Aa

Đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản Australia sụt giảm trong năm 2017

Chủ Nhật, 01/07/2018 - 06:00

Từ đầu năm 2017 đến nay, các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng tỏ ra ít quan tâm đến thị trường bất động sản Australia.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Ban Giám sát Đầu tư nước ngoài vào Australia (FIRB), lượng vốn từ nhà đầu tư ngoại quốc đổ vào thị trường bất động sản nước này đã giảm 67%. Ba lý do chính cho sự sụt giảm này là nhu cầu trong nước đi xuống, các quy định thắt chặt việc vay tiền ngân hàng, và một số khoản phí mới áp đặt lên người mua nhà ngoại quốc.

Số đơn mua nhà của các cá nhân và tổ chức ngoại quốc được FIRB chứng nhận trong năm 2017 là 13.198, giảm mạnh từ con số 40.149 của năm 2016. Tổng giá trị các bất động sản được mua bởi đối tượng này cũng đã giảm từ 55,32 tỷ USD (2016) xuống còn 19,26 tỷ USD (2017).

Khoản phí trước bạ được áp dụng bắt đầu từ tháng 12/2015 (trước khi cơn sốt bất động sản ở Australia xảy ra) được coi là lý do chính khiến cho cả người trong và ngoài nước ngần ngại mua nhà ở Australia.

Tuy vậy, theo báo cáo của FIRB: “Khoản phí trước bạ mới đã khiến cho ngày càng ít cá nhân và tổ chức nộp đơn xin phép mua nhà. Trước đây, mọi người thường nộp cùng lúc nhiều đơn mua các ngôi nhà khác nhau, nhưng họ thường chỉ mua một căn trong số đó. Thói quen này hiện nay đã bị thay đổi... Vì thế mà có khả năng phần giảm số chi phí được bỏ ra bởi các cá nhân và tổ chức nước ngoài sẽ còn lớn hơn số đơn xin phép mua nhà đã giảm.”

Nhiều bang ở Australia đã tự mình đưa ra các khoản phí mới áp đặt lên người mua nhà nước ngoài, và việc chính quyền Trung Quốc ban hành các quy định xiết chặt dòng tiền đầu tư ra khỏi biên giới nước này đã giáng một đòn mạnh vào vốn đầu từ nước ngoài vào Australia nói chung.

Những nhà đầu tư trong và ngoài nước mong muốn vay tiền từ ngân hàng Australia cũng đang gặp vấn đề do các quy định riêng của 4 ngân hàng lớn nhất nước này (NAB, CBA, ANZ và WBC). Số vốn ngân hàng cấp cho các nhà đầu tư bất động sản đã giảm 9% trong tháng 3 vừa qua để xuống mức 10,88 tỷ USD, thấp kỷ lục kể từ tháng 1 năm 2016 đến nay.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top