Aa

Đến năm 2030, Hà Nội dự kiến xây 1.538 bãi đỗ xe công cộng

Thứ Năm, 29/11/2018 - 06:00

Theo dự kiến, từ nay đến 2030, Hà Nội sẽ chi khoảng 262.595 tỷ đồng để xây dựng hơn 1.538 bãi đỗ xe công cộng trong khu vực nội đô.

UBND TP. Hà Nội vừa có tờ trình đề nghị HĐND TP thông qua Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP. Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo tờ trình này, dự kiến giai đoạn 2018 - 2025, Hà Nội sẽ đầu tư 5 dự án bến xe khách liên tỉnh (gồm các bến Cổ Bi, Đông Anh, Nội Bài, bến phía Nam và bến Sơn Tây 1), tổng diện tích khoảng 41,95ha, mức đầu tư dự kiến khoảng 2.300 tỷ đồng; 5 bến xe tải (Yên Viên, bến xe phía Nam, bến Cổ Bi phía Đông, bến Khuyến Lương và bến Hà Đông), tổng diện tích 57ha, dự kiến có mức đầu tư khoảng 2.570 tỷ đồng; 4 trung tâm tiếp vận (phía Đông, Đông Bắc, phía Bắc và phía Nam), tổng diện tích 39ha, mức đầu tư khoảng 1.950 tỷ đồng.

Trong giai đoạn này, thành phố dự kiến xây dựng 204 dự án bãi đỗ xe công cộng, tập trung tại khu vực nội đô đạt diện tích đỗ xe khoảng 183,56ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 29.872 tỷ đồng (chủ yếu bằng nguồn vốn xã hội hóa).

Còn trong giai đoạn 2025 - 2030, thành phố sẽ đầu tư 12 dự án bến xe khách tại các đô thị vệ tinh (bến Phùng, bến phía Tây, Cam Thượng, Xuân Khanh, Bắc Hòa Lạc, Nam Hòa Lạc, Xuân Mai, Miếu Môn, Phú Xuyên, Mai Đình, Tân Minh), tổng diện tích khoảng 57ha, mức đầu tư dự kiến khoảng 3.254 tỷ đồng; 8 dự án bến xe tải (Phùng, Sơn Tây, Hòa Lạc, Phụng Hiệp, Phú Xuyên, Sóc Sơn), tổng diện tích khoảng 83ha, mức đầu tư dự kiến khoảng 3.850 tỷ đồng; 5 dự án trung tâm tiếp vận còn lại (phía Bắc, Tây Bắc, Tây Nam, Phú Xuyên I và Phú Xuyên II), tổng diện tích khoảng 49ha, mức đầu tư dự kiến khoảng 2.500 tỷ đồng.

Cũng trong giai đoạn này, thành phố dự kiến đầu tư khoảng 1.334 dự án bãi đỗ xe công cộng, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 232.723 tỷ đồng. Như vậy, từ nay tới năm 2030, thành phố dự kiến sẽ có thêm tới 1.538 bãi đỗ xe công cộng, với tổng mức đầu tư khoảng 262.595 tỷ đồng (cho cả 2 giai đoạn). 

Nếu trờ trình của UBND TP. Hà Nội được duyệt, trong hơn 10 năm tới, thành phố sẽ có thêm rất nhiều bãi đỗ xe công cộng. (Ảnh minh họa)

Nếu trờ trình của UBND TP. Hà Nội được duyệt, trong hơn 10 năm tới, thành phố sẽ có thêm rất nhiều bãi đỗ xe công cộng. (Ảnh minh họa)

Theo tờ trình, đối với việc quy hoạch các bến xe liên tỉnh, các bến xe khách liên tỉnh hiện có nằm sâu trong phạm vi đô thị trung tâm (bến xe Gia Lâm, bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm) tạm thời được giữ lại, tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ thực hiện quy hoạch các bến xe liên tỉnh và chỉ nâng cấp, cải tạo trên cơ sở quy mô hiện có.

Trong giai đoạn trung hạn sẽ xây dựng bến xe khách Yên Sở, với diện tích khoảng 3,4ha để hỗ trợ cho các bến xe hiện có. Về lâu dài, sau khi đầu tư hoàn thành Bên xe khách chính phía Nam (khu vực Ngọc Hồi - đường Vành đai 4), các bến xe khách Yên Sở và Nước Ngầm sẽ được đồng thời chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe. Khi đó, các tuyến xe khách liên tỉnh đang khai thác tại 2 bến xe khách này sẽ được điều chuyển về bến xe khách đầu mối tập trung phía Nam.

Về dài hạn, sẽ quy hoạch mới 7 bến xe khách liên tỉnh phục vụ đô thị trung tâm (gồm bến xe khách phía Bắc 10ha; bến xe khách Đông Anh 5,3ha; Bến xe khách phía Đông Bắc (bến xe Cổ Bi) 10,4ha; Bến xe khách phía Nam 10ha; Bến xe khách Yên Nghĩa 7ha; Bến xe khách phía Tây 5ha; Bến xe khách phía Tây Bắc (Phùng) 15ha.

Tại các đô thị vệ tinh, quy hoạch các bến xe khách theo định hướng quy hoạch chung các đô thị vệ tinh đã được phê duyệt (Đô thị vệ tinh Phú Xuyên 1 bến (5ha); đô thị vệ tinh Xuân Mai 2 bến (6ha); Đô thị vệ tinh Hòa Lạc 3 bến (15ha); Đô thị vệ tinh Sơn Tây 4 bến (10,65ha); đô thị vệ tinh Sóc Sơn 3 bến (7,5ha).

Cùng với đó, tại các thị trấn huyện lỵ, thị trấn sinh thái sẽ bố trí các bến xe khách quy mô từ 1-5ha đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Về quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe, tờ trình của UBND TP. Hà Nội cho biết, trong phạm vi đô thị trung tâm, quy hoạch 1.480 vị trí bãi đỗ xe công cộng tập trung với tổng quy mô diện tích 1197,8ha.

Trong đó, có 74 vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm (chiếm tỷ lệ 5%, chủ yếu trong khu vực nội đô lịch sử); 450 bãi đỗ xe cao tầng (chiếm tỷ lệ 30,4%), còn lại là các bãi đỗ xe công cộng được xác định phù hợp với các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết được duyệt, đã cập nhật khớp nối thống nhất với các dự án đầu tư.

Theo UBND TP. Hà Nội, việc quy hoạch và xây dựng bến bãi như trên phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển Kinh tế - Xã hội của TP, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội và các quy hoạch có liên quan, nhằm phát triển mạng lưới bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ đồng bộ, bền vững, hiện đại, dễ tiếp cận, thuận lợi , đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và thân thiện với môi trường; đảm bảo tính khoa học, hợp lý, khả thi; đáp ứng được các yêu cầu đầu tư xây dựng hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ.

Về mục tiêu quy hoạch, xây dựng hệ thống bến xe bãi đỗ xe trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ đáp ứng các tiêu chí bền vững, đồng bộ, hiện đại; cụ thể hóa định hướng quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, xác định rõ quy mô, vị trí, tính chất, các hình thức xây dựng từng đối tượng được quy hoạch; xây dựng kế hoạch lộ trình đầu tư phát triển mạng lưới bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố theo từng giai đoạn phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, đáp ứng nhu cầu đi lại, dừng đỗ xe, giảm ùn tắc giao thông và đảm bảo việc phát triển đô thị được bền vững và đồng bộ với hạ tầng giao thông vận tải.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top