Aa

Đèn led có thể gây ra các vấn đề sức khỏe cho con người?

Thứ Hai, 26/06/2017 - 01:28

Ngày nay, rất nhiều thành phố trên thế giới, trong đó, có cả những thành phố của Việt Nam đang thay thế bóng đèn sợi đốt bằng đèn led để chiếu sáng đường phố một cách hiệu quả và tiết kiệm năng lượng hơn. Tuy nhiên, trong tuần vừa qua, Hiệp hội Y tế Hoa Kỳ (AMA) vừa đưa ra một cảnh báo rằng bóng đèn led có thể gây ra các vấn đề sức khỏe cho con người.

Theo đó, AMA cảnh báo chính quyền các thành phố cần quan tâm đến sức khỏe của người dân khi thay thế ánh sáng chói bởi vì điều này có thể gây hại đến thị lực và làm rối loạn nhịp sinh học của con người. Nó cũng giống như việc bạn sống chung với vô số các màn hình máy tính khổng lồ chói mắt.

AMA ủng hộ việc thông qua một chính sách hướng dẫn các thành phố trong việc lắp đặt hệ thống ánh sáng để đảm bảo sức khỏe cho con người. Chính sách trên cụ thể hướng đến việc giữ ánh sáng ở mức nhiệt 3000 độ K – trong phạm vi ánh sáng ấm mà con người quen mắt và có thể chịu được, và nó cũng không khuyến cáo chính quyền thành phố sử dụng ánh sáng quá mờ.

Đặc biệt, AMA cũng cho biết ánh sáng chói của đèn led, đặc biệt là ánh sáng chói ở nhiệt độ thấp có tác động tiêu cực đến võng mạc và nếu mắt người tiếp xúc nhiều có thể gây ra mất thị lực tạm thời hoặc cũng có thể là mù lòa vĩnh viễn.

Ánh sáng quang phổ màu xanh và những ánh sáng có mức nhiệt trên 3000 độ K cũng có thể gây ánh hưởng xấu đến giấc ngủ của con người bởi vì nó sẽ là loạn nhịp sinh học.

Điều này có nghĩa, cơ thể người sẽ nghĩ rằng trời đang là buổi sáng trong khi bạn đang cố gắng ngủ. Từ đây, nhiều vấn đề về sức khỏe có thế xuất hiện như thiếu ngủ, mệt mỏi… và nguy cơ mắc phải ung thư vú có thể trở nên cao hơn.

Ngoài ra, ánh sáng chói cũng có thể ánh hưởng đến cuộc sống hoang dã như làm gián đoạn đường di cư, thói quen ăn uống và giấc ngủ của những loài chim.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top