Aa

Để dành già nửa thu nhập sau hai năm, cặp vợ chồng sống tằn tiện như sinh viên đã mua được căn hộ 5 phòng

Thứ Ba, 30/05/2017 - 07:31

Nhờ để dành nửa già thu nhập mà hai năm sau ngày cưới, cặp vợ chồng trẻ đã mua được căn hộ 5 phòng.

Tuy nhiên, không nhiều người trẻ ở đây muốn sống tiết kiệm như thế.

Theo Straits Times, anh Thomas Zhuo làm gia sư tự do và chị Jasmine Ong làm quản lý dự án. Cặp đôi hiện giờ đều đã 31 tuổi. Họ kết hôn được 6 năm. Khi 23 tuổi, họ đã quyết định tiếp tục sống theo cách của sinh viên, tiết kiệm hơn nửa số tiền kiếm được. Mỗi tuần họ chỉ tiêu 30 đôla (khoảng 600.000 đồng) cho ăn uống. Cả hai thường xuyên nấu bữa trưa sẵn ở nhà mang đến công ty ăn. Họ không đi xem phim, mỗi năm chỉ đi nghỉ mát một đến hai lần thay vì đi hàng quý như đa số các bạn của họ.

Vì thế năm 27 tuổi, đôi vợ chồng này đã cầm được chìa khóa của căn hộ 5 phòng ở khu Punggol. Giờ đây, họ đã có đủ tiền tiết kiệm để trả hết hết khoản vay 230.000 đôla kéo dài 30 năm.

Vợ chồng anh Thomas Zhuo và chị Jasmine Ong - Ảnh: Strait Times

Vợ chồng anh Thomas Zhuo và chị Jasmine Ong - Ảnh: Strait Times

"Mọi việc đối với chúng tôi thật dễ dàng bởi vì chúng tôi có các thói quen đơn giản", Zhuo cho biết, "Chúng tôi không thích uống Starbucks hay đến các quán bar, câu lạc bộ". Sở thích chính của của Zhuo là những hộp kem Haagen-Dazs có giá 10 đôla, món này Zhuo ăn ít nhất hai lần mỗi tháng.

Zhuo cho rằng mỗi người trong xã hội ngày nay nên học cách tiết kiệm nhiều hơn, nhưng anh cũng cho rằng nếu để dành thêm 100-200 đôla/tuần nhưng giá bất động sản tăng lên thì bạn cũng không đủ khả năng để mua căn hộ mà cha mẹ bạn đã mua cách đây 20 năm.

Tại Singapore, quỹ tiết kiệm trung ương CPF tự động trích ra 23% tiền lương hàng tháng của một người làm công ăn lương để sử dụng cho việc nhà cửa. Điều này giúp các cặp vợ chồng mới cưới, như cô Louisure Tan - nhân viên tư vấn của văn phòng nhập cư và người chồng 26 tuổi của cô dễ dàng cắt giảm các khoản chi tiêu khác để nhanh trả hết nợ mua nhà hơn. Trước đây họ tốn 10.000 đôla mỗi năm cho các kỳ nghỉ nhưng đã giảm xuống một nửa, để tiết kiệm cho việc sửa chữa nhà.

Tuy nhiên với nhiều người trẻ tuổi Singapore không có kế hoạch kết hôn hoặc kết hôn với người nước ngoài, việc sở hữu một căn nhà dường như là ước mơ xa vời. Làm việc trong lĩnh vực nhân sự, cô gái độc thân 26 tuổi Michelle Ng nói rằng cô không khao khát mua nhà. "Nếu bạn đang làm việc trong nền kinh tế mà mức lương tăng theo lạm phát, giá nhà cao, bạn không thể mua nổi nhà trừ khi có sự hỗ trợ của gia đình và xã hội".

Nhà báo tự do Kirsten Han 28 tuổi có chồng là người Anh cũng cho rằng vợ chồng cô chỉ đủ khả năng thuê nhà bởi giá BĐS quá cao so với thu nhập. "Chúng ta quên rằng thế hệ cha mẹ chúng ta cũng phung phí tiền vào nhiều thứ. Mọi người đều làm thế. Liệu có công bằng khi họ nuông chiều bản thân còn chúng ta lại thắt lưng buộc bụng để chờ giá nhà đất tăng cao".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top