Theo Bộ GTVT, trần lãi suất cho phần vốn vay thương mại đang là nút thắt rất lớn tại các dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP.

Cụ thể, trong quá trình huy động vốn vay thương mại cho Dự án BOT đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, một trong những phân đoạn được ưu tiên triển khai sớm của tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, nhiều vướng mắc đã liên tục nảy sinh. Trần lãi suất vốn vay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ấn định tại dự án là 6,75%/năm đang thấp hơn rất nhiều so với lãi suất thực tế mà nhà đầu tư đang đàm phán với 4 nhà tài trợ vốn là 10,83%/năm. Việc chênh lệch này dẫn đến khả năng dự án không thể hoàn vốn vay và gây nhiều khó khăn cho nhà đầu tư.

Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu xây dựng thông tư mới hướng dẫn thực hiện Nghị định số 63/2018/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức PPP để thay thế Thông tư số 55/2016/TT-BTC về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP.

Theo Bích Quyên/Báo Sài Gòn Đầu tư

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất tháo gỡ vướng mắc huy động tín dụng dự án cao tốc Bắc - Nam tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Bất động sản Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư batdongsantapchi@gmail.com