Aa

Đầu tư bất động sản với 5 tỷ đồng khi thị trường giảm tốc

Thứ Hai, 03/09/2018 - 14:01

Dồn tất cả "trứng vào một rổ" thường dễ dẫn đến tình huống dòng vốn bị động, thiếu tính linh hoạt, khi cần khó xoay xở rút tiền. Phương án phân tán dòng tiền ra một vài loại hình bất động sản khác nhau có thể cân nhắc trong giai đoạn này.

Tổng giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư Nam Phát, Nguyễn Mạc Hoài Nam cho biết, 8 tháng qua, thị trường bất động sản TP.HCM bộc lộ nhiều dấu hiệu sụt giảm. Nỗi hoang mang và lo ngại chu kỳ bong bóng bất động sản quay trở lại là có thật.

Tuy nhiên, theo ông Nam, dù thị trường nóng sốt, nguội lạnh hay đi ngang, nhu cầu đầu tư vẫn luôn tồn tại vì người nắm giữ dòng vốn trong tay vẫn luôn tìm kiếm cơ hội sinh lời tốt. Điều quan trọng là mỗi giai đoạn cần áp dụng chiến thuật phù hợp.

Chuyên gia này khuyến nghị chia đôi dòng tiền, một nửa đầu tư ngắn – trung hạn, số còn lại dành cho khoản đầu tư dài hạn. Đây được xem là phương án vừa an toàn, vừa đảm bảo hiệu quả với dòng vốn 5 tỷ đồng. Dồn tất cả "trứng vào một rổ" thường dễ dẫn đến tình huống dòng vốn bị động, thiếu tính linh hoạt, khi cần khó xoay xở rút tiền. Do đó, phương án phân tán dòng tiền ra một vài loại hình bất động sản khác nhau có thể cân nhắc trong giai đoạn này.

Nhà phố và đất nền TP HCM. Ảnh: Vũ Lê.

Nhà phố và đất nền TP.HCM. Ảnh: Vũ Lê.

Phương án thứ nhất: 2,5 tỷ đồng mua căn hộ chung cư có vị trí kết nối giao thông thuận tiện. Căn hộ này khai thác cho thuê hoặc chờ thời điểm thích hợp để bán là phương án đầu tư ngắn – trung hạn. Thông thường thời gian từ lúc mở bán đến bàn giao chung cư tại TP.HCM kéo dài trong khoảng 1,5 - 2 năm. Nếu muốn đầu tư ngắn hạn thì chọn mua căn hộ mở bán giai đoạn đầu tiên, có thể sang nhượng sau 3 - 6 tháng hoặc dưới một năm. Nếu quyết định đầu tư trung hạn, có thể giữ lại đến khi bàn giao nhà mới bán, thậm chí khai thác cho thuê trong thời gian bán tài sản.

2,5 tỷ đồng dành cho suất đầu tư dài hạn có thể mua đất nền để đầu tư tích lũy vài năm. Đất nền là một kênh đầu tư trường vốn, có khả năng mang lại lợi nhuận đột biến tuy nhiên nhược điểm của kênh đầu tư này là trong suốt thời gian chờ đợi tài sản này sẽ không mang lại dòng tiền vì không thể cho thuê. Với thực trạng thị trường bất động sản TP.HCM hiện nay, giá đất nền đang trong trạng thái đi ngang, không phù hợp để đầu tư ngắn hạn hay lướt sóng. Thế nhưng nếu mua đất trong các khu dân cư tương đối đông và có giao thông thuận tiện thì đây là kênh đầu tư dài hạn tối ưu.

Phương án thứ hai: 2,5 tỷ đồng mua nhà phố nhỏ lẻ trong khu dân cư hiện hữu để đầu tư ngắn và trung hạn. Nhà phố giá thấp là một kênh đầu tư linh hoạt 6 - 18 tháng, phù hợp trong thời điểm này. Số tiền còn lại có thể mua đất, hoạch định đây là suất đầu tư dài hạn.

Theo ông Nam, nhà phố lẻ, nhà phố dự án, đất nền hay căn hộ chung cư, mỗi sản phẩm đều có ưu điểm và hạn chế riêng chứ không có một kênh đầu tư nào hoàn hảo 100%.

CEO Công ty Nam Phát phân tích, so với các kênh đầu tư mang tính kỹ thuật như tiền ảo, chứng khoán hay kênh thụ động là gửi tiết kiệm, bất động sản thuộc nhóm tài sản chống trượt giá tốt. Tuy nhiên, với những nhà đầu tư thuộc trường phái bảo thủ, dòng vốn 5 tỷ đồng có thể chia đôi, một nửa đầu tư bất động sản trung và dài hạn, một nửa gửi tiết kiệm.

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm hiện nay đang có xu hướng nhích lên, nhỉnh hơn so với tỷ suất sinh lời từ cho thuê căn hộ. Thế nhưng, nhà đầu tư phải chấp nhận điểm yếu của gửi tiết kiệm là không thể chống trượt giá như đầu tư bất động sản.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top