Theo đề xuất, tuyến số 1 đề nghị chuyển thành QL30B dài 92km, đi qua 3 tỉnh Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp. Tuyến này bắt đầu từ điểm giao QL62 tại Km7+100, xã Mỹ Phú và Mỹ An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Điểm cuối là Km91+890, đến giao QL30, thuộc TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Tuyến 2 đề nghị chuyển thành QL30C, dài 100km qua 3 tỉnh Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp. Tuyến này bắt đầu từ điểm giao QL1 tại Km15+398 thuộc thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Điểm cuối là Km99+657, giao với QL30 tại Km78+250 thuộc xã An Long, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp.

Tuyến 3 chuyển thành QL62B, dài 24,5km đi qua Long An, Tiền Giang. Tuyến bắt đầu từ TP Tân An, tỉnh Long An, đi về phía Đông của QL1 sang tỉnh Tiền Giang và kết thúc tại điểm giao QL50 thuộc địa bàn huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang.

Tuyến 4 chuyển thành QL62C, dài 102,4km. Tuyến bắt đầu từ điểm giao với Km55+223 QL62 thuộc địa phận huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An đi về hướng Tây trên các DDT, 931. Sang Đồng Tháp đi trên DD, sau đó đi trùng đường tránh QL30 và trùng QL30 tại TX Hồng Ngự, đi trên DD về phía Cửa khẩu Thường Phước, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.

Việc điều chỉnh quy hoạch, nâng cấp giao thông vận tải để kích thích đầu tư hạ tầng

Việc điều chỉnh quy hoạch, nâng cấp giao thông vận tải để kích thích đầu tư hạ tầng

Tuyến 5 chuyển thành QL22C, dài 38km. Tuyến bắt đầu từ điểm giao với QL22 thuộc địa phận huyện Tràng Bảng, Tây Ninh. Sau đó đi trên ĐT, 825 tỉnh Long An, đi đến ranh giới giữa tỉnh Long An và huyện Bình Chánh – TPHCM.

Trả lời về đề xuất này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, tiêu chí nâng lên quốc lộ phải kết nối trung tâm các tỉnh hay kết nối với cửa khẩu, nhưng trên hệ thống quốc lộ hiện không phải tuyến nào cũng đạt tiêu chí này. Các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp, Long An thuộc vùng Đồng Tháp Mười, là vùng có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Đây là vùng mà cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã dự định xây dựng thành đặc khu kinh tế để đầu tư hạ tầng, tạo điều kiện cho khu vực phát triển.

Theo Bộ trưởng, đây cũng được xem là vùng trũng, khó khăn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long do phèn mặn. Do đó, nếu căn cứ theo các tiêu chí đã định, các tuyến đường tỉnh khu vực này mãi không được nâng lên thành quốc lộ. Khu vực này hiện chỉ có hai tuyến QL là QL30 và QL62, gây khó khăn cho sự phát triển của vùng. Vì vậy, cần có sự linh động về tiêu chí kết nối, còn về quy mô vẫn phải đảm bảo yêu cầu của quốc lộ.

Được biết, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có tiềm năng phát triển rất lớn nhưng chưa phát huy được hết. Quy hoạch, liên kết vùng chưa theo kịp tốc độ phát triển kinh tế xã hội. Do vậy, việc điều chỉnh quy hoạch, nâng cấp giao thông vận tải để kích thích đầu tư hạ tầng phát triển sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho khu vực này.

An Vũ

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất 5 tuyến đường tỉnh thành đường quốc lộ tại chuyên mục Kiến trúc - Quy hoạch của Tạp chí Bất động sản Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư batdongsantapchi@gmail.com