Aa

Dấu hiệu thận không hoạt động đúng cách

Thứ Ba, 02/01/2018 - 13:10

Sống trong xã hội bận rộn với hàng tá thông tin và nghìn hành động có thể khiến bạn bỏ lỡ một số dấu hiệu cơ thể phát đi. Nếu như thận không hoạt động tốt sẽ biểu hiện ngoài cơ thể một số dấu hiệu sau.

Có vấn đề về giấc ngủ

Khi thận không bình thường thì chất độc sẽ không thể thoát ra khỏi cơ thể và vẫn còn trong máu khiến sự lưu thông gặp khó khăn khiến bạn khó ngủ. Điều đáng buồn là khi ngủ ít hơn thì khả năng suy giảm thận sẽ nặng hơn.

 

Những người bị bệnh thận mãn tính thường bị ngưng thở khi ngủ. Triệu chứng này có thể kéo dài từ vài giây hoặc một phút. Vì thế nếu gặp triệu chứng này hãy đến ngay bác sĩ.

Nhức đầu, mệt mỏi

Thận khỏe mạnh có chức năng bài tiết chất độc qua nước tiểu và chuyển đổi vitamin D trong cơ thể để duy trì xương chắc khỏe.

Hơn nữa thận cũng sản xuất ra một loại hormone có tên Erythropoietin (EPO) có vai trò trong sản xuất hồng cầu.

Khi thận hoạt động không đúng cách thì EPO được sản sinh ít hơn dẫn đến cơ thể luôn mệt mỏi, não bộ không tỉnh táo.

Nếu bạn ngủ và nghỉ ngơi đủ nhưng vẫn thấy mệt mỏi, không có sức sống thì nên đến bác sĩ bởi thông thường nếu thận hoạt động chỉ 20 – 50% thì có nghĩa bạn đang thiếu máu.

Da khô và ngứa

 

Thận khỏe mạnh làm công việc loại bỏ chất thải và chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể, giúp sản xuất hồng cầu và duy trì lượng khoáng chất thích hợp. Vì thế khi da khô và ngứa hãy cố gắng bổ sung nước.

Một số loại thuốc cũng có thể làm hỏng chức năng của thận, vì thế bạn nên xem xét kỹ lưỡng khi dùng thuốc.

Hơi thở có mùi hôi

Khi chất thải tích tụ trong máu, nó sẽ làm cho thức ăn bị thay đổi khẩu vị khi bạn ăn vào. Vì vậy, khi cơ thể có mùi lạ cũng là dấu hiệu thận đang hoạt động kém.

Khó thở

 

Mối quan hệ giữa bệnh thận và chứng khó thở có hai yếu tố: Thứ nhất là chất lỏng trong cơ thể di chuyển vào phổi khi thận hoạt động không bình thường. Thứ hai, thiếu máu làm thiếu hụt lượng oxy dẫn đến hơi thở ngắn.

Nếu bạn thấy mình thở gấp, thở hổn hển dù không làm việc gì nặng nhọc thì hãy liên hệ ngay với bác sĩ.

Sưng mắt cá chân, bàn tay, bàn chân

Thận không hoạt động đúng cách là nó không thể loại bỏ lượng nước dư thừa, dần đễn việc natri tích tụ gây sưng ở mắt cá chân, bàn tay và bàn chân.

Ngoài ra, sưng vù dưới vùng da cũng có thể cảnh báo bệnh tim, gan hoặc các vấn đề về tĩnh mạch.

Đau lưng

 

Suy thận có thể dẫn đến đau lưng và nằm sâu ngay dưới lồng ngực, vùng bẹn hoặc hông. Đau lưng và đau chân có thể là do u thận (những túi chứa đầy chất lỏng hình thành trên thận) hoặc là kết quả của bệnh thận đa nang.

Khi đau lưng kèm cảm giác buồn nôn, ốm, nhiệt độ cao và đi tiểu thường xuyên và uống thuốc giảm đau không hiệu quả thì chắc chắn là bệnh thận.

Mắt sưng

Một dấu hiệu sớm cho thấy hệ thống lọc của bạn hư hỏng là có protein trong nước tiểu và sưng tấy ở vùng mắt.

Nguyên nhân do thận đang bị rò rỉ lượng lớn protein vào nước tiểu và phát tán nó đi toàn cơ thể.

Nếu bạn chắc chắn cơ thể đã được nghỉ ngơi đầy đủ, ăn đủ đạm nhưng vẫn sưng mắt thì hãy kiểm tra lại sức khỏe của thận.

Huyết áp cao

Hệ tuần hoàng và thận của bạn phụ thuộc vào nhau. Nếu các mạch máu bị hư hỏng, thì mạch máu không nhận được đủ oxy và chất dinh dưỡng. Đó là lý do tại sao huyết áp cao là nguyên nhân đứng hàng thứ 2 của bệnh suy thận.

Bạn hãy tăng cường thực phẩm giàu axit folic vì nó tham gia sản xuất các tế bào hồng cầu giúp ngăn ngừa thiếu máu.

Nước tiểu đổi màu

 

Thận có chức năng chính là lọc nước tiểu và loại bỏ chất thải vì thế nước tiểu có dấu hiệu bất thường thì không nên bỏ qua.

Thay đổi bất thường nhất là tăng cường đi tiểu, nhất là ban đêm. Đi tiểu 4-10 lần/ngày được xem là bình thường.

Quan sát màu nước tiểu, nếu nước tiểu có máu thì thận đang hoạt động sai cách thì các tế bào máu mới tràn ra ngoài qua nước tiểu.

Nước tiểu có bong bóng. Bong bóng đặc biệt chỉ ra thận đang có vấn đề do protein dư thừa nằm trong nó.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top