Aa

Đề xuất thu thuế tài sản để chống đầu cơ BĐS

Thứ Tư, 09/08/2017 - 06:07

Mới đây, Bộ Tài chính đã có một báo cáo cho thấy việc cần thiết phải xây dựng một Luật thuế tài sản riêng.

Lãnh đạo Bộ Tài chính đã bày tỏ quan điểm về việc chính sách thuế liên quan tới tài sản hiện nay chưa đáp ứng được vai trò là một trong những nguồn thu ổn định cho ngân sách. Bộ này cũng đã đề xuất nghiên cứu, ban hành riêng Luật thuế tài sản để sử dụng đất thêm hiệu quả, hạn chế đầu cơ BĐS.

Quan điểm Bộ Tài chính đưa ra là, trong khi các nước trên thế giới hiện nay, nguồn thu từ thuế tài sản đặc biệt là thuế sử dụng đất là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước, thì tại Việt Nam, thuế sử dụng đất chỉ chiếm chiếm khoảng 0,03% GPD và khoảng 0,15% tổng thu ngân sách Nhà nước. Con số này tại Mỹ cao nhất lên tới 3%, thấp nhất là 1%, tại Canada là 4%. Thậm chí tại các nước đang phát triển, nguồn thu từ thuế tài sản cũng chiếm khoảng 0,6% GDP và 0,68% tại các quốc gia đang chuyển đổi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mặt khác Bộ Tài chính cho biết, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam liên tục tăng trong các năm gần đây, từ 1.400 USD (năm 2013) lên 2.200 USD (năm 2016) và dự báo sẽ tăng lên 3.400 USD (năm 2020).

Cùng với đó, thị trường BĐS được kỳ vọng phát triển ổn định và bền vững hơn trong thời gian tới khi hàng loạt chính sách mới như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) và các chính sách về tín dụng cho vay BĐS đã có hiệu lực thi hành từ tháng 7/2016.

Theo đó, dự kiến việc nắm giữ, sở hữu, đầu tư BĐS của người dân có xu hướng tăng lên nên Bộ Tài chính cho rằng cần thiết nghiên cứu, xây dựng Luật thuế tài sản để hạn chế đầu cư và sử dụng BĐS lãng phí. Đồng thời thể chế hóa chủ trương về chính sách thuế đối với tài sản, xây dựng hệ thống chính sách thuế đồng bộ, phù hợp thông lệ quốc tế, góp phần bình ổn thị trường BĐS, hạn chế đầu cơ và sử dụng BĐS lãng phí.

Như vậy, dù chưa đưa ra đề xuất phương án chính thức về việc thu thuế tài sản, nhưng đã xuất hiện nhiều thông tin xung quanh việc có thể sẽ áp dụng thu thuế đối với BĐS thứ 2 trở lên. Bởi lẽ trước đó, Bộ Tài chính đã nhiều lần hé lộ về thông tin này, dù nhận được nhiều phản ứng trái chiều từ phía các chuyên gia và giới kinh doanh BĐS. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top