Aa

Đẩy nhanh tiến độ sân bay Long Thành: Cần thay đổi phương án bồi thường giải phóng mặt bằng

Thứ Năm, 29/03/2018 - 22:01

"Thay đổi phương án bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ có khả năng giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án sân bay Long Thành", đó là ý kiến của GS.TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng bộ Tài Nguyên và Môi trường tại Hội thảo "Đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành", diễn ra tại TP.HCM vào ngày 28/3/2018.

GS.TS Đặng Hùng Võ nguyên thứ trưởng bộ Tài Nguyên và Môi trường phát biểu tại buổi Hội thảo.

GS.TS Đặng Hùng Võ nguyên thứ trưởng bộ Tài Nguyên và Môi trường phát biểu tại buổi Hội thảo.

Sáng ngày 28/3, tại số 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1, TP.HCM), Báo Tiền Phong tổ chức Hội thảo Đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành. Đến dự hội thảo có ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng bộ Tài Nguyên & Môi trường, Nhà sử học Dương Trung Quốc, đại diện một số cơ quan Trung ương, tỉnh Đồng Nai và nhiều chuyên gia kinh tế.

Chủ trương xây dựng sân bay Long Thành được Quốc hội thông qua vào tháng 6/2015, dự án có công suất dự kiến đạt 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Bài toán đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành tại thời điểm hiện tại đang bị hai yếu tố vốn và đền bù giải phóng mặt bằng (ĐBGPMB) chi phối, khiến dự án bị kéo dài và triển khai không đúng lộ trình đề ra.

Xung quanh vấn đề này GS.TSKH. Đặng Hùng Võ cho rằng: “Đối với dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai và các cơ quan chức năng cần tính tới việc thay đổi phương án ĐBGPMB, cụ thể là bồi thường cho diện tích đất thu hồi bằng một phần diện tích có giá trị tương xứng thay vì tư duy bồi thường bằng tiền, việc thay đổi này có khả năng đẩy nhanh tiến độ của dự án. Hiện nay, kinh phí bồi thường tái định cư ở Đồng Nai theo tôi được biết là khá thấp chứ không cao như ở các thành phố lớn. Tôi cho rằng, Nhà nước xây dựng theo khung tái định cư…"

Ông Đặng Hùng Võ nhận định, đất đai góp phần giải quyết vấn đề vốn. Cách lấy tiền từ đất cũng giúp thu tiền hiệu quả. Câu chuyện ĐBGPMB ở dự án sân bay Long Thành không quá phức tạp. Tuy nhiên, việc chiều lòng số lượng người dân 4.700 hộ và 26 tổ chức cũng có những thách thức.

Dự án có tổng mức đầu tư cho dự án là 336.630 tỷ đồng, tổng diện tích thu hồi hơn 5000ha, ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 47.000 hộ dân, chi phí cho ĐBGPMB là 23.000 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, chính sách thực hiện GPMB đã được xây dựng, công tác chuẩn bị đang được triển khai khẩn trương.

Nhà sử học Dương Trung Quốc, Đại biểu quốc hội tỉnh Đồng Nai chia sẻ những khó khăn thách thức mà Đồng Nai đang gặp tại Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành.

Nhà sử học Dương Trung Quốc, Đại biểu quốc hội tỉnh Đồng Nai chia sẻ những khó khăn thách thức mà tỉnh đang gặp tại Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành.

Theo Nhà sử học Dương Trung Quốc, Đại biểu quốc hội tỉnh Đồng Nai, dự án này là cơ hội tốt để ổn định cuộc sống người dân, do đó cần phải vận động không chỉ về tinh thần mà còn lợi ích của người dân. Dự án này còn nhiều khó khăn phía trước nhưng sẽ là triển vọng lâu dài cho người dân Long Thành và cả vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Theo chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam, việc huy động vốn cho dự án sân bay Long Thành không khó, do tính chất lợi nhuận sân bay tương đối ổn định. Vấn đề ở đây chính là xác định rõ mô hình và phương thức đầu tư. Hiện nay, dự án vẫn chưa xác định rõ mô hình đầu tư. Một dự án đầu tư chỉ thật sự bắt đầu khi làm rõ được việc ai đầu tư? Họ xuống tiền với tư cách nào, là nhà đầu tư hay là tổ chức tín dụng? Họ xuống tiền bao nhiêu, khi nào và cho hạng mục đầu tư nào? Khi nào có đủ hành lang pháp lý cho dòng tiền chuyển dịch thì lúc đó dự án đầu tư mới thật sự bắt đầu.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng phó Giám đốc sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai.

Bằng việc viện dẫn nhiều mô hình làm sân bay của một số nước, ông Nam cho rằng: Có vẻ như việc triển khai dự án sân bay Long Thành dựa trên những hệ thống pháp luật hiện hành cho kiểu đầu tư công, không phải theo kiểu đầu tư công tư. Trong khi ngay từ đầu, Quốc hội đã xác định dự án này đầu tư theo mô hình công tư. Đầu tư công tư có nghĩa là có tiền đầu tư Nhà nước và tư nhân trong nước, cũng như nhà đầu tư nước ngoài. Trong lĩnh vực sân bay, vấn đề này có nhiều dạng. Bằng chứng là trên thực tế có nhiều kiểu làm sân bay của các nước như Trung Quốc, Nga, Campuchia…, với rất nhiều phương thức đầu tư công tư.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai lại cho biết: Hiện có 4.815 hộ dân cùng 15.500 nhân khẩu đang sinh sống trong diện tích Dự án sân bay Long Thành. Do có số lượng nhân khẩu ở đây quá lớn nên việc thực hiện dự án sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong khâu di dời dân, ổn định khu tái định cư, đào tạo nghề cho người trong độ tuổi lao động sau khi di dời. Tỉnh Đồng Nai cần tập trung chủ động, phối hợp chặt chẽ tính toàn kỹ về giá bồi thường và các khu tái định cư./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top