trực tiếp đến giá nhà đất. Trong trường hợp không may các dự án này bị treo thì bất động sản trong khu vực cũng bị ảnh hưởng về giá.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top