Aa

Đề xuất dùng 3-5 triệu Đô la Mỹ vốn ODA xây nhà ở xã hội

Thứ Hai, 05/06/2017 - 08:01

Về đề xuất chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội (NƠXH) sử dụng ODA không hoàn lại từ Hàn Quốc, vừa qua Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 1166/BXD-QLN trả lời Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Khu đô thị NƠXH Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội). Ảnh: Kháng Trần.

Khu đô thị NƠXH Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội). Ảnh: Kháng Trần.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã có đề xuất Chính phủ xem xét, cho phép lĩnh vực nhà ở xã hội nói chung và dự án “Xây dựng mô hình đầu tư thí điểm nhà ở xã hội tại một số địa phương trọng điểm ở Việt Nam” được sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn vay ưu đãi. Mô hình này được thực hiện theo quy định tại khoản 9, Điều 7 Nghị định số 38/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý sử dụng nguồn ODA và nguồn vay ưu đãi của các nhà tài trợ.

Từ cuối năm 2014, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đăng ký danh mục dự án ODA, sử dụng nguồn tài trợ KOICA Hàn Quốc đối với dự án xây dựng mô hình đầu tư thí điểm nhà ở xã hội tại một số địa phương trọng điểm ở Việt Nam.

Tuy nhiên, văn bản này chưa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng thuận với lý do nhà ở xã hội không thuộc lĩnh vực ưu tiên sử dụng vốn ODA và vay vốn ưu đãi theo quy định của Chính phủ.

Từ nghiên cứu thực tiễn, Bộ Xây dựng cho rằng, từ tháng 9/2013 đến tháng 4/2014, thông qua chương trình chia sẻ tri thức (KSP) của Chính phủ Hàn Quốc dành cho Việt Nam, Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Đất đai, hạ tầng và giao thông Hàn Quốc đã tập trung thúc đẩy hợp tác chuyên ngành thông qua hoạt động trao đổi đoàn và ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác phát triển nhà ở.

Theo đó, Bộ Xây dựng Việt Nam đã phối hợp với Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI) và Tổng Cty Đất đai và nhà ở Hàn Quốc (LH) thực hiện thành công Dự án “Đề xuất chính sách pháp luật để phát triển nhà ở xã hội ở Việt Nam”.

Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu chung đã đạt được và với mục tiêu tập trung giải quyết vấn đề thiếu hụt nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp tại khu vực đô thị của Việt Nam, Bộ Xây dựng Việt Nam và Tổng Cty Đất đai và nhà ở Hàn Quốc đã phối hợp xây dựng đề xuất dự án “Xây dựng mô hình đầu tư thí điểm nhà ở xã hội tại một số địa phương trọng điểm ở Việt Nam” và đề nghị KOICA Hàn Quốc xem xét tài trợ.

Hiện tại, KOICA đã đưa dự án vào danh mục các dự án chính thức được xem xét hỗ trợ vốn ODA để thực hiện vào năm 2018 và đang trình cơ quan có thẩm quyền tại Hàn Quốc xem xét, thẩm duyệt quy mô vốn đối với dự án này.

Sau khi được thông báo chính thức bằng văn bản từ phía KOICA, Bộ Xây dựng sẽ bổ sung, báo cáo làm rõ về mục tiêu dự án, thời gian thực hiện dự án, quy mô vốn ODA và lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án theo văn bản số 3533/BKHĐT-KTĐN ngày 27/4/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.

Nhằm tạo điều kiện cho việc triển khai thực hiện dự án, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa Dự án vào danh mục các dự án sử dụng viện trợ ODA không hoàn lại của Hàn Quốc năm 2018 theo nội dung sau: Tên dự án: Dự án Xây dựng chương trình tổng thể và mô hình đầu tư thí điểm nhà ở xã hội tại Việt Nam. Tổng mức đầu tư: Từ 3.000.000 USD đến 5.000.000 USD (từ 3 triệu Đô la Mỹ đến 5 triệu Đô la Mỹ).

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top