Aa

Đề xuất điều chỉnh quy hoạch hệ thống cao tốc đến sau 2030: Đầu tư 1,3 triệu tỷ đồng cho 7.000km cao tốc

Chủ Nhật, 09/09/2018 - 06:01

Sau 2 năm thực hiện, tổng chiều dài mạng đường cao tốc Việt Nam đã tăng từ 6.411km lên 7.056km (tăng 645km), với tổng vốn dự kiến đầu tư là 1,3 triệu tỷ đồng.

Đến sau năm 2030, nước ta sẽ có 7.000km cao tốc với tổng vốn đầu tư khoảng 1,3 tỷ đồng.

Đến sau năm 2030, nước ta sẽ có 7.000km cao tốc với tổng vốn đầu tư khoảng 1,3 tỷ đồng.

Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT), ngày 4/9 Bộ GTVT tiến hành họp rà soát xem xét điều chỉnh quy hoạch mạng đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng 2030, trong đó, đơn vị tư vấn đề xuất nới quy hoạch từ nay tới 2030 thêm 645km cao tốc nhưng lại xin giảm 594km thực hiện từ nay tới 2020.

Theo quy hoạch đã phê duyệt, tổng chiều dài toàn bộ hệ thống cao tốc dài 6.411km, trong đó dự kiến đầu tư trước năm 2020 là 2.703 km, giai đoạn 2020-2030 là 2.699 km và sau 2030 là 1.009 km.

Tuy nhiên sau 2 năm thực hiện, Bộ Giao thông vận tải thừa nhận đã xuất hiện một số yếu tố bất khả kháng nên tổng chiều dài hệ thống cao tốc tăng từ 6.411km lên 7.056km (tăng 645km) nhưng giai đoạn tới 2020 chỉ hoàn thành 2.109km (giảm 594km so với trước).

Trong khi giai đoạn đến 2030 phải hoàn thành 4.083 km (tăng 1.384km) và sau 2030 hoàn thành 863km. Tổng vốn dự kiến đầu tư là 1,3 triệu tỷ đồng. Cụ thể, theo giai đoạn 2020 là 182.104 tỷ đồng, giai đoạn 2020-2030 là 864.464 tỷ đồng và giai đoạn sau 2030 là 253.774 tỷ đồng, đồng thời điều chỉnh diện tích quỹ đất dành cho tuyến cao tốc tăng 6.870ha.

Đánh giá về sự cần thiết điều chỉnh quy hoạch đường cao tốc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu đơn vị tư vấn TEDI cùng các cơ quan của Bộ và địa phương phối hợp thống nhất nội dung để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trình Quốc hội về việc điều chỉnh Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; rà soát lại quy mô đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, so sánh với quy hoạch trước đây để có đầu tư cho phù hợp.

Bộ trưởng yêu cầu phải rà soát lại quy mô đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc hiện nay, tuyến kết nối mới, khu đô thị lớn (Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ…); các cảng lớn, chuyên dụng (cảng Cát Lái, cảng Lạch Huyện, khu vực Thanh Hóa, Đà Nẵng, Bình Định…); đường kết nối trục dọc (khu vực miền Trung); kết nối các sân bay quốc lớn (Sân bay quốc tế Long Thành, Sân bay quốc tế Nội Bài, ); các bến xe…

Cùng quan điểm, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, khi đề xuất điều chỉnh, phải có đánh giá chi tiết về việc đã làm được gì, chưa được gì, nhu cầu vốn ra sao, những bất cập trong quá trình đầu tư khi triển khai quy hoạch đã được phê duyệt.

Nhà nước cũng cần huy động tối đa mọi nguồn lực, tiếp tục hoàn thiện các cơ chế chính sách nhằm thu hút vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế, kể cả các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư phát triển đường cao tốc dưới hình thức đối tác công tư (PPP) như BOT, BT, BTO... Sửa đổi bổ sung các quy định về chính sách hỗ trợ tài chính, thuế, giá, phí, lệ phí, nhượng quyền để tăng tính thương mại của các dự án, đảm bảo lợi ích thỏa đáng của nhà đầu tư.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top