Aa

Đầu tư vào đâu giữa “ma trận” BĐS nghỉ dưỡng?

Yên Trung
Yên Trung huongbt.ajc@gmail.com
Thứ Năm, 29/06/2017 - 06:00

Những năm gần đây, xu hướng đầu tư vào ngôi nhà thứ 2 (second-home) đang nở rộ trên thị trường BĐS thế giới bởi vừa có thể đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, vừa mang lại nguồn thu nhập từ việc cho thuê lại. Tại Việt Nam, trong bối cảnh các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng mọc lên như nấm sau mưa, rất khó để lựa chọn được vùng đất hay dự án đáp ứng được kỳ vọng của nhà đầu tư.

“Thỏi nam châm” second-home trên thị trường thế giới 

Ngôi nhà thứ hai là thuật ngữ được giới đầu tư BĐS thế giới sử dụng để chỉ các sản phẩm ở phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, không phải là nơi lưu trú chính của chủ sở hữu mà chủ yếu để đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi riêng của gia đình; hoặc tạo ra nguồn thu nhập từ việc cho thuê.

Tại Mỹ, ngôi nhà thứ hai được gọi là “second-home”; tại Anh dòng sản phẩm này lại được gọi là vacation home.

Second-home có 2 loại sản phẩm chính là biệt thự nghỉ dưỡng và căn hộ nghỉ dưỡng (hoặc căn hộ khách sạn), hay còn gọi là condotel.

Một dự án căn hộ nghỉ dưỡng là sự kết hợp giữa chung cư và khách sạn, mà “phòng” được bán cho người mua như một căn hộ thông thường. Và khách hàng có thể chọn hình thức sở hữu vĩnh viễn, độc quyền sử dụng cho mục đích nghỉ dưỡng riêng hoặc cho thuê dài hạn.

Second-home là một trong những loại hình đầu tư hấp dẫn

Second-home là một trong những loại hình đầu tư hấp dẫn nhất hiện nay

Nếu muốn hưởng lợi từ second-home theo toàn bộ dự án, khách mua có thể tham gia vào một chương trình ủy thác quản lý cho thuê. Việc tham gia các chương trình ủy thác quản lý cho thuê sẽ giúp chủ sở hữu hưởng lợi từ lợi nhuận cho thuê trong thời gian họ không sử dụng BĐS, đơn vị vận hành sẽ quản lý BĐS này như một căn hộ khách sạn hoặc biệt thự nghỉ dưỡng bình thường.

Đây chính là điểm trọng yếu khiến second-home khác biệt và hấp dẫn hơn hẳn so với các loại hình BĐS khác.

Trên thế giới, thành công của second-home đã được chứng minh suốt nhiều năm qua. Bằng chứng là các trang web môi giới cho thuê BĐS du lịch như AirBnB.com, HomeAway.com, Booking.com, và chuyên trang về phân khúc hạng sang như TimeAndPlace.com, LuxuryRetreats.com… luôn luôn đắt khách.

Ngay từ thời điểm cuối năm 2012, các chuyên gia tư vấn tài chính và kinh doanh hàng đầu thế giới đã bắt đầu đưa ra lời khuyên “mua nhà nghỉ dưỡng để cho thuê”. Các tháng cuối năm 2013 đến hai tháng đầu năm 2014, hàng loạt chuyên trang kinh doanh và đầu tư hàng đầu thế giới như The Wall Street Journal, Forbes, CNN Money, Bloomberg… đều đưa tin bài tư vấn khuyến khích các nhà đầu tư tư nhân tham gia mảng BĐS này.

Ở Mỹ, khối lượng mua second-home tăng 10% trong năm 2012, giá tăng lên 24%. Ở Anh, ít nhất 600.000 gia đình sở hữu một second-home trong nước hoặc tại nước ngoài, vừa để nghỉ ngơi vừa để cho thuê. Ở Trung Quốc 15% người dân thành phố sở hữu ít nhất là hai ngôi nhà.

Tại Việt Nam, nên “bỏ trứng vào giỏ” nào?  

Là quốc gia Đông Nam Á sở hữu ưu thế tuyệt vời cho du lịch nghỉ dưỡng, nên dù mới tham gia vào “cuộc chơi” second-home chưa lâu nhưng thị trường BĐS Việt Nam đã chứng kiến nhiều hoạt động cực kỳ sôi nổi.

Ngoài vị trí địa lý và khí hậu ôn hòa (khu vực biển miền Trung sở hữu nhiều ngày nắng, nhiệt độ vừa phải…), thích hợp cho các kỳ nghỉ dưỡng, Việt Nam còn có một thị trường BĐS đang trong giai đoạn trưởng thành nên mặt bằng giá tương đối thấp, triển vọng tăng giá dài hạn.

Chính sách nới lỏng thị thực và sở hữu BĐS cho người nước ngoài mới ban hành cùng với việc nâng cấp hệ thống sân bay đã và đang củng cố nền tảng cho sự phát triển của phân khúc second-home trong tương lai. 

Theo ông Rudolf Hever, Giám đốc bộ phận Tư vấn Khách sạn Savills Châu Á – Thái Bình Dương, Việt Nam hiện có khoảng 36 dự án second-home, cung cấp hơn 7.000 căn với mức giá từ trung đến cao cấp.

Trong số các thành phố du lịch được giới kinh doanh lựa chọn để đầu tư phát triển dự án BĐS, tung ra sản phẩm second-home, Phan Thiết – Mũi Né là một địa điểm mới chỉ được số ít những “đại gia” tinh ý khai phá dù sở hữu nhiều ưu điểm độc nhất vô nhị. Nhưng cũng chính bởi vậy mà khu vực này đang trở thành vùng đất tiềm năng với dư địa đất đai còn nhiều, cơ hội phát triển dòng sản phẩm second-home là rất lớn. Theo tính toán, đến năm 2018, lượng khách du lịch đến Phan Thiết – Mũi Né sẽ tăng đột biến gấp 3 – 4 lần. Khi đó, địa phương này sẽ phải có thêm hơn 1.200 phòng mới so với tình trạng kín phòng như hiện nay. 

