Aa

Đầu tư 250 triệu USD xây tuyến metro vào sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Ba, 15/11/2016 - 03:16

Đây là tuyến metro dài khoảng 2 km từ công viên Hoàng Văn Thụ đi ngầm dưới lòng đất đến cửa sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 250 triệu USD.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết các đơn vị tư vấn Hàn Quốc vừa hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến metro 4 b-1 từ công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Đây là tuyến metro dài khoảng 2 km từ công viên Hoàng Văn Thụ đi ngầm dưới lòng đất đến cửa sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Theo đó, nhà đầu tư sẽ xây một ga ngầm tại công viên Hoàng Văn Thụ và một ga ngầm ở cửa sân bay quốc tế, kết nối bằng tuyến đường hầm đi bộ đến cửa sân bay nội địa.

Sơ đồ tuyến metro số 5 (Bến xe Cần Giuộc - cầu Sài Gòn) và nhánh nối từ công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: BQL Đường sắt đô thị TP HCM

Sơ đồ tuyến metro số 5 (Bến xe Cần Giuộc - cầu Sài Gòn) và nhánh nối từ công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: BQL Đường sắt đô thị TP.HCM

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 250 triệu USD. Trong đó vốn vay Hàn Quốc khoảng 224 triệu USD, phần còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đây chỉ mới là toàn bộ thiết kế của đơn vị Hàn Quốc, TP.HCM còn trình Thủ tướng để xin chủ trương đầu tư tuyến metro này.

Dự kiến, dự án sẽ được trình Chính phủ xin chủ trương đầu tư vào quý I/2017, năm sau sẽ lập báo cáo nghiên cứu khả thi và trình Thủ tướng phê duyệt. Dự kiến, đến quý 1/2019 khởi công và hoàn thành vào năm 2024.

Tuyến nhánh metro 4 b-1 được kết nối với tuyến metro số 5. Còn tuyến metro số 5 được kết nối với tuyến metro số 2 Bến Thành -Tham Lương và tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Theo đơn vị tư vấn, dự án này sẽ tạo điều kiện cho người dân từ các quận nội thành đến sân bay thuận lợi nhất. Đồng thời, thúc đây sự tăng trưởng kinh tế của TP.

Trước đó, hồi tháng 6/2015, UBND TP.HCM có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đăng ký đề xuất hỗ trợ kỹ thuật từ Chính phủ Hàn Quốc cho tuyến nhánh metro từ ga Cộng Hòa (tuyến số 5) vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước đây, đoạn metro nối vào sân bay Tân Sơn Nhất không nằm trong quy hoạch các tuyến metro. Do lượng người đến sân bay ngày càng đông, thành phố mới nghiên cứu bổ sung để xây dựng nhánh metro này. Theo tính toán, khi được đầu tư nhánh này sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại rất lớn của hành khách từ các quận nội thành đến sân bay Tân Sơn Nhất. Hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất có thể kết nối với nhiều tuyến metro của thành phố.

TP.HCM hiện có 8 tuyến metro nằm trong quy hoạch phát triển gồm:

Tuyến số 1: Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20 km (dự kiến kéo dài đến Bình Dương);

Tuyến số 2: Thủ Thiêm - Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi khoảng 48 km (làm trước đoạn Bến Thành - Tham Lương).

Tuyến 3A: Bến Thành - Tân Kiên khoảng 20 km;

Tuyến 3B: Ngã sáu Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước dài hơn 12 km;

Tuyến số 4A: Cầu Bến Cát - Khu đô thị Hiệp Phước dài 36 km;

Tuyến 4B: Ga Công viên Gia Định - Ga Lăng Cha Cả dài 5,2 km;

Tuyến số 5: Cầu Sài Gòn - bến xe Cần Giuộc (khoảng 17 km);

Tuyến số 6: Bà Quẹo - vòng xoay Phú Lâm (dài hơn 6 km).

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top