Aa

Dấu hiệu thiếu hụt vitamin D

Chủ Nhật, 30/07/2017 - 03:37

Nếu thiếu vitamin D thì cơ thể không thể hấp thu canxi và phospho trong thức ăn, dẫn đến lượng canxi và phospho trong máu giảm, xương dễ trở nên xốp và giòn,...

Vitamin D có vai trò rất quan trọng trong quá trình tạo xương nhờ tác dụng chuyển hóa các chất vô cơ mà chủ yếu là canxi và phosphat; nó làm tăng hấp thu canxi và phosphat ở ruột, tăng tái hấp thu canxi ở thận, tham gia vào quá trình canxi hóa sụn tăng trưởng.

Bên cạnh đó, nó còn có vai trò điều hòa nồng độ canxi trong máu luôn hằng định, khi thiếu vitamin D, ruột không hấp thu đủ canxi và phospho làm canxi máu giảm, khi đó, canxi bị huy động từ xương ra để ổn định nồng độ canxi trong máu.

Bên cạnh các tác dụng tốt như trên, vitamin D còn có những tác dụng phụ nguy hiểm nếu dùng thuốc không đúng. Khi đó, thuốc có thể gây chứng tăng canxi huyết, tăng canxi niệu, thậm chí sỏi thận, tăng huyết áp, đau nhức khớp; có thể gặp tình trạng ngộ độc với các biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, nôn, buồn nôn, tiêu chảy...

Ảnh minh họa.

Vitamin D có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch, giữ cho xương chắc khỏe phòngchống lại các căn bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng.

Nếu thiếu vitamin D thì cơ thể không thể hấp thu canxi và phospho trong thức ăn, dẫn đến lượng canxi và phospho trong máu giảm, xương dễ trở nên xốp và giòn, trẻ em có thể dẫn đến còi xương, người lớn nhất là phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh dễ bị loãng và nhuyễn xương.

Để cơ thể phụ nữ không bị thiếu vitamin D, cần chú ý những biểu hiện sau đây.

Kiệt sức

Khi cơ thể không hấp thu được calci do thiếu vitamin D, bạn luôn cảm thấy yếu và kiệt sức. Hãy đảm bảo đủ lượng vitamin D mà cơ thể cần để hỗ trợ cung cấp năng lượng cần thiết cho cả ngày.

Đau cơ và xương

Một trong những triệu chứng dễ nhận thấy của thiếu hụt vitamin D ở phụ nữ là hiện tượng đau cơ và xương nặng. Khi chúng ta có tuổi, suy yếu xương có thể là một vấn đề thường gặp, tuy nhiên nếu đau cơ xảy ra ở những người trẻ, đó có thể là do thiếu hụt vitamin D.

Dễ bị gãy xương

Khi xương yếu, ngay cả một cú ngã nhẹ có thể làm gãy xương. Đây cũng là một dấu hiệu của thiếu hụt vitamin D.

Thường xuyên ốm

Thiếu hụt vitamin D có thể làm suy giảm hệ miễn dịch, khiến bạn thường xuyên bị ốm. Vitamin D hỗ trợ cơ thể tạo ra các hợp chất kháng khuẩn giúp phòng bệnh.

Trầm cảm

Một vài nghiên cứu cho thấy, thiếu hụt vitamin D có thể gây trầm cảm, đặc biệt ở phụ nữ. Vitamin D đóng vai trò quan trọng đối với chức năng não bộ.

Vết thương lâu lành

Thiếu vitamin D có thể làm chậm quá trình lành vết thương. Nếu bạn gặp phải hiện tượng này, hãy kiểm tra xem bạn có bị thiếu hụt vitamin D không.

Rụng tóc

Căng thẳng có thể gây rụng tóc. Tuy nhiên, chế độ ăn cũng đóng một vai trò quan trọng, thiếu các dưỡng chất trong cơ thể như vitamin D có thể gây rụng tóc ở phụ nữ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top