Nói như vậy không có nghĩa thị trường BĐS nghỉ dưỡng Phan Thiết – Mũi Né không hề "nhúc nhích". Trên thực tế, được định hướng phát triển thành trung tâm du lịch biển tầm cỡ quốc gia, tính đến thời điểm hiện tại, Phan Thiết – Mũi Né cũng đã đón nhận một số doanh nghiệp BĐS lớn đầu tư vào thành phố.

Các dự án quy mô hàng trăm héc-ta với tổng mức đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng như Pegasus, Sentosa Villa, quần thể Resort SeaLinks Phan Thiết Mũi Né, dự án khu đô thị du lịch biển Phan Thiết... đang lần lượt xuất hiện. Tuy nhiên, số lượng những dự án này vẫn được xem là chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có của Phan Thiết - Mũi Né.

Phan Thiết - Mũi Né sở hữu nhiều ưu điểm để phát triển dòng sản phẩm second-home

Phan Thiết - Mũi Né sở hữu nhiều ưu điểm để phát triển dòng sản phẩm second-home

Khác với các thị trường như Khánh Hòa, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hồ Tràm, Hạ Long, Quảng Nam với 17.000 căn second-home được lên kế hoạch đưa vào thị trường trong vòng 3 năm tới nhưng số lượng dự án hoàn thành vẫn còn rất khiêm tốn; thị trường BĐS du lịch nghỉ dưỡng Phan Thiết – Mũi Né có đầy đủ điều kiện tốt nhất để phát triển dòng sản phẩm này, để xứng đáng với danh xưng “Thủ phủ của second-home”.  

Sở hữu tài nguyên du lịch dồi dào với nhiều bãi biển đẹp, những bãi cát trắng hút hồn, trải dài dưới ánh nắng vàng rực rỡ… ai đã từng đến Phan Thiết đều không thể phủ nhận rằng, nơi đây sở hữu một phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, cảnh quan hoang sơ, khí hậu trong lành.

Nhiều khu vực có cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ như Hàm Tiến - Mũi Né, Thuận Quý - Kê Gà, núi Tà Cú, Hàm Thuận - Đa Mi, Vĩnh Hảo - Cà Ná, Bàu Trắng, Thác Bà, Núi Ông... luôn thu hút nhiều du khách. Không chỉ vậy, Phan Thiết – Mũi Né còn hấp dẫn du khách bởi những điểm tham quan đậm chất văn hóa lịch sử bản địa.  

Gần một thập kỷ nay, vùng đất này đã trở thành “địa chỉ đỏ” cho các nhà đầu tư bởi được chính quyền địa phương ra sức tạo điều kiện. Ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho hay, từ vài năm trước, tỉnh đã tích cực cải cách thủ tục hành chính, điều chỉnh kịp thời các chính sách về đất đai, tạo môi trường đầu tư thông thoáng nhằm thu hút mạnh đầu tư.

Đáng nói, với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống hạ tầng giao thông, Phan Thiết – Mũi Né đang nắm trong tay lợi thế rất lớn để vươn lên trở thành trung tâm kinh tế - du lịch vùng duyên hải Nam Trung Bộ.

Nhiều tuyến giao thông quan trọng đã được nâng cấp giúp Phan Thiết gia tăng tính kết nối với TP.HCM và các vùng lân cận như tuyến tàu lửa 5 sao Sài Gòn – Phan Thiết; sân bay Phan Thiết sắp hoàn thành. 

Bãi cát

Phan Thiết - Mũi Né sở hữu nhiều ưu điểm để phát triển dòng sản phẩm second-home

Đặc biệt, cao tốc TP. HCM – Dầu Giây đã đưa vào sử dụng và tới đây, điểm cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết sẽ tiếp tục được khởi công, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. HCM – Phan Thiết từ 4,5 giờ chỉ còn 2,5 giờ, ngắn hơn rất nhiều so với khoảng cách từ TP.HCM đến Nha Trang. 

Lợi thế này sẽ giúp Phan Thiết – Mũi Né trở thành lựa chọn hàng đầu đối với các nhà đầu tư TP.HCM, nhóm đối tượng đang có nhu cầu cực lớn trong đầu tư vào các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng second-home. Đồng thời khu vực cũng sẽ thu hút một lượng khách du lịch và nhà đầu tư lớn đến từ các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ. 

Rõ ràng, hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch là những “trang sức” quý giá tạo nên sự hấp dẫn đặc biệt cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng tại Phan Thiết – Mũi Né. Mặc dù vậy, giới chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng, yếu tố quan trọng nhất tác động đến thị trường BĐS nghỉ dưỡng nói chung, BĐS nghỉ dưỡng tại Phan Thiết – Mũi Né nói riêng chính là sự phát triển của nền kinh tế cùng với sự gia tăng về nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của giới nhà giàu.

Với những điểm mạnh của mình, Phan Thiết – Mũi Né hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu của nhóm đối tượng này khi đứng trước lựa chọn đầu tư vào dòng sản phẩm second-home. Đủ sang trọng, riêng biệt, yên tĩnh cho một kỳ nghỉ; đủ hấp dẫn cho một “ván” đầu tư.

Kính mời quý độc giả đón đọc Bài 2, Chuyên đề “Phan Thiết – Mũi Né: Thủ phủ của second-home” tại Reatimes.vn vào ngày 1/7/2017!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top