Aa

Đầu tư bất động sản Bắc Ninh: Cẩn trọng rủi ro rình rập

Tuệ Minh
Tuệ Minh Tueminhreatimes@gmail.com
Chủ Nhật, 19/08/2018 - 06:00

Giới đầu tư và môi giới cho rằng, thị trường bất động sản Bắc Ninh đã đi vào giai đoạn chững lại. Tín hiệu này đồng nghĩa với việc nhà đầu tư cần phải cẩn trọng vì tỷ suất lợi nhuận không như thời điểm tăng trưởng nóng cũng như một số dự án thiếu chất lượng.

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, năm 2018 thị trường bất động sản vùng ven Hà Nội vẫn là tâm điểm chú ý của khách hàng và các nhà đầu tư. Một trong số đó là “ngôi sao” Bắc Ninh khi nơi đây tiếp tục được dự đoán là “thỏi nam châm” hút dòng vốn đầu tư của khu vực phía Bắc.

Từ năm 2016 – 2018, bất động sản Bắc Ninh đã thực sự “bùng nổ” khi hàng loạt các dự án lớn đổ bộ vào đây. Theo thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, không chỉ tăng nhanh về số lượng nguồn cung các căn hộ mà lượng giao dịch tại thị trường này cũng ghi dấu với xác suất thành công lên tới 60 - 75%.

Theo ghi nhận của một số sàn giao dịch bất động sản tại Bắc Ninh, giá đất nền, chung cư, bất động sản cho thuê tại “thủ phủ FDI” tăng từ 150 – 300% so với mốc trước 2016. Thị trường bất động sản Bắc Ninh đã trải qua hơn 1 năm tăng trưởng nóng, hút một dòng tiền khổng lồ đổ vào đây. Cùng với đó là trào lưu “người người, nhà nhà rót tiền vào bất động sản”.

Chỉ trong vòng một thời gian ngắn, bất động sản Bắc Ninh đã chứng kiến một cuộc chạy đua gay gắt giữa những doanh nghiệp phát triển dự án. Và đến thời điểm hiện tại, cuộc đua thương trường ngày càng trở nên khốc liệt khi lượng cung trên thị trường vẫn còn tồn đọng trong khi lượng cầu bắt đầu có xu hướng giảm.

(Ảnh minh họa).

(Ảnh minh họa).

Lý giải về sự chững lại cũng như đi xuống nhẹ của thị trường bất động sản Bắc Ninh, giới đầu tư và môi giới cho rằng, đây là tác động tất yếu từ cuộc ảnh hưởng của hiệu ứng domino trên toàn thị trường bất động sản Việt Nam. Đặc biệt, chính sách tín dụng bị siết chặt, các công cụ kiểm soát của chính quyền cũng tác động mạnh tới tâm lý của các nhà đầu tư. Ngoài ra, sự trầm lắng của các đặc khu kinh tế tương lai như Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong đã góp phần làm giảm “nhiệt” của thị trường đất nền tỉnh.

Đánh giá về rủi ro khi đầu tư vào thị trường bất động sản Bắc Ninh ở hiện tại, theo ông Ngô Văn Hải (Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Bắc Ninh Land), mặc dù “thủ phủ FDI” vẫn là điểm đặt chân đến của nhiều nhà đầu tư song đã không còn là miếng bánh béo bở như ban đầu.

“Thời điểm hiện tại và cuối năm 2018 không còn là thời điểm vàng để rót vốn vào đầu tư bất động sản Bắc Ninh. Đánh giá khách quan, lượng cung đang lớn hơn lượng cầu. Nếu như thời điểm 2017, đầu năm 2018, tỷ suất lợi nhuận cao thì từ đầu tháng 5 trở lại đây, các sản phẩm bất động sản đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt khi đi tìm nguồn tiêu thụ. Đặc biệt, ảnh hưởng của nhân tố Samsung, đơn hàng giảm sút, lượng công nhân cắt giảm đã tác động tiêu cực đến nguồn cầu” – ông Hải cho hay.

Ông Hải cũng nhấn mạnh, nhà đầu tư cần phải cẩn trọng khi rót vốn vào đây vì tỷ suất lợi nhuận không còn như kỳ vọng cũng như nguồn cung đang dư thừa.

Trên góc độ khác, ông Phạm Hải Quân, nhân viên môi giới bất động sản Bắc Ninh phân tích: “Bắc Ninh hiện tại đang trong tình trạng trăm người bán, một người mua. Thời điểm năm 2018, nhiều dự án đất nền được tung ra nhưng rủi ro nhất hiện nay, đó là các nhà đầu tư nhỏ lẻ mua phải dự án “lúa non”, mua nhà ảo trên giấy bỏ qua tính pháp lý hoặc cẩn trọng xem hàng. Rủi ro lớn cho nhà đầu tư nhỏ lẻ đó là khi dự án bị “tố” hoặc rơi vào tình trạng không hoàn thành, hậu quả là mất vốn”.

Tuy nhiên, cũng theo ông Quân, thanh khoản đất nền tại Bắc Ninh có phần chững lại nhưng với nhà đầu tư có tiền thì đây lại là cơ hội vàng mua để dành và chờ đợi thời cơ tăng giá. “Nếu xác định lướt sóng, mua nhanh bán nhanh thì đây là giai đoạn rất nhiều rủi ro cho nhà đầu tư. Nhưng nếu có tiền muốn đầu tư đợi thời cơ đến thì có lẽ nhà đầu tư nên cân nhắc lựa chọn dự án uy tín, rõ ràng về mặt pháp lý” – ông Quân nói.

Năm 2017 đã đưa Bắc Ninh trở thành một cực tăng trưởng mạnh của đất nước với hàng loạt các chỉ tiêu đứng trong top đầu. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình hơn 10%, GDP trên đầu người tăng gấp 2 lần so với 5 năm trước, Bắc Ninh còn là một trong những địa phương dẫn đầu thu hút vốn FDI của cả nước đến nay đạt khoảng 15 tỷ USD. Nơi đây được đánh giá là thành phố trẻ, có kết cấu hạ tầng khá đồng bộ, hiện đại.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top