Aa

Đề xuất được lựa chọn chủ đầu tư đối với dự án từ 100 ha trở lên

Thứ Năm, 02/11/2017 - 07:01

Tại Báo cáo tình hình thị trường bất động sản 10 tháng đầu năm và dự báo thị trường bất động sản từ nay đến tết Mậu Tuất và năm 2018, HoREA có bàn đến cơ chế đặc thù cho TP.HCM và mục tiêu xây dựng đô thị thông minh, có chất lượng sống tốt.

Theo Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), TP.HCM có dáng dấp của một siêu đô thị với dân số khoảng 13 triệu người, trong đó, có khoảng 3 triệu người nhập cư, đã đóng góp đến 1/3 GDP, 1/3 giá trị sản lượng công nghiệp, 1/3 tổng thu ngân sách, và trong nhiều năm cũng là địa phương thu hút nguồn vốn FDI cao nhất của cả nước.

Cũng theo HoREA, khối lượng công việc hành chính tại TP.HCM cũng lớn nhất nước. Ví dụ chỉ trong 10 tháng đầu năm 2017, toàn thành phố đã cấp 414.073 sổ đỏ, 38.242 Giấy phép xây dựng, gấp hàng chục lần so với các tỉnh.

Ngày 10/8/2012, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 16-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2020, đã định hướng, tạo cơ chế và điều kiện để thành phố bứt phá. Tuy nhiên, HoREA cho rằng đến thời điểm hiện nay, cần được bổ sung những chính sách và cơ chế mới để tạo điều kiện cho thành phố phát triển theo phương châm "Thành phố vì cả nước; Cả nước vì thành phố". 

HoREA nhất trí với đề xuất cần có cơ chế đặc thù cho TP.HCM

HoREA nhất trí với đề xuất cần có cơ chế đặc thù cho TP.HCM.

Theo đó, HoREA nhất trí với đề xuất cần có cơ chế đặc thù cho TP.HCM nhằm xây dựng thành phố sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á, xây dựng đô thị thông minh, có chất lượng sống tốt.

HoREA đề nghị nghiên cứu áp dụng mô hình chính quyền đô thị để phù hợp với tình hình đặc thù của thành phố; đề nghị Trung ương phân cấp, ủy quyền cho thành phố giải quyết một số vấn đề lớn như: được chủ động trong sắp xếp bộ máy hành chính, vị trí cán bộ nhân viên hành chính, khoán biên chế, khoán quỹ lương, chính sách tiền lương để thu hút nhân tài.

Đáng chú ý, HoREA đề nghị được quyết định lựa chọn chủ đầu tư các dự án có quy mô sử dụng đất từ 100ha trở lên, hoặc dự án có từ 2.500 căn nhà trở lên, hoặc dự án đầu tư dưới 10.000 tỷ đồng; Được quyết định lựa chọn nhà thầu các dự án có sử dụng đất theo điều 26 Luật Đấu thầu (Hiện nay, UBND TP phải trình Chính phủ xin cơ chế chỉ định nhà thầu từng dự án trong trường hợp đặc biệt, ví dụ như xin cơ chế chỉ định thầu khi thực hiện xây dựng lại chung cư cũ bị hư hỏng nặng, nguy hiểm trong thời gian vừa qua);

Được tổ chức thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật các công trình nhà cao tầng. HoREA dẫn Nghị định 42/2017/NĐ-CP, hiện nay các tòa nhà từ 25 tầng, hoặc có chiều cao trên 74m thì đều phải được Cục Quản lý các hoạt động xây dựng Bộ Xây dựng thẩm định);

Được phân cấp cho thành phố (Sở Cảnh sát PCCC) phê duyệt các công trình PCCC nhà cao tầng, (Bộ Tư lệnh thành phố) phê duyệt cao độ tĩnh không nhà cao tầng (Hiện nay, do Cục Cảnh sát PCCC Bộ Công an, Cục Tác chiến Bộ Quốc phòng phê duyệt);

Được phân công cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện được cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Hiện nay, theo quy định của Luật Đất đai, Nghị định 01/2017/NĐ-CP thì thẩm quyền này thuộc Sở Tài nguyên Môi trường và có thể được ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai thành phố).

Đồng thời được ổn định tỷ lệ được giữ lại từ nguồn thu ngân sách trên địa bàn trong kỳ hạn 5 năm để tạo điều kiện cho thành phố chủ động xây dựng kế hoạch phát triển. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top