Aa

Đề xuất nâng thuế giao dịch bất động sản tại các điểm “sốt đất”

Thứ Ba, 28/05/2019 - 08:37

Để hạn chế tình trạng lợi dụng thông tin quy hoạch, đẩy giá đất lên cao, thu lợi bất chính, Bộ xây dựng đã có văn bản báo gửi Quốc hội, nghiên cứu bổ sung, điều chỉnh chính sách thuế giao dịch BĐS.

Trong báo cáo gửi Quốc hội, Bộ Xây dựng cho biết, trong thời gian qua, hoạt động đầu cơ bất động sản vẫn hoạt động công khai, lợi dụng các yếu tố thông tin chuẩn bị quy hoạch, xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, xây dựng khu đô thị mới... để nâng giá bán các sản phẩm bất động sản, thu lợi bất chính, khiến cho thị trường bất động sản nhiều thời điểm rơi vào tình trạng mất ổn định, gây hoang mang cho người dân.

Tình trạng này thường xảy ra ở các huyện chuẩn bị được nâng cấp thành quận trong thời gian tới và đặc biệt là ở một số địa bàn ven biển, nơi có du lịch phát triển, như: Hạ Long, Vân Đồn, Móng Cái (Quảng Ninh), Quy Nhơn (Bình Định), Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang)... với các sản phẩm đất nền, liên tục được đẩy giá trong một thời gian dài.

Ngoài ra, các sản phẩm nhà ở khác cũng phát triển không ổn định, giá bán thường được đẩy lên cao hơn so với thực tế và khả năng chi trả của số đông người dân. Thị trường phát triển thiếu minh bạch, từ khâu quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư, giao dự án đến giao dịch bất động sản.

Bộ Xây dựng có đề xuất nâng thuế giao dịch bất động sản tại các điểm “sốt đất”. (ảnh Trần Kháng)

Bộ Xây dựng có đề xuất nâng thuế giao dịch bất động sản tại các điểm “sốt đất”. (ảnh Trần Kháng)

Bên cạnh đó, nhiều địa phương chưa thực hiện triệt để hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án, vẫn còn tồn tại cơ chế xin - cho trong việc giao dự án bất động sản, dễ phát sinh tiêu cực. Thị trường bất động sản phát triển chưa có sự kiểm soát hiệu quả từ phía các cơ quan nhà nước, nhất là tại các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương.

Hệ thống thông tin về tình hình thị trường bất động sản chưa đầy đủ, thiếu minh bạch. Chưa có hệ thống quản lý và thống kê dữ liệu về sở hữu bất động sản, giao dịch bất động sản đồng bộ để đáp ứng nhu cầu công tác quản lý nhà nước từ trung ương tới địa phương về lĩnh vực bất động sản.

Nhằm giải quyết những thực trạng trên, trước hết, Bộ Xây dựng đề xuất nâng thuế bất động sản tại những khu vực thường xuyên có tình trạng “sốt” đất xảy ra. Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về nhà ở và thị trường bất động sản; xây dựng hệ thống công cụ để quản lý, kiểm soát sự phát triển của thị trường bất động sản theo hướng ổn định, bền vững, có cấu trúc hoàn chỉnh và đồng bộ, kết nối liên thông với các thị trường khác của nền kinh tế; chủ động xây dựng các kịch bản và các giải pháp để điều tiết, kiểm soát, bình ổn thị trường.

Tập trung rà soát, sửa đổi bổ sung Luật Đầu tư, Luật Đất đai và các luật liên quan theo hướng tăng cường vai trò trách nhiệm của các địa phương đối với việc quy hoạch, cấp phép đầu tư và tiến độ xây dựng các dự án bất động sản.

Bộ Xây dựng cũng cho biết, các hoạt động khác trong đầu tư kinh doanh bất động sản cũng sẽ được thanh, kiểm tra với tần suất nhiều hơn nhằm công bố công khai các dự án bất động sản đang thế chấp ngân hàng, không thực hiện bảo lãnh, chưa nộp tiền sử dụng đất, chậm tiến độ, chủ đầu tư chậm làm sổ đỏ...

Đồng thời, các ngành sẽ kiểm soát việc cho phép đầu tư mới các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án cao cấp, khu du lịch nghỉ dưỡng, biệt thự, căn hộ cao cấp nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu tránh để tình trạng dư thừa tồn kho./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top