Aa

Đất xen kẹt: Luôn có chỗ đứng trên thị trường

Thứ Ba, 11/12/2018 - 06:01

Loại hình đất xen kẹt với giá thành rẻ hơn so với đất thổ cư thông thường, nhưng lại được cho là có nhiều tiềm năng tăng giá. Thị trường giao dịch loại bất động sản này vì thế trở nên sôi động, bên cạnh đó cũng chứa đựng nhiều rủi ro.

Thị trường bất động sản tại các thành phố lớn ngày càng trở nên phong phú nhờ những loại hình nhà ở, nhà thương mại mới ra đời, trong đó phổ biến và được ưa thích nhất có lẽ phải kể đến các chung cư cao tầng. Tuy nhiên, với tâm lý "ở nhà đất vẫn hơn", không ít người mong muốn có thể an cư trong một ngôi nhà được xây dựng trên chính mảnh đất của mình.

Tuy nhiên, để sở hữu một mảnh đất thổ cư có sổ đỏ không phải chuyện đơn giản với phần lớn người trẻ bởi tài chính hạn chế. Do đó, nhiều người đã tìm tới những mảnh đất xen kẹt trong khu dân cư, với mức giá thấp hơn khá nhiều cùng hi vọng sẽ sớm xin chuyển đổi được mục đích sử dụng sang đất thổ cư để xây nhà, an cư lập nghiệp.

Để tìm hiểu về đất xen kẹt bây giờ không quá khó bởi trên các trang web môi giới hay thông qua "cò" đất, khách hàng có thể nhận được nhiều thông tin cập nhật liên tục. Với diện tích nhỏ, từ 30 - 40m2, vị trí nội thành, giá thành thấp hơn mặt bằng chung nên đất xen kẹt luôn nằm trong điểm ngắm của không chỉ khách hàng mà còn cả giới đầu tư. Theo giải thích của các "cò" đất, nếu chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, người bán có thể bán mảnh đất xen kẹt như giá đất thổ cư và kiếm lời từ đó. 

Đất xen kẹt tại Đường Đại Mỗ,  Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Một khu đất xen kẹt trên đường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Đất xen kẹt tại cổng làng Hoàng Xá, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Đất xen kẹt tại cổng làng Hoàng Xá, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Theo khảo sát của PV tại một số địa điểm trên địa bàn của Hà Nội, nhiều khu vực như Dương Quảng Hàm (Cầu Giấy), Định Công, Hoàng Mai… đều có một diện tích không nhỏ dạng đất nửa thổ cư nửa thổ canh. Loại hình đất xen kẹt này được định giá dựa vào vị trí.

Trên nhiều trang thông tin mua bán, giá đất xen kẹt có sự chênh lệch khá cao tùy vào từng khu vực. Tại các vị trí đắc địa như các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai,… đất xen kẹt có giá chào bán 20 - 23 triệu đồng/m2. Tại Dương Nội, Phú Lương, Yên Nghĩa, Ba La… đất được rao bán từ 8 - 15 triệu đồng/m2… Phần lớn các mảnh đất xen kẹt được rao bán chỉ có giấy tờ viết tay, chưa có sổ đỏ nhưng những người môi giới luôn khẳng định "tương lai có thể chuyển thành đất ở", dù rằng khi PV hỏi là "tương lai đó là khoảng bao lâu" thì không ai trả lời được. 

Chị H.K.O, một người có nhu cầu mua đất xen kẹt chia sẻ: “Vợ chồng mình mới cưới, tài chính có hạn nên chọn tìm mua đất xen kẹt. Theo giới thiệu thì đất xen kẹt có giá rẻ hơn rất nhiều so với giá đất thổ cư. Mà nếu nằm trong khu dân cư, chắc sẽ dễ dàng chuyển đổi mục đích sử dụng lên đất thổ cư. Nhưng thời gian được chuyển thì mình cũng không rõ”.

Đất xen kẹt tại Đường Ngọc Trục,  Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Đất xen kẹt tại đường Ngọc Trục, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Ông T.V.D, một người sở hữu mảnh đất xen kẹt, cho biết do chưa có sổ đỏ nên giá đất này rẻ hơn nhiều so với đất thổ cư, thậm chí kém 2, 3 lần. "Mua kiểu đất này như 'đánh bạc' vậy, lúc nào cũng phải trông mong chuyển đổi được mục đích sử dụng đất".

Có thể nói, loại hình đất xen kẹt tuy không gây sốt nhưng dường như luôn có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Nhưng bên cạnh những ưu điểm như nằm trong khu dân cư, có đầy đủ cơ sở hạ tầng xung quanh, dễ tăng giá đất, có cơ hội chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cư… thì phân khúc này cũng chứa đựng nhiều rủi ro, nhất là về mặt pháp lý.

Đất xen kẹt là đất vườn, đất nông nghiệp (chưa được công nhận là đất ở) nằm trong khu dân cư, hoặc đất dư sau quy hoạch. Những loại đất này thường không có sổ đỏ, chuyển nhượng chỉ thông qua giấy tờ viết tay.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top