Aa

Đấu giá cho thuê biệt thự cựu Chủ tịch Hà Nội Hoàng Văn Nghiên từng ở

Thứ Bảy, 15/07/2017 - 06:03

UBND thành phố Hà Nội dự kiến sẽ cho đấu giá cho thuê biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa (biệt thự trước đây giao Nguyên Chủ tịch Thành phố Hoàng Văn Nghiên sử dụng).

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri (kỳ họp thứ 4 HĐND TP) nêu rõ những vấn đề liên quan đến việc quản lý các biệt thự, trong đó có việc kiểm tra biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa - căn biệt thự rộng hơn 400m2 mà trước đó nguyên Chủ tịch UBND TP Hoàng Văn Nghiên từng ở, bị bỏ hoang hơn 2 năm nay.

Trước kỳ họp thứ 4 HĐND TP khóa XV, cử tri quận Hoàn Kiếm nêu vấn đề: “Đề nghị thành phố kiểm tra rà soát, quản lý các biệt thự, đánh giá mức độ sử dụng của các biệt thự và có phương án cho phép cải tạo, sửa chữa đối với biệt thự đã xuống cấp, hư hỏng nặng, trong đó, kiểm tra biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa (hiện đang bỏ không) để có phương án sử dụng tránh lãng phí”.

Căn biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa bị bỏ hoang từ 2 năm nay. Ảnh: Nguyễn Dương/ Dân trí)

Căn biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa bị bỏ hoang từ 2 năm nay. Ảnh: Nguyễn Dương/ Dân trí)

Trả lời, UBND TP Hà Nội nêu rõ các quy định về quản lý sử dụng biệt thự; đồng thời cho biết, UBND TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối họp với các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra, điều tra hiện trạng chất lượng đối với nhà cổ, biệt thự cũ có giá trị đặc biệt và các công trình kiến trúc xây dựng trước năm 1954, chung cư cũ đã xuống cấp thuộc diện nhà nguy hiểm.

Theo đó, phải thông báo và tổ chức di chuyển người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm đối với 47 biệt thự có tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, có biện pháp khoanh vùng, cách ly, tháo dỡ xử lý công trình nguy hiểm; đề nghị các chủ sở hữu bố trí kinh phí thực hiện việc kiểm định đánh giá chất lượng biệt thự đã xuống cấp nguy hiểm; xây dựng kế hoạch bảo trì, cải tạo đối với các biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước do thành phố quản lý.

UBND TP cho biết, cuối năm 2014, TP đã giao cho công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội làm thủ tục thanh lý hợp đồng nhà 12 Nguyễn Chế Nghĩa.

Đến tháng 2/2015, công ty đã hoàn thành các thủ tục thanh lý hợp đồng, tiếp nhận nhà 12 Nguyễn Chế Nghĩa và quản lý theo diện nhà trống từ đó đến nay.

Theo UBND TP Hà Nội, căn cứ theo đề án “Tăng cường công tác quản lý, sử dụng quỹ nhà chuyên dùng thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TP” ban hành kèm theo quyết định số 6988/QĐ-UBND ngày 19/11/2013 của UBND TP, nhà 12 Nguyễn Chế Nghĩa nằm trong danh mục các điểm nhà chuyên dùng thuộc đối tượng quản lý của Đề án.

Để quản lý chặt chẽ và khai thác có hiệu quả, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở Xây dựng tạm dừng việc bán và cho thuê quỹ nhà chuyên dùng thuộc sở hữu Nhà nước.

UBND TP Hà Nội cũng giao Sở Tài chính cùng Sở Xây dựng, công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội rà soát lại toàn bộ quỹ nhà chuyên dùng, thống kê cụ thể từng địa điểm (trong đó có nhà 12 phố Nguyễn Chế Nghĩa), để đề xuất phương án tổng thể đấu giá cho thuê.

Biệt thự 12 phố Nguyễn Chế Nghĩa được UBND Thành phố giao cho ông Hoàng Văn Nghiên, Nguyên Chủ tịch Thành phố sử dụng để ở từ năm 2001. Ngày 5/12/2014 ông Hoàng Văn Nghiên có văn bản đề nghị trả lại. Trên cơ sở văn bản này và ý kiến đề nghị của Sở Xây dựng và được sự thống nhất của Thường trực Thành ủy Hà Nội, UBND TP đã chỉ đạo Công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội làm thủ tục thanh lý hợp đồng cho thuê và tiếp nhận quản lý, sử dụng. Tuy nhiên cho đến nay, ngôi biệt thự này vẫn để không.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top